Nhiều dự án bất động sản hồi sinh rồi hồi tử!

Chủ nhật, ngày 11/06/2017 06:00 AM (GMT+7)
Gần đây, nhiều dự án bất động sản ngàn tỉ hồi sinh theo nhiều hình thức khác nhau. Tuy nhiên, sau khi “sống lại” liệu những dự án đó có dễ dàng bước đi tiếp hay không? Tìm vốn để hồi sinh đã khó, nhưng để sống được càng khó hơn.
Bình luận 0

Liên doanh cũng… tử!

Điển hình là dự án River City nằm trên đường Đào Trí, Q.7, TP.HCM. Dự án này trước kia có tên là The Everrich 2, do công ty cổ phần phát triển bất động sản Phát Đạt làm chủ đầu tư. Do số lượng căn hộ quá nhiều và giá quá cao nên Phát Đạtbị sa lầy. Năm 2016, Phát Đạt bán 50% cổ phần River City cho An Gia Investment và quỹ đầu tư Creed Group. Trong liên doanh này, An Gia phụ trách hoạt động tiếp thị và bán hàng, còn Phát Đạt chịu trách nhiệm pháp lý, Creed Group kiểm soát dòng tiền. Tính toán là vậy, nhưng từ hồi tháng 3.2017, dự án ngưng bán hàng đến nay.

img

Dự án River City, đường Đào Trí, quận 7, TPHCM hiện ngưng bán hàng.

Ngày 15.5.2017, Phát Đạt chính thức ra thông báo thanh lý hợp đồng dự án River City cho khách hàng. Lý do từ phía chủ đầu tư: với kế hoạch thay đổi lại chiến lược kinh doanh dành cho River City, thiết kế của dự án sẽ được điều chỉnh toàn bộ, quá trình này sẽ mất khá nhiều thời gian để hoàn thiện các thủ tục pháp lý, ảnh hưởng đến tiến độ bàn giao nhà. “Để đảm bảo các quyền lợi của khách hàng, việc thanh lý hợp đồng là hợp lý nhất”, đại diện pháp lý của Phát Đạt cho biết. Việc thanh lý vẫn đang được tiến hành theo đúng điều khoản đã quy định trong hợp đồng. Đại diện Phát Đạt cũng khẳng định, những thông tin về chuyển nhượng, mua bán River City với Vạn Thịnh Phát là không đúng.

Tháng 4.2017, An Gia Investment đã mời từng khách hàng mua căn hộ tại dự án River City thanh lý hợp đồng. Mỗi khách hàng được chủ đầu tư trả lại số tiền đã đóng và cộng thêm 20% giá trị hợp đồng. Tổng số tiền liên doanh Phát Đạt – An Gia – Creed Group đã bỏ ra để tiến hành đền bù thanh lý hợp đồng gần 300 tỉ đồng. Trước sự việc trên, nhiều chuyên gia bất động sản cho rằng, việc làm của chủ đầu tư dự án River City rất khó hiểu. “Không có doanh nghiệp nào bán xong nhà lại đi xin điều chỉnh thiết kế, giảm số lượng căn hộ rồi lại phải mời khách hàng lên bồi thường hợp đồng”, một chuyên gia nói. Nhiều ý kiến cho rằng, không loại trừ khả năng dự án River City bị thanh tra (tháng 3.2017), nên những khách hàng nằm trong những căn hộ đã điều chỉnh thiết kế được trả lại tiền và thanh lý hợp đồng.

Vòng đời luẩn quẩn

Để hồi sinh dự án bất động sản, không ít chủ đầu tư tìm một lối đi mới, thay đổi tính năng… để tìm hướng ra cho sản phẩm. Nhưng không phải nhà đầu tư nào cũng chọn con đường đúng.

Đó là câu chuyện về dự án chung cư cao cấp Thái Bình Plaza, đường Đồng Văn Cống, P. Thạnh Mỹ Lợi, Q.2, TP.HCM. Dự án này hoàn thành vào năm 2012, tuy nhiên đây là thời điểm mà sản phẩm căn hộ cao cấp đang ngắc ngoải. Chính vì vậy, công ty đá xây dựng Bình Dương, chủ đầu tư dự án, đã xin chuyển đổi công năng từ chung cư cao cấp sang mô hình bệnh viện. Ý tưởng mà chủ đầu tư đưa ra là chung cư Thái Bình Plaza sẽ biến thành một “bệnh viện đa khoa tiêu chuẩn quốc tế” với 1.000 giường bệnh, tập trung những chuyên khoa như tim mạch, ung bướu, tai biến đột quỵ...

Sau đó ít lâu, UBND TP.HCM chấp thuận cho chuyển đổi công năng. Vậy là lần đầu tiên tại TP.HCM, mô hình bệnh viện ra đời từ hình hài một dự án chung cư có tên gọi là bệnh viện Phúc An Khang… Phải mất gần hai năm, tháng 2.2015, bệnh viện Phúc An Khang chính thức hoạt động. Trầy trật, tròn hai năm sau, thông tin đóng cửa bệnh viện đã được phát đi. Trên thực tế Phúc An Khang đã ngưng hoạt động từ cuối tháng 4.2017.

Được biết, sau hơn hai năm hoạt động, bệnh viện Phúc An Khang đã lỗ luỹ kế trên 60 tỉ đồng, chưa kể lãi vay ban đầu. Theo nguồn tin riêng, chủ sở hữu bệnh viện Phúc An Khang sẽ xin chuyển đổi từ mô hình bệnh viện trở lại dự án bất động sản để bán lấy tiền trả nợ. Hiện giờ vẫn chưa rõ quyết định của TP.HCM về đề xuất này. Nhiều ý kiến cho rằngkhả năng được chấp thuận... rất thấp!    

Tiểu Nhị (Thế Giới Tiếp Thị)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem