Nộp 408 tỷ đồng thuế, Sabeco vẫn kêu “oan ức”

Thanh Xuân Thứ tư, ngày 16/03/2016 16:46 PM (GMT+7)
“Các cơ quan Nhà nước yêu cầu Sabeco nộp 408 tỷ đồng thuế thì chúng tôi phải yêu cầu các công ty con ứng ra nộp nhưng chúng tôi vẫn tiếp tục “kêu”.
Bình luận 0

img

Ông Lê Hồng Xanh – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty cổ phần rượu bia nước giải khát Sài Gòn (SABECO) nói bên lề buổi tọa đàm về thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ngành bia rượu diễn ra sáng nay (16.3).

Trước đó, Kiểm toán Nhà nước yêu cầu Sabeco nộp thêm hơn 408 tỷ đồng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) năm 2013 do “lách thuế” thông qua việc thành lập các công ty thương mại khu vực (công ty con, cháu). Sabeco đã nộp thuế TTĐB ở công đoạn công ty con bán sản phẩm cho cho công ty cháu. Kiểm toán Nhà nước thì khẳng định thuế TTĐB của Sabeco phải được tính ở công đoạn công ty cháu bán sản phẩm cho các đại lý bán ra thị trường, vì thế kiểm toán quyết định truy thu thêm 408 tỷ đồng.

Sau sự việc này dù đã nộp 408 tỷ đồng tiền thuế bị truy thu, SABECO vẫn tiếp tục “kêu oan” với với Bộ Tài chính và cho rằng, các công ty thương mại khu vực (các công ty con, cháu) là các đơn vị liên kết, có pháp nhân độc lập, không thuộc cơ cấu tổ chức nội bộ của SABECO. Giá tính thuế TTĐB được công ty ấn định cho từng loại sản phẩm căn cứ vào giá bán ra của Công ty TNHH MTV TM Sabeco (gọi tắt là Công ty TM bia Sài Gòn) – là đơn vị thu gom và trung gian phân phối sản phẩm bia và không thấp hơn 10% giá bán ra của công ty thương mại khu vực (là các đơn vị trực tiếp phân phối hàng ra thị trường).

Về vụ việc này, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ (Bộ Công Thương), ông Phan Chí Dũng từng khẳng định trước đó rằng: Vấn đề ở đây là luật đã có kẽ hở khi chỉ quy định “thu thuế TTĐB ở giá bán ra” mà không quy định ở khâu nào, khâu bán buôn hay bán lẻ-“đánh” vào khâu sản xuất hay thương mại? Do vậy, Sabeco khi nộp thuế đã nộp ở khâu bán buôn và khâu sản xuất với số thuế phải nộp ít hơn so với ở khâu thương mại, bán lẻ. Sabeco đã tuân thủ luật theo cách có lợi nhất cho mình.

Tại cuộc tọa đàm này, không chỉ có SABECO mà hầu hết các doanh nghiệp bia rựơu, nước giải khát, thuốc lá đều tiếp tục “kêu” cách tính thuế TTĐB mới. Theo quy định mới, thuế TTĐB của các doanh nghiệp bia rượu, thuốc lá tăng từ 50 – 55% vào năm 2016  và 60% vào năm 2017 và 65% vào năm 2018.

Các  doanh nghiệp cho rằng, tính thuế TTĐB mới được ban hành quá đột ngột khiến các doanh nghiệp chịu ảnh hưởng không kịp phản ứng để điều chỉnh hoạt động kinh doanh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem