Thứ Tư, ngày 23/10/2019 06:51 AM (GMT+7)

Ông Trịnh Văn Quyết: "Bay thẳng sang Mỹ, Bamboo Airways sẽ lãi lớn"

authorThế Anh Thứ Năm, ngày 01/08/2019 18:42 PM (GMT+7)

(Dân Việt) Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC khẳng định nếu mở đường bay thẳng từ Việt Nam sang Mỹ, Bamboo Airways sẽ có lãi. Trong trường hợp Bamboo Airways có máy bay vào tháng 10 này như đã ký kết với Boeing, chắc chắn sẽ có lãi nhiều hơn nữa.

   

Đánh giá về thị phần hàng không bay tới Mỹ, ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC, phân tích mở đường bay thẳng từ Việt Nam sang Mỹ sẽ không lỗ như nhiều người lo ngại. Dân số Việt Nam gần 100 triệu dân còn Singapore chỉ có 5,8 triệu dân. Trong khi đó, Sinpagore Airline phải đi kiếm khách trên cả thế giới trong đó có cả Việt Nam trong khi người Việt ở một bang như Cali đã bằng nửa dân số Singapore, không có lý do gì mở đường bay thẳng từ Việt Nam sang Mỹ lại không tiềm năng.

Ông Trịnh Văn Quyết tính toán: Con số được cơ quan nhà nước thẩm định là trên dưới 700 ngàn khách bay thẳng Singapore - Mỹ. Vì thế, câu chuyện khách không cần phải bàn còn họ có bay hãng hàng không mình hay không lại là chuyện khác.

 ong trinh van quyet: "bay thang sang my, bamboo airways se lai lon" hinh anh 1

Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC.

“Ngày hôm qua, tôi đã chất vấn nội bộ các số liệu khả thi khi mở đường bay thẳng từ Việt Nam sang Mỹ. Từ đó, tôi đọc để hội trường nhìn thấy được tính khả thi cao của việc bay thẳng tới Mỹ chắc chắn bay thẳng sẽ lãi”, ông Quyết khẳng định.

Theo ông Quyết, giả sử Bamboo Airways phải thuê một tàu bay 7879 trong trường hợp chưa có máy bay: tiền thuê 1 triệu USD/tháng, tương đương khoảng 23 tỷ đồng. Tiền nhiên liệu bay 2 chiều khoảng 900.000 USD/tấn nhân lên là khoảng 61 tỷ nguyên tiền nhiên liệu mỗi tháng.

Mỗi tháng chỉ bay khoảng 17 ngày và mỗi chuyến bay thông thường 15-17 tiếng, chi phí trên dưới 61 tỷ. Ngoài ra, chi phí bảo dưỡng, kỹ thuật khoảng 16 tỷ; chi phí mặt đất khoảng 1 tỷ, chi phí khác khoảng 6 tỷ/tháng. Như vậy, tổng cộng khoảng 113 tỷ/tháng cho một tàu bay 787.

Thu: nếu giả sử bán vé 1.100 USD/vé, 240 khách (máy bay có 310 ghế) thì số tiền thu về vào khoảng 116,3 tỷ đồng. Số lỗ khoảng 14 tỷ. Tuy vậy, nếu tăng giá vé thêm 1-200 USD cho khứ hồi thì số lãi lên đến 8,4 tỷ.

Như vậy, phụ thuộc vào giá vé bán ra. Giai đoạn đầu chúng ta khuyến mại thì giá vé có thể thấp hơn nhưng khi ổn định, tin tưởng rồi thì chúng ta có thể nhích giá vé lên một vài ba trăm đô thì chúng tôi đã có thể có lãi hơn 8 tỷ đồng. Mà có nhích giá vé lên thì cũng chưa bằng giá của Japan Airlines, họ bán khoảng 1.600 USD. Cathay Airlines bán trên dưới 1.300 USD. Nếu chúng tôi thuê Airbus 350 với số ghế nhiều hơn thì chúng tôi có thể có lãi đến hơn 28 tỷ đồng. Đây là các con số hoàn toàn chính xác.

“Thậm chí, nếu chúng tôi giảm số chuyến bay, dồn khách thì số lãi còn lớn hơn thế nữa. Hoặc, nếu chúng tôi qua thêm một nước thứ ba để vợt khách thì hiệu quả kinh tế còn lớn hơn những gì tôi vừa tính toán. Trong trường hợp chúng tôi có máy bay vào tháng 10 như đã ký kết với Boeing, chúng tôi chắc chắn sẽ có lãi nhiều hơn nữa”, ông Trịnh Văn Quyết đưa ra tính toán.

Trước đó, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) Võ Huy Cường cho biết việc thiết lập đường bay thẳng từ Việt Nam sang Mỹ sẽ tạo cho hãng hàng không Việt Nam khẳng định thương hiệu tầm quốc tế, nâng vị thế cạnh tranh trên thị trường. Đặc biệt đóng góp rất lớn trong nhiệm vụ chính trị, ngoại giao, tăng cường kết nối, hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam với các cường quốc và các nước trên thế giới.

“Ngoài ra, không chỉ mang tính thương mại thuần túy mà còn thể hiện năng lực của hãng hàng không, cũng như toàn ngành hàng không và đặc biệt là thể hiện mối quan hệ toàn diện của hai đất nước”, ông Võ Huy Cường khẳng định.

Phân tích về thị trường hàng không đến Mỹ, ông Võ Huy Cường cho rằng: “Sau khi Hiệp định hàng không Việt Nam - Hoa Kỳ (Mỹ) được ký tháng 12/2003, các nhà hoạch định chiến lược của ngành hàng không Việt Nam đã phối hợp, xúc tiến xây dựng một kế hoạch khai thác các đường bay đến bờ Tây Hoa Kỳ”.

“Thị trường vận tải hàng không đến Hoa Kỳ là một thị trường lớn, giàu tiềm năng với tổng dung lượng thị trường giữa Việt Nam và Hoa Kỳ năm 2017 đạt trên 700 nghìn lượt hành khách với tỷ lệ tăng trưởng trung bình giai đoạn 2010 - 2017 đạt trên 8%/năm”, ông Võ Huy Cường đánh giá.

Theo ông Võ Huy Cường, từ công tác nghiên cứu thị trường, xác định sản phẩm bay hiệu quả tới việc đáp ứng mức 1 (Category 1) về năng lực giám sát an toàn hàng không theo quy định của Cục Hàng không Hoa Kỳ (FAA) trên cơ sở FAA tổ chức đánh giá An toàn hàng không toàn cầu (IASA) đối với Cục Hàng không Việt Nam cũng như công tác chuẩn bị kỹ thuật, làm chủ công nghệ khai thác, bảo dưỡng chủng loại tàu bay thế hệ mới để có thể thực hiện chuyến bay xuyên Thái Bình Dương (Trans-Pacific) tới Mỹ.

Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam và các đơn vị trong ngành đều xác định sự cần thiết sớm đưa vào khai thác đường bay trực tiếp đến Hoa Kỳ dù biết còn rất nhiều việc cần phải làm ở phía trước.

Xem bình luận

TIN ĐỌC NHIỀU

Báo cáo với Quốc hộivề dự kiến vay, trả nợ công năm 2020, Chính phủ...
Sau sự việc đổ trộm dầu thải làm ô nhiễm nước sông Đà, cái tên...
Hệ thống các cửa hàng Món Huế, Phở Hùng trên các tuyến phố lớn của...