Ông Võ Quốc Bình, người kiện Ford Việt Nam "móc túi' người tiêu dùng là ai?

Kỳ Phương Thứ năm, ngày 15/03/2018 06:20 AM (GMT+7)
Cho rằng chiếc xe Ford Focus của mình bị lỗi kỹ thuật, ông Võ Quốc Bình (ngụ quận 1, TP.HCM) đã quyết định kiện Ford Việt Nam và đại lý chi nhánh Ford Bình Triệu ra tòa. Qua các lần tiếp xúc sau đó, ông Bình không chịu thỏa hiệp bằng cách đưa xe đi kiểm tra. Ít người biết, ông Bình từng kinh qua nhiều vị trí quan trọng tại các Tập đoàn lớn, đồng thời cũng là người từng đấu tranh quyết liệt trong vụ “BOT học đường”.
Bình luận 0

Ngày 7.3, ông Võ Quốc Bình đã gửi đơn khởi kiện Công ty Ford Việt Nam ra TAND TP.Hải Dương và đơn vị liên quan là đại lý Ford Bình Triệu  ra TAND Q.Thủ Đức, TP.HCM.

Khởi kiện Ford là người tiêu dùng Việt

Lý do khởi kiện là trong quá trình sử dụng chiếc Ford Focus, ông Bình phát hiện nhiều lỗi nghiêm trọng. Sau nhiều lần làm việc, đại lý Ford Việt Nam lại không có thiện chí xử lý mà đùn đẩy trách nhiệm nhằm móc túi khách hàng.

Sau khi đơn kiện được gửi đi, phía Ford Việt Nam cũng đã có nhiều lần tiếp xúc và làm việc với ông Bình. Đơn cử như cuộc họp ngày 8.3, đại diện Ford Việt Nam là ông Nghiêm Xuân Hải - Trưởng phòng Dịch vụ Khu vực Nam cho hay hiện Ford Việt Nam vẫn chưa có bất cứ kết luận nào về các lỗi của xe ông Bình. Tuy nhiên, đại diện này xác nhận đây là buổi làm việc để lắng nghe ý kiến và mong muốn của khách hàng, nhưng hai bên không tìm được tiếng nói chung.

Sau đó, ngày 9.3, phía Ford Việt Nam đã có liên lạc nhiều lần (bằng điện thoại và văn bản) để yêu cầu ông Bình mang xe ra đại lý Ford gần nhất để kiểm tra.

Trao đổi với Dân Việt, ông Bình khẳng định sẽ không đem xe đến hãng này để bổ máy thêm bất kỳ lần nào nữa mà thay vào đó là quyết tâm theo đuổi vụ kiện đến cùng.

“Tôi không muốn nói về vụ này nữa, các bên sẽ phải đợi ra tòa, vì tôi là người tiêu dùng Việt nên không thế chấp nhận với cách làm việc của Ford. Tại sao, trên thế giới với cùng lỗi như vầy, Ford triệu hồi cả ngàn chiếc còn ở Việt Nam thì khách hàng phải chấp nhận trả tiền để sửa xe”, ông Bình nói.

Ông Bình đã khẳng định với Ford Việt Nam rằng ông không có thời gian để kiểm tra, không thỏa thuận cá nhân gì nữa. Nếu có thương lượng và thỏa thuận để không phải đưa nhau ra tòa mà thì điều tiên quyết là thương lượng để triệu hồi các sản phẩm hộp số Powershift trên các dòng xe EcoSport, Focus, Fiesta để sửa chữa, thay thế, bảo hành cho toàn bộ khách hàng Việt Nam.

Ông Bình phân tích, chỉ 1 đến 2 năm nữa thôi, các hộp số Powershift này hết gia hạn bảo hành, vậy là cứ phải từ 10.000 km đến 20.000 km phải thay bộ ly hợp, thay côn..., nếu tính 3 dòng Xe EcoSport, Forcus, Fiesta tại Việt Nam thì đến vài chục ngàn chiếc, và Ford thay để lấy tiền tiền khách hàng lên đến hành ngàn tỷ mỗi năm.

“Tôi cho rằng, khách hàng Việt Nam cần được tôn trọng. Ford nên sáng suốt xem đợt triệu hồi này là cơ hội để tiếp cận khách hàng, và nên thành thật nhận trách nhiệm, hơn là cứ chây ỳ đỗ lỗi để tiết kiệm chí phí. 

Khách hàng Việt Nam đã bị móc túi, bị đối xử không công bằng lâu rồi. Tôi muốn tiên phong kiện Ford để họ biết rằng không phải cứ đùn đẩy cho người tiêu dùng là xong. Tôi đã chấp nhận mọi chi phí, tốn kém để làm sáng tỏ việc này thì dĩ nhiên tôi sẽ theo đuổi vụ kiện này đến cùng”, ông Bình nhấn mạnh.

img

Ông Võ Quốc Bình, người từng gửi đơn lên Chính phủ yêu cầu giải tán Hội phụ huynh học sinh vì những khoản thu không khác gì "BOT học đường"

Võ Quốc Bình là ai?

Năm 2004, ông Bình đã lập doanh nghiệp cho thuê xe ô tô, nhập khẩu điện thoại di động VBI Vitel. Đến 2007 - 2008 ông Bình mở rộng mảng cho thuê xe ô tô tự lái hoặc có tài kem theo, đồng thời kinh doanh nhiều loại hình du lịch đi kèm.

Năm 2013, ông Bình trở thành giám đốc kinh doanh của Công ty Gốm sứ Minh Long 2. Ông Bình ở cương vị này trong 18 tháng.

Năm 2014 -2017, ông Bình làm lãnh đạo của Tập đoàn Vận tải Phương Trang (FUTA). Đặc biệt trong thời gian tại nhiệm, ông Bình kiêm nhiệm 14 chức vụ của FUTA, gồm Phó tổng giám đốc điều hành, trợ lý Chủ tịch Hội đồng quản trị FUTA và hơn 10 chức vụ lớn nhỏ ở các tỉnh của tập đoàn này.

Đáng nói, ông Bình là người tiên phong trong việc dẹp kiểu bát nháo xe dù bến cóc tại TP.HCM bằng cách định hướng kinh doanh lành mạnh trong môi trường vận tải, góp phần ổn định loại hình kinh doanh giữa xe chạy tuyến cố định và xe chạy hợp đồng.

Đặc biệt trong thời gian này, ông Bình đại diện Tập đoàn Phương Trang (FUTA) tố cáo Chánh thanh tra Sở Giao thông Vận tải TP.HCM vì buông lỏng quản lý để nạn xe dù bến lậu hoành hành.

Cũng trong thời gian trên, ông Bình tham gia vai trò lãnh đạo của FUTA để đối chất với Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB) về các khoản vay và tranh chấp tín dụng của Tập đoàn Phương Trang với ngân hàng này. Trong đó làm rõ các hành vi vi phạm pháp luật của Bà Hứa Thị Phấn (cố vấn cấp cao của VNCB).  

Đến tháng 3.2017, ông Bình chính thức rời khỏi FUTA để trở thành Tổng giám đốc của Công ty Cổ phần Đầu tư Bình Minh (BMG) – một doanh nghiệp chuyên đầu tư phát triển kết hợp các lĩnh vực, mua bán ô tô đã qua sử dụng, chăm sóc ô tô theo mô hình Garaga – Car Care – Café.

Cuối năm 2017, ông Bình được các phương tiện truyền thông nhắc đến hàng loạt vì phản ánh và đấu tranh quyết liệt trong việc dẹp bỏ nạn “BOT học đường”, đồng thời kiến nghị Chính phủ giải tán Hội phụ huynh. Sự kiện gây xôn xao dư luận một thời gian và cĩng nhận được dấu hiệu tích cực từ các phụ huynh trên cả nước.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem