Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Hơn nữa, trong khu vực chúng ta có rất nhiều nơi đã làm cảng hàng không hiện đại, nếu Việt Nam không làm thì không cạnh tranh được, dẫn đến mất lợi thế.
- Trong bối cảnh tài chính như hiện nay, lo ngại của đại biểu là có lý. Thế nhưng ở đây chúng ta tính bài toán lâu dài, làm sao hiệu quả nhất.
Vay về để đầu tư, quan trọng nhất là làm ăn hiệu quả, trả được nợ. Nợ công trên GDP chỉ là một chỉ tiêu rất quan trọng nhưng chưa phải là quan trọng nhất.
Có những nước nợ công đến 100% GDP nhưng vẫn “khỏe mạnh”, an toàn, không có vấn đề gì. Nhưng có những nước chỉ vay 20-30% nhưng vẫn vỡ nợ vì không trả được.
Đi vay có trả được nợ hay không mới là chỉ tiêu quan trọng. Như trong một gia đình nếu đi vay, làm ăn tốt, trả được nợ thì phát triển. Còn nếu đi vay, không trả được nợ thì vỡ nợ thôi.
Phối cảnh sân bay quốc tế Long Thành |
Việc doanh nghiệp đi vay vốn dưới sự bảo lãnh của Chính phủ để làm sân bay Long Thành, khiến nhiều người lo ngại, sau này doanh nghiệp không trả được nợ thì cuối cùng nhà nước vẫn phải trả?
- Tôi đã nói đó chỉ là một yếu tố để mình xem xét. Điều này còn phụ thuộc nhà đầu tư, nếu nhà đầu tư nước ngoài vào thì có khi Chính phủ không cần phải bảo lãnh.
Thực tế, nhiều dự án đã bị đội vốn rất lớn so với dự kiến ban đầu, với dự án như sân bay Long Thành, Chính phủ có tính đến điều này hay không?
- Mọi thứ bây giờ mới chỉ là chủ trương, khái toán, chưa tính cụ thể. Do vậy, lúc nào đi vào cụ thể mới tính chính xác được.
Xin cảm ơn ông!