Quảng Nam: Ngư dân được mùa ruốc

Thứ sáu, ngày 14/12/2012 11:25 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Dọc bờ biển An Bàng - Cửa Đại (Hội An, Quảng Nam), những ngày này, đâu đâu cũng bắt gặp những ngư dân đạp sóng, giăng những mẻ lưới kéo (dân địa phương hay gọi là cào) ruốc tươi.
Bình luận 0

Cứ đến trung tuần tháng 11, ngư dân vùng biển Hội An lại chuẩn bị ngư cụ bước vào mùa cào ruốc trên biển. Tại bãi biển An Bàng - Cửa Đại, lúc tờ mờ sáng 10.12, chúng tôi bắt gặp từng tốp ngư dân trải dài hàng chục km đường biển, bắt đầu một ngày thả lưới cào ruốc.

“Ở đây hầu như nhà nào cũng có người đi cào ruốc. Đàn ông trai tráng mạnh khỏe thì cào vớt ruốc, phụ nữ trẻ con thì phụ giúp kéo lưới đưa lên bờ. Công việc này tuy vất vả nhưng ai nấy đều xúm mỗi người một tay nên cũng thấy vơi đi nỗi nhọc nhằn” - anh Nguyễn Văn Kì - ngư dân phường Cửa Đại, chia sẻ.

img
Ngư dân trở về sau một ngày ngâm mình dưới nước biển cào ruốc.

Theo anh Kì, mùa cào ruốc bắt đầu từ tháng 11, khi ruốc biển theo những con sóng ngoài xa trôi dạt vào bờ, kéo dài đến hết tháng 4 năm sau. “Cũng tùy vào thời tiết trên biển mà ruốc vào sớm hay muộn. Có năm đến tháng 12 mới bắt đầu bước vào mùa ruốc. Những năm trước, vùng ven biển này nước ô nhiễm lắm nên ruốc khi dạt vào đây bị chết, nổi dày. Bây giờ biển đã trong lành nhờ được giữ gìn vệ sinh nên bà con ai cũng được mùa ruốc” - chị Trần Thị Thà, người có 20 năm làm nghề, cho hay.

Vừa kéo xong mẻ lưới nặng trĩu, anh Phan Như Lành hồ hởi: Đây chỉ là nghề phụ của dân biển nhưng thu nhập lại cao. Mỗi ngày cào ruốc, ngư dân kiếm được đôi ba trăm ngàn. Anh Lành cho biết, như tốp anh có 6 người cùng thay phiên kéo chung một lưới, mỗi ngày kéo trung bình từ 1,7 - 2 tạ ruốc tươi. Với giá ruốc dao động 15 - 18 nghìn đồng/kg, như vậy sau một ngày làm việc, mỗi người cũng có được 500.000 đồng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem