Quảng Ngãi: DN lật kèo bán đất tái định cư, dự án 126 tỷ "bất động"?

Công Xuân Thứ hai, ngày 16/03/2020 13:40 PM (GMT+7)
Để làm rõ trước đó chủ đầu tư đã tính toán thế nào, mà việc tìm đất tái định cư cho 3 hộ dân kéo dài suốt hơn 3 năm qua vẫn chưa có (đang kiến nghị chính quyền TP.Quảng Ngãi giải quyết), dẫn đến dự án Đê kè Hòa Hà có tổng vốn đầu tư lên đến 126 tỷ đồng, hiện chỉ còn lại 148m phải dang dở hơn 1 năm qua, PV Báo Dân Việt tiếp tục tìm hiểu vụ việc.
Bình luận 0

Sáng 16/3, đại diện chủ đầu tư, ông Phan Minh Hoành, Giám đốc BQL dự án Đê kè Hòa Hà - BQL DA công trình NNPTNT tỉnh Quảng Ngãi cho biết: "Đến thời điểm này UBND TP.Quảng Ngãi chưa có câu trả lời chính thức về đề nghị bố trí tái định cư cho 3 hộ/8 lô (100m2/lô) tại dự án Khu dân cư xã Nghĩa Phú (giai đoạn 1). Với 148m Đê kè Hòa Hà còn lại vì vướng 3 hộ trên, chúng tôi chỉ cần thời gian thi công 1 tháng là hoàn thành".

img

Lý do mà công ty Đông Phương đưa ra quá trình hoàn tất thủ tục quá lâu, so với hạn định trong văn bản đã ký trước đó (chậm nhất đến ngày 30/4/2019) về việc sang nhượng (mua bán) 8 lô đất trên.

Trả lời câu hỏi: "Trước đó đã tính toán thế nào mà việc giải quyết đất tái định cư (8 lô) cho 3 hộ bị kéo dài đến nay vẫn chưa xong?", ông Hoành giải thích: "Sau khi tiếp nhận và làm chủ đầu tư từ tháng 10/ 2016, do áp lực thi công và giải ngân nên chúng tôi tranh thủ bồi thường giải phóng mặt bằng ở những vị trí dễ, như đất trồng cây cối và hoa màu...để làm trước, còn những nơi khó làm sau".

Trong quá trình giải quyết đất tái định cư 8 lô/3 hộ trên (trước khi có văn bản kiến nghị chính quyền TP.Quảng Ngãi bố trí tại dự án KDC Nghĩa Phú), có phương án mua đất tại dự án KDC Đông Phương, do công ty Cổ phần đầu tư xây dựng dịch vụ Đông Phương (gọi tắt công ty Đông Phương) làm chủ đầu tư.

Ban đầu qua làm việc, doanh nghiệp này đồng ý và thống nhất bán 8 lô với giá gần 2,85 tỷ đồng. Vì vậy ngày 3/4/2019, BQL DA công trình NNPTNT tỉnh Quảng Ngãi có văn bản (số 40/TTr-BQL), gửi cấp thẩm quyền Quảng Ngãi đề nghị phê duyệt giá mua 8 lô đất tại dự án KDC Đông Phương.

Cùng với khẩn trương hoàn tất các thủ tục theo quy định (để mua), BQL dự án Đê kè Hòa Hà cũng đã tiến hành cho bốc thăm và 3 hộ trên đã thống nhất vị trí đất dự kiến sẽ nhận tại dự án này.

Tuy nhiên sau khi các cấp thẩm quyền Quảng Ngãi có văn bản phê duyệt đồng ý cho phép mua, công ty Đông Phương đã đổi ý không bán. Lý do mà doanh nghiệp này đưa ra quá trình hoàn tất thủ tục quá lâu, so với hạn định trong văn bản đã ký trước đó (chậm nhất đến ngày 30/4/2019) về việc sang nhượng (mua bán) 8 lô đất trên.

Vì vậy để giải quyết 8 lô đất TĐC cho 3 hộ trên, ngày 3/1/2020, BQL DA công trình NNPTNT tỉnh Quảng Ngãi, chủ đầu tư dự án Đê kè Hòa Hà đã có văn bản (số 02/BQL, do ông Từ Văn Tám, Giám đốc ký), gửi đề nghị UBND TP. Quảng Ngãi dành ra 1 diện tích tại dự án Khu dân cư xã Nghĩa Phú (giai đoạn 1), bố trí 8 lô tái định cư cho 3 hộ trên.

img

Dù còn lại 148m nhưng suốt hơn 1 năm qua, dự án Đê kè Hòa Hà, phải dừng lại chưa tìm ra đất tái định cư cho 3 hộ dân.

Như Báo Dân Việt đã phản ánh, dự án Đê kè Hòa Hà được chính quyền Quảng Ngãi đã phê duyệt vào năm 2011, với chiều dài 5.482m, tổng vốn gần 126 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2011-2019.

Trong quá trình triển khai bồi thường giải phóng mặt bằng của dự án, tháng 10/2016 có bổ sung thêm 3 hộ dân ở xã Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi) nằm trong diện bị giải tỏa thu hồi đất, phải bố trí tái định cư theo quy định là 8 lô (100m2/lô). Nhưng do xã Nghĩa Hà không có quỹ đất để bố trí 8 lô tái định cư, vì thế suốt hơn 1 năm qua tuy dự án đã hoàn thành 5300m, chiếm gần 97% tổng chiều dài toàn tuyến, chỉ còn lại khoảng 148m nhưng đành dừng lại cho đến nay .

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem