Quảng Ninh: Doanh nghiệp than hốt gần 1000 tỷ đồng từ nước bùn thải

Hoàng Anh Tuấn Thứ bảy, ngày 28/05/2016 17:17 PM (GMT+7)
Nước bùn thải sinh ra từ 2 nhà máy sàng tuyển được thu về hố chứa rồi bơm thẳng vào máy lọc ép tăng áp bằng khí nén cao áp của nhà máy xử lý bùn nước thải… nhờ quy trình này mà mỗi năm Công ty Tuyển than Cửa Ông – TKV thu hồi được gần 1 triệu tấn than với giá trị gần 1000 tỷ đồng.
Bình luận 0

Hiệu quả kinh tế từ đầu tư công nghệ

Anh Nguyễn Quang Hưng – Trưởng Phòng kỹ thuật công nghệ, Công ty Tuyển than Cửa Ông cho biết: mỗi năm, công ty sàng tuyển và chế biến trên 10 triệu tấn than/năm, sử dụng khoảng 10.000m3 nước/ngày đêm.

Trước đây, quá trình thu nước thải từ việc tuyển than một phần được thu về hố rồi kết lắng tự nhiên để lấy than bùn cho người dân sử dụng bếp lò, còn lại xả thẳng ra vịnh Bái Tử Long. Nhờ sự giúp đỡ của Trung tâm năng lượng than Nhật Bản (JCOAL), năm 2004 dự án GAP với tổng mức đầu tư 123 tỷ đồng đã được triển khai thực hiện tại công ty, góp phần hoàn thiện hệ thống xử lý bùn nước, triệt tiêu được nước bùn thải đổ ra vịnh Bái Tử Long.

img

Gần 1 triệu tấn than được thu håi từ nước bùn thải được đưa vào hệ thống lọc ép tăng áp bằng khí nén cao áp.

Năm 2007, công ty mạnh dạn đầu tư 520 tỷ đồng cho hệ thống đánh đống, kho chứa than và kho tiêu thụ than. Công trình này đã tạo sự đồng bộ hoá dây chuyền công nghệ đánh đống, bốc rót và tiêu thụ. Hệ thống kho chứa than nhằm làm giảm lượng than trôi, than rơi vãi. Từ năm 2009 đến 2013, để xử lý hết 100% lượng bùn nước sau khi tuyển, công ty tuyển than liên tục đầu tư 2 nhà máy xử lý bùn thải công nghệ tách lọc nước bằng khí nén cao áp giai đoạn 1 và 2 với trị giá trên 300 tỷ đổng.

Có mặt tại nhà máy xử lý bùn nước, phóng viên ghi nhận, với hệ thống thiết  bị  hiện đại được điều khiển tự động hoá cao, bùn nước thải ra từ 2 nhà máy tuyển được đưa vào 14 bể chứa rồi bơm vào các thùng lớn khuấy để đảo đều. Sau đó, tiếp tục bơm vào máy lọc ép tăng áp dạng đĩa được đặt trong buồng áp lực kín.

 Bên trong hộp này được cấp đầy khí nén với áp lực nhất định. Dưới tác dụng của khí nén, bùn than được hút vào đĩa lọc. Nước được lọc và tháo ra ngoài hộp tăng áp và chảy về hồ lắng. Than bùn bám trên bề mặt đĩa lọc hình thành bánh than và dưới tác dụng của khí nén được tách nước làm khô; sau đó chuyển vào bộ phận dỡ liệu xuống máng cào ở dưới máy lọc và chuyển than vào thiết bị tháo liệu.

Khi lượng than trong thiết bị này đạt đến độ nhất định sẽ được tháo ra ngoài vào băng tải vận chuyển đến kho than hoặc chuyển trực tiếp sang nhà máy nhiệt điện Cẩm Phả. Còn toàn bộ nước được tách bùn sẽ bơm về hồ lắng để lắng cặn trước khi chuyển về bể tuần hoàn. Sau đó, nước được bơm trở lại các nhà máy tuyển.

Công nghệ này đã xử lý được 60% lượng bùn nước sau tuyển, 40% còn lại được xử lý bằng công nghệ tách lắng tự nhiên bằng hệ thống hồ xi măng và hồ đất.

Ngoài việc sản xuất và tiêu thụ trên 10 triệu tấn than, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường trong nước và quốc tế thì nguồn than thu hồi được từ bùn thải cũng đạt được gần một triệu tấn. Nguồn than này có chất lượng tốt phục vụ cho các nhà máy xi măng, nhiệt điện trong nước...

Mô hình “doanh nghiệp công viên”

Trong công nghệ chế biến và sàng tuyển ngoài các sản phẩm than sạch phục vụ cho tiêu thụ trong nước và xuất khẩu thì hàng năm công ty phải xử lý từ 1,8-2 triệu tấn đá xít thải sau tuyển. Mỗi năm, lượng than sản xuất và tiêu thụ từ 9 đến 11 triệu tấn than.

Để xử lý ô nhiễm môi trường từ quá trình vận chuyển, đổ xít thải; công ty đã tái sử dụng để sản xuất than nhiệt lượng thấp cấp cho các Nhà máy Nhiệt điện và tiêu thụ trong nước. Phần còn lại (từ 1,2-1,4 triệu tấn) được TKV cho phép để san lấp mặt bằng cụm Công nghiệp 10-10 của tập đoàn tại phường Cẩm Thịnh (TP Cẩm Phả). Trong năm 2015, công ty đang tích cực triển khai dự án vận chuyển lượng xít thải trên quay trở lại đổ thải trên mỏ.

img

Mô hình “doanh nghiệp công viên” - sản xuất than hoà hợp với môi trường của Tuyển than Cửa Ông.

Hiện tại dự án đang được triển khai tích cực. Khi dự án này đi vào hoạt động sẽ không còn tình trạng đổ xít thải ra môi trường như trước. Xít thải được vận chuyển ngược lại mỏ để hoàn nguyên, hoàn thổ. Ngày 27.5.2016, UBND tỉnh Quảng Ninh đã đồng ý cho phép Công ty được đổ xít thải tạm trữ tại khu vực Cụm Công nghiệp 10-10 để tạo điều kiện cho công ty trong giai đoạn thi công dự án.

Đến công ty Tuyển than Cửa ông trong tháng hành động của công nhân, ấn tượng trong tôi, đây không những đây là đơn vị sàng tuyển than lớn nhất của Tập đoàn Than & Khoáng sản Việt Nam mà còn là một cảnh quan công viên với hàng ngàn m2 thảm cỏ cùng bạt ngàn cây xanh chạy bao quanh khuôn viên của doanh nghiệp và hệ thống kè bê tông thẳng tắp ven bờ vịnh Bái Tử Long. Hệ thống phun sương liên tục hoạt động không những triệt tiêu bụi than mà còn tạo cảnh quan và không khí mát mẻ.

“Do ở vị trí gần kề khu đền Cửa Ông và nơi đặt tượng đài Trần Quốc Tảng nên công ty Tuyển than Cửa Ông luôn cố gắng xây dựng cơ quan thành công viên đồng thời luôn mong muốn giữ vững thương hiệu doanh nghiệp vì môi trường được Bộ TN & MT, Bộ KH &CN, Hội Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên Việt Nam trao tặng và đã được Bộ TN & MT trao giải thưởng Môi trường Việt Nam năm 2015”, ông Đỗ Văn Tăng – Chánh Văn phòng Cty Tuyển than Cửa Ông cho hay.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem