Quảng Ninh: Hàng loạt dự án đầu tư mới xuất lộ than

Công Tâm Thứ hai, ngày 06/03/2017 21:32 PM (GMT+7)
Hiện quá trình thực hiện 13 dự án do Tổng Công ty than Đông Bắc và doanh nghiệp tư nhân trên địa bàn tỉnh thực hiện đã xuất lộ than. Một số dự án đã bộc lộ nhiều sai phạm trong quá trình thi công các hạng mục đầu tư.
Bình luận 0

img

Hoạt động khai thác, thu hồi than tại một dự án ở Đông Triều.

Tại cuộc cuộc họp về công tác quản lý Nhà nước đối với các dự án đầu tư có xuất lộ than trên địa bàn tỉnh diễn ra vào sáng nay (6.3), Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: Trong 13 dự án có 5 dự án có chủ đầu tư và đơn vị thu hồi than độc lập.

Hiện 13 dự án này được UBND tỉnh cho phép thu hồi với tổng khối lượng than tính đến hết ngày 8.2.2017 là trên 315.000 tấn. Than thu hồi chủ yếu là than cám 5b, 6b. Trong công tác quản lý, một số dự án thuộc nhóm có chủ đầu tư và đơn vị thu hồi than độc lập có nhiều sai phạm trong quá trình thi công các hạng mục đầu tư, điển hình là việc thi công sai quy hoạch được duyệt. Hoạt động thu hồi than cũng còn nhiều tồn tại như chưa thu hồi hết tài nguyên, còn tồn than trên mặt bằng; tiềm ẩn nguy cơ sạt lở mặt bằng vào mùa mưa lũ; không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính. Công tác trồng cây hoàn nguyên môi trường đối với một số dự án cũng chưa được đảm bảo…

Chủ trì cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long nhấn mạnh: Các dự án triển khai không đúng mục đích đã được phê duyệt sẽ bị tỉnh cương quyết xử lý và thu hồi. Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh cũng yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc chủ trương của tỉnh về tăng cường công tác lãnh đạo đối với sản xuất, kinh doanh than trên địa bàn tỉnh. Văn phòng UBND tỉnh cùng Sở Tài nguyên và Môi trường và các ngành, địa phương cập nhật, bổ sung các dự án mà hiện nay tỉnh đang chỉ đạo dừng, không cho hoạt động khi phát lộ than, cũng như các khu vực nhạy cảm đang có đơn vị nghiên cứu.

Đối với các dự án đang và sắp triển khai mà có phát lộ than tại các địa phương thì Sở Xây dựng phải kiểm tra, xem xét và điều chỉnh quy hoạch theo đúng chỉ đạo, báo cáo UBND tỉnh giải quyết.

Các sở, ngành liên quan báo cáo cụ thể về các dự án có xuất lộ than trên địa bàn, cương quyết yêu cầu các chủ đầu tư thực hiện nghiêm túc mục tiêu của dự án, đảm bảo không để xảy ra tình trạng lợi dụng việc triển khai dự án đầu tư để khai thác than. Đồng thời, các sở, ngành kiểm tra, rà soát quá trình thẩm định, cấp phép cho các dự án đầu tư và đẩy nhanh tiến độ việc thăm dò, đánh giá trữ lượng tài nguyên để phục vụ cho công tác quản lý quy hoạch.

Về việc thu mua, tận thu than, yêu cầu Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam và Tổng Công ty Đông Bắc phải là đơn vị đầu mối thực hiện việc này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem