Quốc lộ 1 “lộ” thiếu sót khiến nông dân mất đất, Bình Định “cầu cứu” Bộ GTVT

Dũ Tuấn Thứ tư, ngày 12/02/2020 06:00 AM (GMT+7)
Sau 5 năm đưa vào khai thác, dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Bình Định đã bộc lộ nhiều bất cập, khiến nông dân mất đất sản xuất, thiệt hại lên đến nhiều tỷ đồng.
Bình luận 0

Ngày 11/2, nguồn tin của Dân Việt cho biết, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phan Cao Thắng vừa ký văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét cho chủ trương hỗ trợ gần 5,5 tỷ đồng để địa phương tiến hành bồi thường, hỗ trợ kinh phí thu hồi diện tích đất ruộng của người dân bị sa bồi, thủy phá tại khu vực thượng và hạ lưu các công trình thoát nước thuộc dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua huyện Hoài Nhơn (tỉnh Bình Định). 

Theo ông Phan Cao Thắng, dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Bình Định hoàn thành và đưa vào khai thác tháng 10/2015, sớm hơn 1 năm so với yêu cầu của Quốc hội và Chính phủ. Tuy nhiên, các cơ quan quản lý nhà nước và đơn vị chuyên môn chưa tính toán đầy đủ các vấn đề phát sinh, tác động môi trường gây ảnh hưởng trực tiếp đến người dân.

img

Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phan Cao Thắng. Ảnh: Dũ Tuấn.

Tại khu vực các xã Hoài Châu Bắc, Tam Quan Bắc, thị trấn Tam Quan (huyện Hoài Nhơn) đã phát sinh nhiều bất cập, xảy ra tình trạng phần lớn ruộng đất của người dân hai bên đường đều bị sa bồi, thủy phá nặng nề, không thể tiếp tục canh tác.

“Việc xảy ra tình trạng sa bồi, thủy phá là điều không thể tránh khỏi. Nguyên nhân chính là do đơn vị tư vấn thiết kế và các cơ quan liên quan khi triển khai dự án chưa tính toán, đánh giá kỹ về các tác động của môi trường tại những công trình thoát nước, hình thành dòng chảy sau khi đưa công trình vào vận hành, nhất là trong mùa mưa lũ”, ông Thắng nhận định. 

Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho rằng, chính quyền địa phương đã phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước thuộc Bộ GTVT, đại diện chủ đầu tư dự án và nhà đầu tư BOT, kiến nghị Bộ GTVT xem xét giải quyết. Thế nhưng, đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

“Vấn đề này đã gây khó khăn trong việc ổn định cuộc sống của người dân và gây ra nhiều việc khiếu nại kéo dài, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự tại địa phương”, ông Thắng cho hay.

img

Trạm BOT Bắc Bình Định nằm trên địa bàn huyện Hoài Nhơn. Thời gian qua, nhiều lần cử tri huyện bức xúc "tố"  Công ty CP BOT Bắc Bình Định thu phí nhưng lơ là giải quyết các vấn đề dân sinh. Ảnh: Dũ Tuấn.

Trước đó, Dân Việt từng đưa tin, cuối năm 2019, Thanh tra Chính phủ đã thông báo Kết luận thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật đối với Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Bình Định và Phú Yên.

Kết quả thanh tra cho thấy đã phát hiện nhiều sai phạm của các đơn vị liên quan, trong đó có Bộ Giao thông vận tải (GTVT).  

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, dự án này có chiều dài khoảng 118km, từ khi được thông xe kỹ thuật và nghiệm thu đưa vào khai thác, sử dụng đã góp phần tăng cường năng lực giao thông từ Bắc vào Nam và phát triển kinh tế - xã hội.

img

Quốc lộ 1 tại Bình Định từng gây bức xúc, được Đại biểu Quốc hội gọi là đoạn đường "xấu nhất nước". Ảnh: Tư liệu. 

Tuy nhiên, sau 3 năm đưa vào khai thác trong điều kiện mưa lũ lớn bất thường và kéo dài, đặc biệt vào các năm 2016 và 2017, các phương tiện giao thông có tải trọng lớn vẫn lưu thông trên các tuyến ngập lụt, vật liệu đá tại khu vực có độ dính bám kém, các cơ quan liên quan chưa xem xét đầy đủ, toàn diện các yếu tố kỹ thuật, đặc thù khí hậu tại khu vực… nên dự án đã xuất hiện nhiều vấn đề về chất lượng công trình.

Nhà chức trách xác định, nguyên nhân chính là do, trong quá trình thực hiện dự án, các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đã để xảy ra những khuyết điểm, vi phạm trong việc lập, thẩm định, phê duyệt và điều chỉnh thiết kế cơ sở, thực hiện dự án đầu tư.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem