Kiên quyết trích Quỹ bình ổn mặc giá xăng dầu giảm “nhỏ giọt”

Mai Hương Thứ tư, ngày 20/01/2016 08:57 AM (GMT+7)
Giá xăng hôm qua chỉ giảm được 580-590 đồng/lít. Các cơ quan chức năng đã tiếp tục giữ nguyên các loại thuế phí và mức trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu dù Quỹ này liên tiếp “phình” lên.
Bình luận 0

Dân lại nhìn quỹ lên

Thông tin từ Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết, trước thời điểm điều chỉnh giá xăng dầu (15 giờ ngày 19.1.2016), ước Quỹ bình ổn xăng dầu của tập đoàn này là 2.520 tỷ đồng. Như vậy, so với thời điểm công bố gần đây nhất (ngày 4.1.2016 ở mức 2.380 tỷ đồng), Quỹ bình ổn xăng dầu của Petrolimex đã tăng thêm tới 140 tỷ đồng.

img

Giá xăng hôm qua chỉ giảm gần 600 đồng/lít

Trong khi đó, theo quyết định của liên Bộ Công thương - Tài chính hôm qua (19.1), giá xăng khoáng chỉ giảm được 590 đồng/lít về mức giá không quá 15.442 đồng/lít; giá xăng sinh học (E5) giảm 580 đồng/lít, về mức tối đa 14.759 đồng/lít.

Trao đổi với phóng viên Dân Việt ngay khi có quyết định điều chỉnh giá xăng dầu của các Bộ, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long nói: “Các cơ quan chức năng đã kiên quyết trích lập tiếp Quỹ bình ổn giá xăng dầu và giữ nguyên các chính sách thuế phí hiện hành để chỉ giảm giá xăng ít cho người dân và không tương xứng với mức giảm của giá thế giới”.

Ông Long so sánh, giá xăng tại Mỹ hiện chỉ còn khoảng 11.000 đồng/lít, trong khi giá xăng của ta vẫn gần 15.500 đồng/lít là hết sức vô lý trong bối cảnh giá dầu và xăng dầu thành phẩm thế giới giảm mạnh. “Tại sao lại so giá xăng của ta với Mỹ là vì thị trường xăng dầu Mỹ có thể nói cạnh tranh công bằng, sòng phẳng nhất và “chuẩn” nhất trên thế giới hiện nay. Tại Mỹ, người dân có đời sống và thu nhập cao như thế mà giá xăng của họ thấp như vậy, còn chúng ta đời sống người dân quá thấp lại đang phải chịu cảnh giá xăng dầu cao”-ông Long phát biểu.

Ông Long nói: “Lẽ ra, 300 đồng đưa vào trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu có thể lấy ra để giảm thêm vào giá xăng cho dân thì người dân đã được hưởng giá xăng giảm thêm gần 900 đồng/lít”.

“Không thể điều hành giá xăng dầu theo chính sách tài chính riêng”

Chuyên gia Ngô Trí Long cũng cho rằng: “Trong cơ chế hội nhập ngày càng sâu rộng như hiện nay, các cơ quan chức năng phải tính toán điều hành giá cả, đặc biệt là các ngành còn đang chiếm vị trí thống lĩnh trên thị trường như xăng dầu - theo cơ chế thị trường, quyền lợi chung của nền kinh tế, của người dân chứ không nên chỉ theo chính sách tài chính riêng nào đó”.

Cụ thể ở đây, trong bối cảnh giá xăng dầu thế giới giảm mạnh như vậy, cơ quan chức năng phải đồng thời xem xét điều chỉnh mức thuế phí đối với kinh doanh xăng dầu vốn đang “chiếm dụng” quá lớn trên giá xăng dầu. Hai là khi giá giảm sâu theo  một chiều như vậy, tại sao các cơ quan chức năng vẫn không xem xét việc ngừng thu Quỹ bình ổn giá xăng dầu dù chỉ là tạm thời. Quỹ này đang “phình” rất lớn nhưng vẫn tiếp tục trích cho thấy quan điểm của các cơ quan chức năng là “phòng ngừa quá lớn, nắm đằng chuôi quá lớn”.

Đồng tình với quan điểm này, chuyên gia kinh tế Phạm Tất Thắng cũng cho rằng, nếu giá xăng dầu giảm phù hợp; thuế phí và quỹ bình ổn với xăng dầu được điều hành phù hợp sẽ giúp cho giá xăng dầu giảm nhiều hơn. Theo đó, người dân, doanh nghiệp sẽ tận dụng được cơ hội giá xăng dầu giảm để thúc đẩy sản xuất kinh doanh. Doanh nghiệp và người dân thuộc mọi thành phần kinh tế làm ăn tốt hơn, kinh tế cạnh tranh hơn sẽ khiến cho ngân sách Nhà nước thu được nhiều thuế hơn thay vì chỉ thu thuế lớn từ ngành xăng dầu.

“Hội nhập và cạnh tranh với nền kinh tế đang ngày càng khốc liệt, vậy tại sao chúng ta không tạo nguồn thu trong chính sản xuất, kinh doanh nói chung để thu được lớn hơn(?). Xăng dầu là đầu vào quan trọng của không ít ngành nghề, do vậy giá xăng dầu giảm phù hợp, doanh nghiệp chắc chắn làm ăn tốt, nền kinh tế phát triển tốt song người dân vẫn chưa nhìn thấy tư duy đó”-ông Thắng đặt câu hỏi.

Ngay trong ngày điều chỉnh giảm nhẹ giá xăng dầu trong nước (19.1), giá dầu  tiếp tục lập đáy mới, xuống dưới 29 USD/thùng, do lo ngại việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với Iran khiến tình trạng dư cung trầm trọng hơn. Iran tuyên bố việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt sẽ cho phép nước này tăng xuất khẩu dầu thêm 500.000 thùng/ngày, khiến giới thương nhân tiếp tục bán tháo. Kết thúc phiên giao dịch hôm qua, giá dầu WTI ngọt nhẹ của Mỹ giao tháng 2.2015 trên sàn New York Mercantile Exchange giảm 96 cent, tương ứng 3,3%, xuống 28,46 USD/thùng, thấp nhất kể từ tháng 9.2003. Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 3.2016 trên sàn ICE Futures Europe ở mức 28,78 USD/thùng. Giá dầu đã liên tục lao dốc trong hơn một năm qua, đã giảm khoảng 72% so với mức đỉnh hồi tháng 6.2014

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem