Quyền năng của “thần chú” How can I help

Thứ bảy, ngày 13/05/2017 07:00 AM (GMT+7)
Một chia sẻ ngắn của Ryan Holmes, nhà sáng lập HootSuite được diễn đàn Kinh tế thế giới WEF đăng tải về “bốn từ ngữ quyền lực nhất trong kinh doanh” là điều hấp dẫn nhất trong cộng đồng khởi nghiệp tuần qua.
Bình luận 0

Câu chuyện của Ryan bắt đầu từ những ngày xa xưa, khi anh chỉ là một chàng trai trẻ từ Canada sang quanh quẩn ở con đường Sand Hill, nơi tập trung những nhà đầu tư thiên thần lớn nhất của khu Silicon Valley. “Đó là năm 2009, tôi đứng trước căn phòng hội nghị lớn, nơi những ông lớn trong ngành đang trò chuyện, và hết sức căng thẳng: liệu họ có cho tôi chút thời gian nào để trình bày ý tưởng của mình không? Liệu họ có chia sẻ cái khát vọng về một nền tảng quản trị mạng xã hội mà tôi thấy hết sức siêu việt không? Và liệu tôi có được phép đặt chân vào thế giới của họ không”, Ryan nhớ lại.

img

Ryan chú ý và phát hiện ra “How can I help?” chính là một câu thần chú kỳ lạ mà những người thành công luôn dùng.

Nhưng những lo lắng của anh trở nên dư thừa. Chuyện cứ lặp đi lặp lại nhiều lần như một phép lạ với anh: ở phòng hội nghị, ở quán càphê hay ở sảnh khách sạn, Ryan nghe đi nghe lại một câu nói giống nhau của những “ông lớn”: “How can I help? (tạm dịch: Tôi có thể giúp bạn như thế nào?).

Câu nói này gần như là cửa miệng của nhà đầu tư Geof Entress từ quỹ đầu tư Voyager hay Hiten Shah của Kissmetrics và hàng loạt đồng nghiệp của họ. Toàn những người quyền lực và siêu bận rộn, nhưng lúc nào họ cũng sẵn lòng dừng lại, dành thời gian và năng lực, quan hệ và khả năng tư duy phản biện vượt trội để giúp một doanh nhân mới vào nghề.

Từ đó trở đi, Ryan chú ý và phát hiện ra, “How can I help?” chính là một câu thần chú kỳ lạ mà những người thành công luôn dùng. Đó không chỉ là một công cụ hữu hiệu để xây dựng các kết nối, một con đường tắt để chiếm lĩnh trái tim và niềm tin của người đối diện, mà nó còn là nền tảng của mọi hoạt động kinh doanh dẫn đến thành công chung của cả cộng đồng.

Ryan cũng dành thời gian để phân tích nhiều trường hợp cụ thể và cách người ta theo đuổi việc “giúp như thế nào” sau đó. Kinh doanh là kinh doanh, nhưng câu thần chú này lại không chỉ chăm chăm vào việc trao đổi sòng phẳng, mà là bệ phóng cho sự phát triển của những doanh nghiệp mới đang mon men bước vào hệ sinh thái, để sau đó, sự thành công của họ không chỉ là của một nhóm cá nhân, mà là cả một cộng đồng. Tất nhiên, những người được hỏi lúc trước, bây giờ lại sẵn lòng dừng lại với một nhà sáng lập trẻ hơn và lặp lại câu thần chú “How can I help?”.

Không phải “Tôi có thể giúp gì”, mà là “Tôi có thể giúp như thế nào”. Hai câu hỏi này khác nhau một chút về cách dùng, nhưng là một tầng nấc khác xa nhau của thái độ và niềm tin với một thế hệ doanh nhân mới…

Trần Nguyên (Thế Giới Tiếp Thị)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem