Rộ tình trạng lùng sục cây máu chó, cu li bán sang Trung Quốc

Đăng Nhật Thứ năm, ngày 05/05/2016 06:20 AM (GMT+7)
Thời gian gần đây, trên địa bàn các tỉnh Gia Lai, Kon Tum lại rộ lên tình trạng người dân săn lùng cây dược liệu để bán cho thương lái xuất sang Trung Quốc. Hai loại cây đang được săn lùng ráo riết là máu chó (huyết đằng) và cu li.
Bình luận 0

Dược liệu giá rẻ

Từ trung tâm huyện Ngọc Hồi đến cửa khẩu Bờ Y ở Kon Tum, bên vệ đường đâu cũng thấy cây cu li được chất thành đống với đủ loại kích thước nằm ngổn ngang. Chị Lê Thị Tâm, một người làm công phơi cây cu li ở xã Đăk Xú, huyện Ngọc Hồi cho biết: “Cây cu li được các thương lái thu mua ở huyện Đăk Glei. Mỗi ngày họ thu mua hàng chục tấn rồi đem về đây tập kết, giá chỉ 2.000 đồng/kg. Dù rẻ mạt nhưng dễ bán nên người dân đổ xô đi khai thác”. Ông Hoàng, một thương lái xác nhận, mỗi ngày cơ sở của ông thu mua hàng tấn cây cu li ở các cửa rừng huyện Đăk Glei rồi vận chuyển về đây sơ chế. Chỉ cần chặt thành từng đoạn nhỏ, phơi khô, ép lại từng bó rồi vận chuyển ra các cửa khẩu phía Bắc bán cho tư thương Trung Quốc và thu tiền…

Tại Gia Lai, việc người dân vào rừng tìm dược liệu bán cho các thương lái để xuất qua Trung Quốc cũng diễn ra khá “nóng”. Đặc biệt, tại huyện Krông Pa, tình trạng này đã diễn ra suốt thời gian dài. Thời gian gần đây, người dân trên địa bàn tiếp tục vào rừng săn cây máu chó để bán cho thương lái. Tại các xã Chư Drăng, Ia Rmok, mỗi ngày có hàng chục người đi xe máy vào rừng để tìm loại cây này.

Em  Ksor Tuyn, 15 tuổi ở buôn H’Mun, xã Chư Drăng cho biết: “Hồi trước, thứ cây này chỉ cần vào bìa rừng là có nhưng giờ thì phải đi vào thật sâu trong rừng mới tìm thấy”. Tuyn cho hay, mỗi người lên rừng một ngày có thể chặt được 60kg dây máu chó, kiếm được trên dưới 200.000 đồng. Hỏi Tuyn có biết người ta mua để làm gì không, cậu lắc đầu: “Không biết đâu, người ta trả tiền thì mình cứ chặt bán thôi”. 

img

 Cây máu chó hiện đang được người dân ráo riết săn lùng để xuất bán sang Trung Quốc.  
Ảnh: Đ.N

Chúng tôi tìm đến các thương lái thu mua loại cây này tìm hiểu thì họ khẳng định, đây là loại cây dùng để làm thuốc, hiện Trung Quốc đang thu mua mạnh nên họ tìm mua rầm rộ để xuất khẩu…

“Không nằm trong danh mục cấm”!

Cây máu chó  có vị đắng chát, tác dụng thanh nhiệt giải độc, hoạt huyết, khu phong, dùng để trị đau ruột, đau bụng, bế kinh, đau bụng kinh, phong thấp đau nhức...

Ông Nguyễn Thanh Hùng - Giám đốc Bệnh viện Y dược cổ truyền – Phục hồi chức năng Gia Lai
 

Trước tình trạng khai thác cây dược liệu ồ ạt như trên, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Ksor Run – Chủ tịch UBND xã Ia Rmok, huyện Krông Pa (Gia Lai). Ông Run cho biết, chính quyền địa phương vẫn chưa nắm được bất cứ thông tin gì về việc người dân tự ý vào rừng chặt cây máu chó. Còn ông Hoàng Trung Thông – Chủ tịch UBND Huyện Đăk Glei (Kon Tum)  xác nhận: “Tình trạng người dân địa phương đổ xô vào rừng tìm thảo dược bán cho các thương lái là có thật”. Tuy nhiên, theo ông Thông, Hạt Kiểm lâm huyện này báo cáo là các loài thảo dược nói trên không thuộc danh mục cấm khai thác, do chúng thuộc về lâm sản phụ dưới tán rừng nên các hộ nhận khoán rừng được khai thác để có thêm thu nhập.

Về vấn đề quản lý cây dược liệu ở Gia Lai, bà Nguyễn Thị Kim Hương - Trưởng phòng Quản lý bảo vệ rừng và Bảo tồn thiên nhiên (Chi cục Kiểm lâm tỉnh Gia Lai) cho biết:  “Rất khó kiểm soát việc người dân vào rừng khai thác cây dược liệu. Chi cục cũng đã đề xuất dự án bảo tồn một số loài dược liệu quý hiếm, nhưng tỉnh không có tiền nên đề xuất này vẫn nằm trên giấy”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem