Rùng mình cảnh cá mập bị “xẻo” vây, phơi xác giữa chợ

VTC News Thứ hai, ngày 29/06/2015 13:00 PM (GMT+7)
Thị trường vây cá mập mang lại nhiều lợi nhuận, khiến cho nhiều loài cá mập quý hiếm đã bị giết để lấy vây, nằm lăn lóc phơi xác không khác gì mớ rau giữa chợ Indonesia.
Bình luận 0
img

Tỉnh Tây Java và một vài nơi khác tại Indonesia là những nơi có thị trường vây cá rất phát triển. Nhiều loài cá mập quý hiếm bị giết dã man và bán công khai tại các khu chợ.

img

Dù Chính phủ Indonesia tuyên bố rằng việc bán vây cá mập đã được giảm bớt, tuy nhiên một số khu chợ vô nhân tính vẫn còn mở bán loại mặt hàng này.

img

Nhiều con cá mập tại đây bị cắt vây ngay cả khi chúng vẫn còn đang sống.

img

Indonesia là đất nước sử đã có lịch sử vài trăm năm trong việc sử dụng những phương pháp thủ công, thô sơ để tiêu diệt loài 'chúa tể đại dương' này. Cá mập đầu búa cũng bị bắt và đem đi 'xẻo' vây tại đây.

img

Khi người tiêu dùng có nhu cầu càng cao về món súp vây cá mập thì việc buôn bán vây cá mập trên toàn cầu càng có cơ hội phát triển, đặc biệt là vùng Viễn Đông.

img

Có báo cáo cho rằng, trong danh sách đỏ các loài có nguy cơ tuyệt chủng của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế, có tên của những con cá mập voi hiện đang nằm phơi xác ở một vài khu chợ tại Indonesia.

img

Hành vi săn bắt cá mập của ngư dân Indonesia đã bị nhận nhiều sự chỉ trích, tuy nhiên họ vẫn làm vì họ cần phải kiếm sống.

img

Thông thường vây cá mập được cắt ra từ những con cá mập sống, sau đó cả cơ thể còn lại sẽ bị vứt bỏ trực tiếp xuống biển, hoặc nằm lăn lóc ở chợ cho tới khi được đem đi tiêu thụ.

img

Hình ảnh đẫm máu khi giết và cắt vây cá mập thực sự rất kinh khủng, nhưng từ lâu những dân buôn ở đây đã thấy quá quen thuộc và dù sao, lợi nhuận cho mặt hàng này cũng rất lớn.

img

Các ngư dân có tay nghề cao có thể đi thuyền gỗ ra biển, trên thuyền có khoảng 14 người nhanh nhẹn, khỏe mạnh với các kỹ năng đứng từ mũi thuyền phi giáo tre làm thương con cá mập, sau khi bắt được sẽ dùng dao để cắt thật nhanh vây của chúng.

img

Vi cá mập được phơi khô.

img

Vi cá mập tươi được rửa sạch, được giữ trong các thùng phuy nhựa.

img

Nhiều chiếc vây cá có kích thước lớn cho thấy con cá mập đã bị giết để lấy vây cũng phải thuộc dạng "khủng" ở biển.

img

Thế nhưng dù lớn hay nhỏ nó vẫn 'nằm gọn trong tay' của các ngư dân Indonesia, và bị cắt vây. phơi thân ở giữa các khu chợ.

img

Dường như ở Indonesia, loài 'chúa tể đại dương' này được trao đổi, mua bán dễ dàng không khác gì một mớ rau. (Huyền Trân/Theo Sina Tech)


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem