Shark Thái Vân Linh hé lộ các startup trong "tầm ngắm" của Vingroup Ventures

Nguyên Phương Thứ sáu, ngày 26/04/2019 14:00 PM (GMT+7)
Shark Thái Vân Linh cho biết trong mùa 2 Shark Tank Việt Nam, bà ấn tượng với 3 startup là Cocolala, giày Veritas và Student Life Care. Theo đó, quá trình đầu tư cho các starup vẫn đang được tiến hành và các khoản đầu tư này sẽ là một phần của Vingroup Ventures.
Bình luận 0

img

Bà Thái Vân Linh (Shark Linh). (Ảnh: Forbes)

Trong một cuộc trao đổi với tạp chí Forbes mới đây, bà Thái Vân Vinh, người thường được giới đầu tư biết tới với tên gọi Shark Linh, đã có những chia sẻ về Rita Phil – một doanh nghiệp thời trang do bà sáng lập, công việc trong vai trò CEO của Vingroup Ventures và nhà đầu tư thiên thần trong show truyền hình Shark Tank Vietnam.

Chia sẻ về quyết định đầu tư ở Việt Nam và cho ra đời Rital Phil, bà Thái Vân Linh cho biết: “Tôi nhìn thấy một cơ hội để mang lại một điều gì đó ở lĩnh vực mà Việt Nam rất giỏi so với phần còn lại của thế giới. Thợ may Việt Nam có tay nghề cao, có khả năng sáng tạo và may các sản phẩm với thiết kế phức tạp. Tôi cũng muốn tận dụng sự ưa thích ngày càng tăng đối với mua sắm trực tuyến, đặc biệt đối với các những người bận rộn, những người không có thời gian đi lang thang trong các trung tâm thương mại và phòng thử đồ.

Khoảng 90% khách hàng của chúng tôi đến từ bên ngoài Việt Nam, chủ yếu ở Hoa Kỳ và Úc. Chúng tôi cũng nhận được đơn đặt hàng từ nhiều quốc gia khác trên thế giới, gấp hơn 10 lần so với tính cuối cùng của tôi. Trong kinh doanh, mọi người thường nói về lợi thế cạnh tranh, nhưng chúng tôi nhìn vào lợi thế cạnh tranh độc quyền. Những gì Rita Phil có thể tiếp cận là các thợ may có tay nghề cao, các nhà sản xuất vải chất lượng tại địa phương và dịch vụ khách hàng khiến mọi người tin tưởng công ty và sản phẩm của chúng tôi. Bí mật của chúng tôi là khả năng mang lại những gì tốt nhất của phương Đông và phương Tây cung cấp và tạo ra một sản phẩm tốt hơn những gì mọi người nghĩ”.

img

Đội ngũ sản xuất Rita Phil làm việc để tạo ra những chiếc váy bespoke tại văn phòng của họ ở Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.

Chuyển sang vai trò của một nhà đầu tư, bà Thái Vân Linh hé lộ, trong chương trình Shark Tank mùa 2 vừa qua, có 3 thương vụ khiến bà thực sự hào hứng, bao gồm Cocolala, giày Veritas và Student Life Care.

“Các khoản đầu tư vẫn đang được tiến hành và tôi hy vọng các giao dịch sẽ được đóng lại trong tháng tới. Các khoản đầu tư này sẽ là một phần của Vingroup Ventures, quỹ mà tôi mới tham gia”, bà Linh cho biết.

Đối với 3 startup vừa nêu, Cocolala là một công ty bán dừa dễ mở mà không cần dao hay dụng cụ đặc biệt nào khác. “Nhu cầu toàn cầu về các sản phẩm hoàn toàn tự nhiên tốt cho sức khỏe tiếp tục phát triển. Khoản đầu tư mà chúng tôi đồng ý là 2 tỷ đồng cho 30% cổ phần, sẽ giảm xuống còn 15% sau khi công ty đạt được một số mốc nhất định”, bà Thái Vân Linh nói.

Đối với Giày Veritas, startup chuyên sản xuất giày nam tùy chỉnh, sở hữu công nghệ in 4D có thể quét kích thước bàn chân của khách hàng bằng điện thoại, từ đó tạo ra một chiếc giày tùy chỉnh. Bà Linh cho hay, khoản đầu tư là 4 tỷ đồng cho 36%.

Cuối cùng, Student Life Care, startup chuyên cung cấp các dịch vụ hỗ trợ sinh viên du học. Họ tạo ra một hệ sinh thái, ở đó sinh viên cũ giúp sinh viên mới thích nghi với cuộc sống. Đồng thời, Student Life Care giới thiệu một công việc bán thời gian cho sinh viên, giúp họ có thêm chi phí trang trải việc học. Khoản đầu tư là 300.000 USD cho 33% cổ phần.

Đối với các các khoản đầu tư của Vingrop Ventures, bà Thái Vân Linh chia sẻ: “Vinroup Ventures là công ty đầu tư mạo hiểm của Vinroup, tập đoàn lớn nhất tại Việt Nam. Quy mô quỹ của chúng tôi hiện là 100 triệu USD và các khoản đầu tư trung bình của chúng tôi nằm trong khoảng từ 5 đến 10 triệu YSD. Nhiệm vụ của chúng tôi là giúp cải thiện cuộc sống của người dân Việt Nam.

Vinroup Ventures có nhiệm vụ toàn cầu và chúng tôi đầu tư vào các công ty mà chúng tôi có thể giúp đỡ với hệ sinh thái của chúng tôi. Nhiều người nghĩ về Việt Nam như một nơi sản xuất với chi phí thấp hoặc phát triển phần mềm. Họ quên rằng Việt Nam có 100 triệu người có thói quen tiêu dùng mạnh mẽ, tỷ lệ biết chữ cao và dân số rất trẻ, những người tò mò và cởi mở để thay đổi. Ngoài tài trợ, chúng tôi có thể giúp các công ty đầu tư phát triển hàng đầu bằng cách mở hệ sinh thái của chúng tôi cho họ và cung cấp các tùy chọn để thử nghiệm sản phẩm của họ hoặc thậm chí nỗ lực thâm nhập thị trường vào Việt Nam”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem