SHB của bầu Hiển lần đầu lên tiếng về vụ “vỡ trận” Cocobay Đà Nẵng

Huyền Anh Thứ bảy, ngày 30/11/2019 06:30 AM (GMT+7)
Theo SHB, việc giải quyết các vấn đề khúc mắc, các thỏa thuận giữa chủ đầu tư và khách hàng thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của chủ đầu tư và khách hàng. Tuy nhiên, SHB sẵn sàng phối hợp, hỗ trợ giải quyết.
Bình luận 0

Sau gần một tuần phát đi thông báo chấm dứt cam kết lợi nhuận 12% của chủ đầu tư Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển và xây dựng Thành Đô (Tập đoàn Empire), chiều 28/11, nhiều khách hàng của Cocobay Đà Nẵng đã tụ tập trước cổng Tập đoàn này căng băng rôn phản đối việc đơn phương chấm dứt cam kết.

Nhiều trong số họ là những chủ sở hữu đã thanh toán tiền mua Condotel tại Cocobay nhưng chưa được nhận được căn hộ và mới chỉ được thanh toán cam kết lợi nhuận 2 năm.

Trao đổi với báo chí, khách hàng của Cocobay Đà Nẵng bày tỏ lo lắng nếu Thành Đô không trả đúng lợi nhuận cam kết ban đầu họ sẽ phải đối mặt với khoản nợ vì phải vay đến 60-70% vốn từ ngân hàng để mua căn hộ.

img

Không riêng gì Hà Nội, các chủ sở hữu Condotel Cocobay Đà Nẵng tại Tp. HCM, Đà Nẵng... cũng đã tập hợp hồ sơ để khiếu nại Thành Đô. Đã có người tìm hướng thanh lý hợp đồng mua căn hộ song gặp khó vì Đà Nẵng đang vướng "lùm xùm".

Được biết, tại dự án này, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) là ngân hàng tài trợ vay vốn với chủ đầu tư triển khai dự án.

Trước những thông tin “lùm xùm” quanh vụ việc này, tối ngày 29/11 Ngân hàng SHB cũng đã lên tiếng phản hồi chính thức liên quan đến dự án này Cocobay Đà Nẵng của Thành Đô.

Cụ thể SHB của ông Đỗ Quang Hiển (bầu Hiển) cho biết, thời gian gần đây, trên các phương tiện thông tin đại chúng có nêu dự án Cocobay hủy cam kết lợi nhuận với khách hàng, có nhiều thông tin khác nhau và có liên quan đến SHB – đơn vị cho chủ đầu tư vay và khách hàng mua vay vốn.

Về các thông tin này, SHB khẳng định, SHB là ngân hàng tài trợ vay vốn với chủ đầu tư triển khai dự án, trên cơ sở dự án đầy đủ điều kiện về pháp lý theo quy định của pháp luật, SHB thẩm định dự án khả thi, hiệu quả và các điều kiện để SHB quản lý dòng tiền bán hàng, tài sản đảm bảo, tiến độ dự án, đảm bảo an toàn vốn vay với SHB.

Đối với khách hàng cá nhân mua nhà dự án, SHB cho vay trên cơ sở tuân thủ đúng quy định của pháp luật, Luật nhà ở, khách hàng cá nhân có tình hình tài chính lành mạnh, tài sản đảm bảo theo quy định, nguồn thu đủ để đảm bảo trả nợ gốc và lãi khoản vay.

SHB thực hiện thẩm định, giải ngân tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật, quy định của Ngân hàng nhà nước và các quy định của SHB. Các khoản vay đều có tài sản đảm bảo đầy đủ theo quy định.

Theo Luật nhà ở, các dự án khi triển khai bán hàng phải được ngân hàng bảo lãnh bàn giao nhà. SHB là ngân hàng bảo lãnh tiến độ bàn giao nhà của dự án này. Đến nay các căn hộ tại dự án đã được bàn giao theo đúng tiến độ của Hợp đồng mua bán

“SHB xin chia sẻ và khẳng định, quyền kinh doanh là của chủ đầu tư. Thỏa thuận giữa chủ đầu tư với khách hàng và quyền kinh doanh của chủ đầu tư thực hiện theo luật doanh nghiệp và luật dân sự. Do đó, việc giải quyết các vấn đề khúc mắc, các thỏa thuận giữa chủ đầu tư và khách hàng thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của chủ đầu tư và khách hàng. Tuy nhiên, với tinh thần hỗ trợ khách hàng, SHB sẵn sàng phối hợp, hỗ trợ giải quyết (nếu cần)”, thông cáo của SHB nhấn mạnh.

Cũng trong ngày 29/11, Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng phát đi thông cáo báo chí thông tin liên quan đến dự án khu nghỉ dưỡng và nhà ở cao cấp The Empire (Cocobay Đà Nẵng, tại phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng) do Công ty CP đầu tư phát triển và xây dựng Thành Đô làm chủ đầu tư.

Theo đó, Sở Xây dựng TP đã cấp phép cho Cocobay Đà Nẵng xây dựng 1.969 căn hộ khách sạn, gồm: tòa nhà Cổ Cò 1: 686 căn hộ, tòa nhà Cổ Cò 2: 637 căn hộ, tòa nhà Cổ Cò 3: 536 căn hộ, tòa nhà Naman Garden: 110 căn hộ.

img

Về chuyển đổi căn hộ khách sạn thành căn hộ chung cư, ngày 1/2/2019, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng có quyết định về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1:500 phân khu quy hoạch số 1 Khu nghỉ dưỡng và nhà ở cao cấp The Empire, có nội dung liên quan đến việc chuyển đổi căn hộ khách sạn (không hình thành đơn vị ở) thành căn hộ chung cư (hình thành đơn vị ở).

Cụ thể, chuyển đổi 1.016 căn hộ khách sạn trong tổng số 1.856 căn hộ khách sạn tại các công trình đang xây dựng thuộc cụm HH3 (Tòa nhà Cổ Cò 1), HH5 (Tòa nhà Cổ Cò 2), HH2 (Tòa nhà Cổ Cò 3) thành căn hộ chung cư.

Chuyển đổi 554 căn hộ khách sạn trong tổng số 1.657 căn hộ khách sạn tại công trình chưa xây dựng tại cụm HH1 (Tòa nhà Cocobay Tower) thành căn hộ chung cư.

Chuyển đổi các công trình căn hộ khách sạn cao tầng chưa xây dựng tại các cụm HH4, HH6, HH7 thành căn hộ chung cư, biệt thự, nhà liền kề. Bổ sung quy hoạch một số công trình để bố trí văn phòng quản lý, công trình phụ trợ, trường học, trạm y tế, nhà sinh hoạt cộng đồng, trung tâm thương mại, nhà xe… đảm bảo đáp ứng nhu cầu của người dân.

Về thủ tục xây dựng để chuyển đổi căn hộ khách sạn thành căn hộ chung cư nêu trên, đối với các công trình đang xây dựng, chủ đầu tư phải thỏa thuận cụ thể với khách hàng để làm cơ sở lập hồ sơ thiết kế điều chỉnh, gửi Cục Quản lý hoạt động xây dựng (Bộ Xây dựng) có ý kiến, trước khi Sở Xây dựng TP cấp phép xây dựng điều chỉnh theo quy định.

Đối với các công trình chưa xây dựng, chủ đầu tư tổ chức lập hồ sơ thiết kế, gửi Cục Quản lý hoạt động xây dựng (Bộ Xây dựng) thẩm định, trước khi Sở Xây dựng TP cấp phép xây dựng theo quy định.

Đồng thời, chủ đầu tư phải triển khai đầu tư đồng bộ các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo đúng quy hoạch chi tiết được duyệt, phù hợp với tiến độ công trình nhà ở, đảm bảo chất lượng dịch vụ đáp ứng nhu cầu của người dân đến ở.

Cũng theo thông cáo, về thỏa thuận chi phí chuyển đổi căn hộ khách sạn thành căn hộ chung cư, thu nhập cam kết và xử lý hợp đồng/thỏa thuận đã ký giữa chủ đầu tư và khách hàng, Sở Xây dựng xét thấy đây là thỏa thuận dân sự giữa chủ đầu tư và khách hàng, đề nghị hai bên căn cứ hợp đồng/thỏa thuận đã ký để xử lý các vấn đề có liên quan. Trường hợp có tranh chấp, đề nghị liên hệ tòa án có thẩm quyền để xem xét, giải quyết.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem