Siết nhập khẩu, giá ô tô lại tăng

Chủ nhật, ngày 26/06/2011 07:10 AM (GMT+7)
Ngày 26.6, Thông tư 20 của Bộ Công Thương siết nhập khẩu ô tô có hiệu lực. Khoảng 1.700 doanh nghiệp nhập khẩu ô tô lâu nay sẽ phải ngừng nhập, chuyển hướng hoạt động. Giá ô tô nhập khẩu bắt đầu tăng giá...
Bình luận 0

Doanh nghiệp đóng cửa, giá tăng

Ông Hồ Khắc Hùng, Giám đốc điều hành Cty Tây Bắc (doanh nghiệp chuyên nhập khẩu ôtô), cho biết giá nhiều loại xe đang có xu hướng tăng. Do tác động của Thông tư 20, thị trường đang đi theo xu hướng: Khách đến, saloon phát giá, mua thì mua còn không mua thì thôi do doanh nghiệp không có cửa để nhập xe về như trước. Tình hình cũng tương tự với các doanh nghiệp nhập khẩu xe khác. Thị trường hầu như không có nhiều xe mới.

img
 

Các dòng xe sang tăng nhiều hơn các dòng xe nhỏ. Giá xe giao của các doanh nghiệp cho các showroom hiện tăng trung bình 300 – 400 USD/chiếc tùy loại. Hiện giá bán sỉ xe Matiz Groove (full option) SX 2011 khoảng 18.800 USD.

Các showroom bán lẻ, sau khi nhập về bán cho khách với giá tăng thêm khoảng 500 USD/chiếc. Lãnh đạo một doanh nghiệp chiếm thị phần ô tô nhập khẩu lớn ở Hà Nội, cho biết giá các dòng xe nhập khẩu từ Nhật, Hàn Quốc và Mỹ đang tăng khoảng 500- 600 USD/chiếc tùy loại trong những ngày gần đây. Xe tăng giá do các doanh nghiệp chỉ dự trữ được tối đa lượng xe bán trong 2 tháng tới.

Theo ông Hùng, thị trường sau ngày 26-6 rất khó đoán định. Có điều chắc chắn là sẽ khan hàng và giá tăng vọt vì các nhà nhập khẩu không còn xe để bán. Việc đáp ứng các quy định của Bộ Công Thương về nhập khẩu xe là không thể thực hiện được với các doanh nghiệp nhập khẩu. Sau thời điểm trên, doanh nghiệp chỉ còn cách chuyển sang nhập xe cũ hoặc đóng cửa.

“Chắc chắn những nhà phân phối lớn sẽ phải đóng cửa. Doanh nghiệp nhỏ khác muốn tiếp tục kinh doanh nhỏ thì có thể tận dụng mặt bằng thuê chuyển sang dịch vụ khác. Việc nhập hoặc lấy lại hàng của các đại lý phân phối chính hãng để bán lại là không hiệu quả”- Ông Hùng nói.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Thế Hùng, Chủ tịch HĐQT Cty Cổ phần Thương mại Kylin - GX668, Thông tư 20 ra đời sẽ khiến doanh nghiệp nhập khẩu ô tô lâu nay phải đóng cửa nhưng không ảnh hưởng nhiều tới nguồn cung xe nhập khẩu. Bởi các doanh nghiệp được ủy quyền khác vẫn sẽ nhập, thậm chí nhập nhiều hơn để đáp ứng nhu cầu thị trường. Chỉ có điều, sẽ dẫn đến việc mất kiểm soát về mẫu mã và giá do các doanh nghiệp thuộc VAMA có được chứng nhận phân phối chính hãng sẽ nắm vị thế độc quyền.

Khi đã nắm vị thế độc quyền sẽ dẫn tới việc thị trường không thể có nhiều mẫu mã xe như hiện nay, do các nhà nhập khẩu có thể bắt tay để nhập khẩu những dòng xe tồn của hãng ở nước ngoài để giải phóng hàng. Khi không còn sự cạnh tranh về giá thì sẽ không thể kiểm soát được.

Bịt đường nhập xe cũ

Lo ngại chặn đường nhập khẩu xe mới, doanh nghiệp chuyển sang nhập xe cũ. Hiện Bộ Tài chính đã có văn bản, yêu cầu Tổng cục Hải quan nghiên cứu ban hành chính sách áp thêm thuế theo tỷ lệ phần trăm, bên cạnh việc áp thuế tuyệt đối với mức 5.000 hoặc 10.000 USD/chiếc tùy loại như lâu nay.

Theo ông Nguyễn Thế Hùng, nếu tăng thêm thuế như vậy, thì không doanh nghiệp nào có thể nhập xe về được. Bởi khi đó giá xe cũ tương đương xe mới, thậm chí đắt hơn khi cộng thêm thuế thì bán cho ai.

“Coi như chúng tôi hết cửa làm ăn. Đây là cách khóa, chặn hết cửa đối với doanh nghiệp thương mại để giành thế độc quyền cho các nhà phân phối chính hãng”- Ông Hùng phân tích.

“Khả năng chúng tôi sẽ phải chuyển ngành nghề kinh doanh trong thời gian tới vì ngay cả việc nhập khẩu linh kiện về lắp ráp trong nước cũng không thể thực hiện được, do vướng giấy chứng nhận ủy quyền. Đây là cuộc chiến thương mại với lợi nhuận khổng lồ chuyển từ tay người này sang tay người khác”- Đại diện một doanh nghiệp nhập khẩu khẳng định.

img
Giá ô tô ngày càng cao do chính sách thuế và biện pháp hạn chế nhập khẩu Ảnh: Hồng Vĩnh

Kiên quyết siết

Nhằm thống nhất việc thực hiện Thông tư số 20 quy định bổ sung thủ tục nhập khẩu xe ô tô chở người loại từ 09 chỗ ngồi trở xuống, ngày 22-6, Bộ Công Thương có văn bản đề nghị Tổng cục Hải quan hướng dẫn các đơn vị hải quan kiểm tra các văn bản ủy quyền, chỉ định là nhà nhập khẩu, phân phối.

Theo đó, khi nhập khẩu xe doanh nghiệp phải có văn bản ủy quyền là thỏa thuận giữa các bên có liên quan. Nội dung văn bản ủy quyền phải có nội dung cơ bản như: Tên, địa chỉ của thương nhân ủy quyền và thương nhân được uỷ quyền; phạm vi uỷ quyền (nhập khẩu, phân phối hàng hóa tại Việt Nam), thời hạn ủy quyền.

Bộ GT-VT cũng đã ban hành Thông tư số 43, áp dụng từ 1-7, quy định các thương nhân nhập khẩu, ủy thác nhập khẩu xe ô tô mới và đã qua sử dụng để kinh doanh tại Việt Nam phải công bố tài liệu về chế độ bảo hành, bảo dưỡng xe ô tô cho người mua. Trong đó ghi rõ chế độ bảo hành, bảo dưỡng xe, địa chỉ các cơ sở bảo hành và đảm bảo cung cấp dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng cho từng loại xe ô tô bán ra thị trường.

Cùng với đó, nội dung bảo hành, bảo dưỡng và chu kỳ bảo dưỡng xe ô tô phải được thực hiện theo quy định của nhà sản xuất xe ô tô.

Trả lời báo chí, Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng cũng cho rằng với hệ thống hạ tầng còn bất cập, tình trạng ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông ngày một gia tăng, việc siết chặt nhập khẩu các mặt hàng xa xỉ là cần thiết và phù hợp với cam kết gia nhập WTO.

Lượng ô tô tiêu thụ tháng 5 giảm mạnh

Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 5, sản lượng bán hàng của các thành viên VAMA đạt 7.661 xe, giảm 1.748 chiếc (19%) so với tháng 5-2010.

Sụt giảm lượng bán nhiều nhất là Toyota Việt Nam. Trong tháng 5, “đại gia” này chỉ bán được 1.459 chiếc, tương ứng với 1.049 chiếc (giảm 43%) so với tháng 4. Đây cũng là mức sản lượng thấp nhất của liên doanh này trong vòng 3 năm trở lại đây.

Hãng Honda cũng chỉ bán được 193 chiếc, giảm 37%. Mitsubishi (Vinastar) đạt 127 chiếc, giảm 29%. Suzuki (Visuco) đạt 328 chiếc, giảm 19%. Hino đạt 65 chiếc, giảm 46%.

Theo Tiền Phong
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem