Siết quản lý xe khách giường nằm

Thứ bảy, ngày 24/05/2014 07:17 AM (GMT+7)
Đợt thanh kiểm tra chấp hành quy chuẩn xe khách giường nằm trên toàn quốc vừa qua đã chỉ ra nhiều vi phạm về quy định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường khá phổ biến đối với loại phương tiện này.
Bình luận 0
Tổng hợp kết quả thanh kiểm tra cho thấy các lỗi vi phạm chủ yếu là: Không có dây an toàn cho khách; cải tạo, lắp đặt thêm giường quá quy định, bớt ghế để chở hàng; thiếu bình cứu hỏa, búa phá cửa sự cố.

Lực lượng Thanh tra giao thông đang kiểm tra xe khách giường nằm tại bến xe Mỹ Đình.
Lực lượng Thanh tra giao thông đang kiểm tra xe khách giường nằm tại bến xe Mỹ Đình.

TP.HCM là địa phương hiện có nhiều tuyến xe khách giường nằm đang khai thác. Trong số 414 phương tiện được Thanh tra, Sở GTVT TP.HCM đã phát hiện 94 lỗi thiếu dây an toàn, 18 trường hợp xe lắp thêm giường nằm, 20 xe tháo bỏ ghế ngồi. Các lỗi vi phạm vì thiếu búa thoát hiểm, bình cứu hỏa không có tác dụng cũng khá phổ biến.

Thanh tra các Sở GTVT Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hóa cũng phát hiện các trường hợp xe lắp thêm giường nằm. Giường nằm dưới dạng một tấm đệm còn được lắp đặt ngay ở vị trí lối đi nhằm tối đa hóa lợi nhuận cho nhà xe.

Ông Khuất Việt Hùng – Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT đánh giá việc lắp thêm giường nằm so với kết cấu ban đầu của xe có nguy cơ làm xe lệch trọng tâm, khi đi vào những đoạn đường cua dễ xảy ra tai nạn hơn.

Từ những vi phạm kể trên của các xe khách giường nằm, ông Nguyễn Văn Huyện – Chánh thanh tra Bộ GTVT đã đề nghị Bộ trưởng Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ bổ sung một số hành vi vi phạm hành chính liên quan đến hoạt động của xe khách, như: Không có dây an toàn cho hành khách hoặc có nhưng không hoạt động theo quy định; tháo ghế ngồi để cải tạo giường nằm; có trang bị bình cứu hỏa nhưng không hoạt động hoặc không đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định; không có hoặc thiếu búa phá cửa sự cố.

Đồng thời phải bổ sung quy định bắt buộc các bến xe kiểm tra việc chấp hành quy định về đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với phương tiện chở khách trước khi xe xuất bến. Đối với các trường hợp xe khách giường nằm đã tiến hành cải tạo, thay đổi kết cấu so với ban đầu, Thanh tra Bộ GTVT đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam chỉ tiến hành đăng kiểm phương tiện khi các xe đã sửa lại những thay đổi không đúng quy định.

Trên cơ sở đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT sửa đổi, bổ sung quy định tại Thông tư 29/2012/TT-BGTVT (quy định về cải tạo xe cơ giới) trong đó đã nghiêm cấm cải tạo ô tô khách thông thường thành xe khách giường nằm 2 tầng.

Minh Phong (Minh Phong)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem