“Sóng gió” liên tục trước thềm đại hội cổ đông Eximbank

Quốc Hải Thứ hai, ngày 23/05/2016 14:49 PM (GMT+7)
Thông tin về một nhóm cổ đông đang thực hiện mua phiếu bầu nhằm giành lợi thế trong đại hội cổ đông sắp tới và HĐQT đang tìm cách “ngăn cản” không muốn tăng thêm thành viên để hỗ trợ công ty “sân sau” của mình - Công ty Âu Lạc - đang trở thành “sóng gió” trước thêm đại hội cổ đông lần thứ 2 của Eximbank (dự kiến diễn ra sáng mai 24.5).
Bình luận 0

img

Ông Ngô Thanh Tùng, thành viên HĐQT Eximbank

Trước đó, tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu - Eximbank  (Mã: EIB) lần 1 bất thành do không đủ 65% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết (chỉ đạt 50,17%). Vì vậy, đại hội buộc phải dừng lại và dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 24.5 (chỉ cần đạt 51% là đủ tiến hành).

Nhờ cơ quan chức năng vào cuộc

Trước thềm đại hội, thông tin gần đây về việc có tình trạng một nhóm cổ đông đang thực hiện “mua phiếu bầu”, ông Ngô Thanh Tùng, thành viên HĐQT Eximbank, cho hay: “Chúng tôi nghe thông tin từ một số cổ đông sáng lập rằng có một nhóm cổ đông đang thực hiện “mua phiếu bầu” để giành lợi thế trong đại hội ngày mai. Hiện chúng tôi đã nhờ cơ quan chức năng vào cuộc để điều tra làm rõ thông tin đúng, sai để tránh cho các cổ đông hoang mang tại đại hội”.

Về thông tin cáo buộc HĐQT không thực hiện Nghị quyết cũng như ngăn cản các nhóm cổ đông tham gia vào HĐQT, ông Tùng khẳng định, HĐQT Eximbank đang thực hiện những gì Nghị quyết đề ra. Cụ thể, theo quy chế đề cử, ứng cử và bầu thành viên HĐQT, Ban Kiểm soát Eximbank nhiệm kỳ 6 có nêu: “Ngân hàng sẽ tiến hành bầu bổ sung cho đủ số lượng thành viên HĐQT tại ĐHĐCĐ gần nhất”, nhưng trong Nghị quyết ĐHĐCĐ (HĐQT cũ ban hành) không có yêu cầu “tiến hành bầu bổ sung cho đủ số lượng thành viên HĐQT tại ĐHĐCĐ gần nhất”.

“Đây là yếu tố không rõ ràng do đó HĐQT xem xét đánh giá lại thực tế để xin các cổ đông điều chỉnh thành viên tại ĐHĐCĐ tới. HĐQT mới được các cổ đông bầu ra với tỷ lệ phiếu trên 70% nên HĐQT hành động không theo lợi ích của nhóm cổ đông nào. Ý kiến của các cổ đông đều được tôn trọng”, ông Tùng khẳng định.

Vị đại diện Eximbank cũng cho rằng, HĐQT có thể bị coi là sai nếu không thực thi và không xin ý kiến điều chỉnh của tất cả các cổ đông về một vấn đề đã được ĐHĐCĐ thông qua. Chính vì vậy, để dung hòa trách nhiệm giữa HĐQT cũ và HĐQT nhiệm kỳ mới, yêu cầu của nhóm cổ đông, HĐQT mới đã đưa vào chương trình nghị sự của ĐHĐCĐ về việc bầu bổ sung thành viên theo đề nghị của 2 nhóm cổ đông.

“Chúng tôi đưa vấn đề này ra ĐHĐCĐ quyết định thì sao gọi là đi ngược lại Nghị quyết. Bên cạnh đó, những điều nêu trên cũng đã được chúng tôi báo cáo cho Ngân hàng Nhà nước vào ngày 27.4. Việc bầu thêm thành viên HĐQT cần phải đúng trình tự pháp luật. Vì vậy không thể nói chúng tôi ngăn cản ai vào HĐQT cả", ông Tùng nhận định.

Âu Lạc có phải “sân sau” của Eximbank?

Ngoài thông tin về việc “mua phiếu bầu”, luồng dư luận đang cho rằng HĐQT Eximbank “ngăn cản” không muốn tăng thêm thành viên để hỗ trợ công ty “sân sau” của mình - Công ty Âu Lạc. Sở dĩ có thông tin này là vì trong HĐQT Eximbank nhiệm kỳ VI (2015-2020) hiện tại có đến 2 người đến từ Công ty Âu Lạc gồm ông Lê Minh Quốc (Chủ tịch HĐQT) và ông Ngô Thanh Tùng. Được biết, công ty Âu Lạc thành lập từ  năm 2002 với các hoạt động chính là kinh doanh vận tải nhiên liệu đường thủy nội địa, ven biển và viễn dương; dịch vụ hàng hải - kinh doanh vận tải biển, đại lý tàu biển, dịch vụ đại lý vận tải biển, hoạt động của các đại lý làm thủ tục hải quan và các hoạt động khác có liên quan.

Liên quan đến thông tin này, đại diện Eximbank cho biết, hiện công ty Âu Lạc không có một cổ phiếu nào của Eximbank và Eximbank cũng không có sở hữu một cổ phần nào của Âu Lạc.

“Trước đây, Công ty Âu Lạc là khách hàng của Eximbank, nhưng từ tháng 1.2016 đến nay, Công ty Âu Lạc đã hoàn trả toàn bộ các khoản vay cho Eximbank. Công ty Âu Lạc hoạt động có lãi và hiện được nhiều ngân hàng “trải thảm” mời chào làm khách hàng. Việc quy chụp Công ty Âu Lạc là “sân sau” của Eximbank là không có căn cứ”, đại diện Eximbank cho biết.

Ông Ngô Thanh Tùng, thành viên HĐQT Eximbank: “Khi HĐQT ra quyết định gì cũng phải theo đúng quy trình, cần được sự giám sát chặt chẽ của Ban Kiểm soát, cổ đông chứ không thể tự ý quyết bất cứ công ty nào làm “sân sau” nên quy chụp này là… thiếu cơ sở”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem