Tăng vô tội vạ, sốc với giá điện nhà trọ

Thứ tư, ngày 24/08/2011 13:54 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Mặc dù Bộ Công Thương đã ban hành chỉ thị về việc chủ nhà trọ thu tiền điện cao sẽ bị xử lý song cho đến nay, những người thuê nhà vẫn phải chịu cảnh "sốc" với giá điện họ phải trả.
Bình luận 0

Chị Hoàn là công chức ở Hà Nội song đã phải đi thuê nhà để ở 7 năm nay nhưng chưa bao giờ chị được trả tiền điện cho chủ nhà với giá như trong biểu giá của Nhà nước quy định.

"Họ khoán cho bọn em phải trả 3.000 đồng/kWh điện sử dụng (thời điểm năm 2011). Dù biết vô lý nhưng không có cách nào khác vì nhà mình ở phải thuê của người ta, nếu không thì biết ở đâu"-chị Hoàn tâm sự.

img
Điện ở nhà trọ đang bị làm giá.

Thực tế, có quy định để người thuê nhà có thể được hưởng giá điện bậc thang song trên thực tế người thuê nhà vẫn phải trả tiền điện ở mức cao, thậm chí gấp đôi so với giá điện ở bậc cao nhất mà Nhà nước quy định.

Bản thân người cho thuê nhà cũng "mù tịt" dù vô tình hay cố tình chuyện quy định về thu tiền điện của những người ở trọ. Bà Tạ Thị Nhung-chủ nhà cho thuê ở số 27 Vũ Thạnh (Hà Nội) nói: "Chúng tôi có được ai phổ biến gì đâu mà biết thu thế nào là vi phạm. Chúng tôi chỉ tính tổng tiền điện từ hóa đơn rồi chia đều cho những người thuê để thu chứ có dám thu sai đâu".

Những người thuê nhà bà Nhung trả tiền điện còn "đỡ" vì bà chỉ thu 2.000 đồng/kWh. Tuy nhiên, nhiều chủ nhà cho thuê dù biết quy định vẫn cứ "lờ" đi. Họ viện ra nhiều lý do để lảng tránh như người thuê nhà không ở lâu, nếu làm thủ tục đăng ký cho người thuê trọ mua giá điện bậc thang theo quy định thì phức tạp, sợ bị ràng buộc trách nhiệm với người thuê nhà, rồi bị bắt đóng thuế cao...

Nhà nước đã quy định rõ mức thu và các điều kiện để người thuê trọ được hưởng mức điện giá hợp lý. Điều 14 Nghị định 68 của Chính phủ cũng quy định về việc xử lý vi phạm các quy định về sử dụng điện: Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với hành vi: “Tự ý bán điện cho tổ chức, cá nhân sử dụng điện khác trong trường hợp mua điện theo giá bán lẻ điện để phục vụ mục đích sinh hoạt”.

Luật Điện lực có quy định cấm người dân bán lại điện sai giá quy định. Thế nhưng việc kiểm tra, giám sát lại thuộc cơ quan quản lý nhà nước, không thuộc thẩm quyền của ngành điện lực, nên bản thân ngành điện đã không xử lý được.

Bà Quỳnh Anh - phụ trách truyền thông của EVN HANOI cho biết, việc đi kiểm tra giá điện nhà trọ không phải trách nhiệm của ngành điện mà của toàn xã hội, đặc biệt là các cơ quan chức năng địa phương. Người dân có thể thông báo tới ngành điện, hoặc các cơ quan chức năng về việc bị thu tiền cao để ngành điện phối hợp với chính quyền địa phương xử lý.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem