Tập đoàn nông nghiệp khổng lồ Monsanto đã bị Bayer thâu tóm như thế nào?

Ngọc Lê Thứ hai, ngày 19/09/2016 17:12 PM (GMT+7)
Cuối tuần qua, trong một thông báo được cả 2 tập đoàn Monsanto và Bayer phát đi đã chính thức xác nhận, hai bên đã hoàn tất thương vụ sáp nhập lịch sử với việc Tập đoàn Bayer (Đức) đã chính thức mua lại Tập đoàn nông nghiệp khổng lồ của Mỹ là Monsanto với giá trị lên đến 66 tỷ USD (bằng tiền mặt).
Bình luận 0

Như vậy, so với thương vụ Tập đoàn Hóa chất Trung Quốc (ChemChina) mua lại Tập đoàn Syngenta (Thụy Sỹ) với giá trị 42 tỷ USD cũng bằng tiền mặt, thương vụ này có giá trị lớn hơn nhiều lần.

Theo thông báo của 2 tập đoàn này, việc mua bán sáp nhập giữa 2 tập đoàn khổng lồ này nhằm hiện thực hóa tầm nhìn chung về các giải pháp nông nghiệp tổng hợp, cung cấp các giải pháp tốt hơn cho nông dân và đặt nền tảng để dẫn đầu trong các thay đổi nhằm tạo ra một ngành nông nghiệp thế hệ mới.

img

Sau vụ sáp nhập này, cả Bayer và Monsanto đều cam kết sẽ có nhiều giải pháp cải thiện cho nông dân. Hoạt động này kết hợp hai tổ chức khác nhau nhưng lại bổ sung tốt cho nhau. Tổ chức sau hợp nhất này sẽ vừa được hưởng lợi từ vị trí hàng đầu của Monsanto trong lĩnh vực hạt giống, chuyển gen và các giải pháp về khí hậu (Climate Corporation) cùng với danh mục các sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật đa dạng của Bayer trong nhiều loại cây trồng và vùng địa lý quan trọng. Nhờ vậy nông dân sẽ được lợi từ một hệ thống các giải pháp tích hợp nhằm đáp ứng tốt hơn các yêu cầu của họ ở hiện tại cũng như trong tương lai, bao gồm các giải pháp tốt hơn về hạt giống, chuyển gen, nông nghiệp kỹ thuật số và bảo vệ thực vật.

Tổ chức sau hợp nhất này sẽ tổng hòa thế mạnh của hai đơn vị đầu ngành về đổi mới và sáng tạo cũng như các nền tảng nghiên cứu và phát triển, với tổng chi tiêu cho nghiên cứu và phát triển lên tới gần 2,5 tỷ euro. Điều này được kỳ vọng sẽ góp phần tạo nên những hiệu quả đáng kể và lâu dài cho nông dân: từ cải thiện các yếu tố đầu vào và thuận tiện trong canh tác tới năng suất cao hơn, bảo vệ môi trường tốt hơn và phát triển bền vững.

Tổ chức sau sáp nhập sẽ có Hội sở Hạt Giống & Chuyển Gen và Kinh Doanh chính đặt tại St. Louis, Missouri (Mỹ); Hội sở thuốc Bảo vệ thực vật và Khoa học thực vật chính đặt tại Monheim, Đức, và các đơn vị quan trọng đặt tại Durham, North Carolina (Mỹ), cũng như các địa điểm khác tại Mỹvà trên toàn cầu. Các hoạt động kinh doanh liên quan đến Dữ liệu Nông nghiệp sẽ được đặt tại San Francisco, California (Mỹ).

Hiện xu thế sáp nhập giữa các tập đoàn nông hóa (nông nghiệp và hóa học) trên toàn cầu đang là xu thế trong thời gian gần đây. Trước đó, Tập đoàn Hóa chất Trung Quốc ChemChina đã mua lại Tập đoàn Syngenta (Thụy Sỹ), điều đáng nói là trước đó chính Monsanto cũng muốn mua lại Syngenta, nay thì chính Monsanto lại bị Bayer mua lại. 2 tập đoàn lớn khác của Mỹ là DuPont và Dow Chemica cũng đã hoàn tất thương vụ sáp nhập lại với nhau

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem