Thách thức chờ kỹ sư hàng hải làm Chủ tịch Đường sắt

Đ.H Thứ tư, ngày 01/03/2017 16:58 PM (GMT+7)
Đây là lần thứ 2 liên tiếp Bộ GTVT điều động cán bộ từ Bộ GTVT về đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐTV Tổng công ty ĐSVN. Trước đây tháng 4.2013 ông Trần Ngọc Thành, Vụ trưởng Vụ Vận tải cũng nhận được sự điều động tương tự.
Bình luận 0

img

Bộ trưởng Trưởng Quang Nghĩa chúc mừng tân Chủ tịch HĐTV Vũ Anh Minh

Bộ GTVT vừa điều động và bổ nhiệm có thời hạn ông Vũ Anh Minh, Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp, Bộ GTVT giữ chức Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV) Tổng công ty Đường sắt Việt Nam từ ngày 1.3.2017. 

Được biết, ông Vũ Anh Minh sinh ngày 6.2.1973, quê ở An Hải (Hải Phòng) tốt nghiệp ngành kỹ sư kinh tế vận tải biển Đại học Hàng hải. Ông Minh từng làm việc tại nhiều đơn vị trong ngành GTVT như: Tổng công ty Xây dựng đường thủy (Vinawaco), chuyên viên tại Cục Hàng Hải VN, Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ GTVT).

 Năm 2011, ông Minh là một trong những người đầu tiên về làm việc tại Ban Đổi mới và Quản lý doanh nghiệp khi đơn vị này thành lập.

Ngày 20.11.2013, ông Minh được bổ nhiệm làm Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp. Không lâu sau, tháng 11.2014 trong kỳ thi tuyển Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp, ông Vũ Anh Minh đạt số điểm cao nhất, 85,82 điểm trên thang điểm 100 và được Bộ trưởng Đinh La Thăng bổ nhiệm làm Vụ trưởng.

Rõ ràng, tân Chủ tịch HĐTV Tổng công ty ĐSVN tuy là kỹ sư hàng hải nhưng đã có khá nhiều năm kinh nghiệm trong công tác quản lý doanh nghiệp và thời gian làm việc tại Ban Đổi mới và Quản lý doanh nghiệp của Bộ GTVT. Thử thách lớn nhất của tân Chủ tịch HĐTV Tổng công ty ĐSVN là tìm mọi biện pháp nâng cao khả năng cạnh tranh của vận tải đường sắt trong bối cảnh sự đầu tư về cơ sở hạ tầng của nhà nước dành cho ngành này còn rất nhiều hạn chế, khoảng 3% kinh phí toàn ngành giao thông.

Trong vài năm gần đây, đường sắt liên tục bị “thua trắng” đường bộ trong việc vận tải hành khách ở các tuyến ngắn Hà Nội- Lào Cai, Hà Nội- Vinh và Sài Gòn- Nha Trang, khối lượng vận tải hàng hóa liên tục sút giảm. Đến nay, lòng tin, thu nhập và việc làm của người lao động đường sắt đều giảm sút và đang là vấn đề khá nan giải.

Trong buổi lễ bàn giao, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cũng yêu cầu ông Vũ Anh Minh cùng lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khẩn trương thực hiện các giải pháp như tiếp tục đổi mới, sắp xếp doanh nghiệp.

Được biết, đây là lần thứ 5 (kể từ năm 2003) đường sắt tiến hành tái cơ cấu doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Với đặc thù, hệ thống đường đơn kinh doanh chung cả vận tải hành khách, hàng hóa; các đơn vị đường sắt (bao gồm đấu máy, toa xe, thông tin tín hiệu, cầu đường và ga tàu) đều chỉ tham gia thực hiện sản phẩm công đoạn nên việc xây dựng được một mô hình tổ chức hợp lý là điều cực kỳ khó khăn.

Bản thân việc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chia thành 2 công ty cổ phần vận tải, quản lý theo địa giới đã nảy sinh nhiều bất cập nhưng việc dự kiến đưa mô hình 1 công ty chuyên kinh doanh vận tải hành khách, 1 công ty chuyên kinh doanh vận tải hàng hóa cũng bị nhiều chuyên gia đường sắt nghi ngờ về tính khả thi. Rõ ràng, đây là thử thách không hề dễ cho vị chủ tịch HĐTV vốn không có chuyên môn sâu về đường sắt.

 img

Tai nạn GTĐS đang là vấn đề cả xã hội nhức nhối

Nhiệm vụ lớn nữa mà Bộ trưởng GTVT giao nhiệm vụ cho tân Chủ tịch HĐTV Tổng công ty ĐSVN đó là phải tìm mọi biện pháp đảm bảo ATGT đường sắt, hạn chế thấp nhất tổn thất về người, tài sản. Đường sắt cả nước có gần 600 đường ngang hợp pháp có người gác, 900 đường ngang có cảnh báo bằng chuông, đèn hay biển báo. Nhưng bên cạnh đó vẫn đang còn tới trên 4.300 lối đi dân sinh bất hợp pháp do người dân tự mở đi qua đường sắt. Hàng năm đường sắt xảy ra gần 500 vụ tai nạn giao thông, trên 97% tại các đường ngang, làm chết hơn 200 trăm người, bị thương hàng trăm người.

Thực sự, hàng loạt khó khăn đang chờ đón tân Chủ tịch HĐTV Tổng công ty ĐSVN Vũ Anh Minh.                                  

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem