Thứ Ba, ngày 15/10/2019 01:26 AM (GMT+7)

Tháng 4/2020 sẽ lộ diện nhà đầu tư cao tốc Bắc - Nam

authorThế Anh Thứ Tư, ngày 18/09/2019 10:38 AM (GMT+7)

(Dân Việt) Trong 3 dự án đầu tư công, ngoài dự án Cam Lộ - La Sơn còn có dự án Cao Bồ - Mai Sơn và cầu Mỹ Thuận 2; Dự án cầu Mỹ Thuận 2 xây dựng cách cầu Mỹ Thuận hiện hữu khoảng 350m về phía thượng lưu, phần cầu chính vượt sông Tiền, nối Tiền Giang với Vĩnh Long nối thông với đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

   

654 km cao tốc Bắc – Nam đi qua 13 tỉnh

Đến nay, Dự án cao tốc Bắc – Nam đã được Bộ GTVT công bố 8/8 dự án thành phần đã mở thầu bước sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư với 60 nhà đầu tư trong nước và quốc tế tham gia. Dự kiến, từ tháng 10/2019 đến tháng 1/2020, Bộ GTVT phát hành hồ sơ mời thầu. Từ tháng 1 đến tháng 2/2020, đánh giá hồ sơ mời thầu và đến tháng 3/2020, thẩm định, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư. Tất cả dự án này sẽ được triển khai ngay sau khi ký kết hợp đồng, dự kiến vào tháng 4/2020.

 thang 4/2020 se lo dien nha dau tu cao  toc bac - nam hinh anh 1

Đường cao tốc La Sơn - Túy Loan nhìn từ trên cao.

Trước những lo ngại của người dân về việc dự án bị chậm tiến độ, đội vốn, trao đổi với PV, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật khẳng định: “Dự án đầu tư xây dựng cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 đã được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV đã ban hành Nghị quyết 52/2017/QH14 ngày 22/11/2017. Ngay sau đó, Bộ GTVT đã quyết liệt chỉ đạo các đơn vị liên quan, phối hợp với các địa phương có tuyến cao tốc đi qua để giải phóng mặt bằng đảm bảo tiến độ của dự án”.

“Bộ GTVT đã yêu cầu các chủ đầu tư khẩn trương khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi, vào cuối tháng 10/2018, Bộ GTVT đã phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi toàn bộ 11 dự án thành phần, với tổng chiều dài 654,3 km. Dự án tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, đi qua 2 tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế đã chính thức khởi công đây là sự nỗ lực của Bộ GTVT, các đơn vị liên quan. Đặc biệt, là sự ủng hộ phối hợp của 2 tỉnh Quảng Trị - Thừa Thiên Huế”, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho hay.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Nhật, trong giai đoạn 2017-2020 sẽ đầu tư xây dựng 654 km, đi qua địa phận 13 tỉnh (Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Tiền Giang và Vĩnh Long). Trên các đoạn: Cao Bồ (Nam Định) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh), Cam Lộ (Quảng Trị) - La Sơn (Thừa Thiên - Huế), Nha Trang (Khánh Hòa) - Dầu Giây (Đồng Nai) và cầu Mỹ Thuận 2 (Tiền Giang - Vĩnh Long). Tổng mức đầu tư của dự án theo phê duyệt của Bộ GTVT là 102.514 tỉ đồng, gồm 51.702 tỉ đồng vốn BOT và 50.812 tỉ đồng vốn nhà nước.

Cao tốc Bắc - Nam đầu tư theo 3 hình thức

Tại buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ cho biết, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) Dự án đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2017- 2020 (toàn tuyến qua Thừa Thiên Huế 62,5km) đang được đẩy mạnh. Tỉnh phấn đấu năm 2019 giải ngân 410/600 tỷ đồng tổng số vốn dự kiến.

Ông Phan Ngọc Thọ khẳng định, Tỉnh phấn đấu di dời dân cư và mồ mả để đến 30/9/2019 bàn giao 15km mặt bằng; đối với các đoạn bố trí TĐC xen ghép, đến 30/10 dự kiến di dời thêm 17km và đến 30/11 bàn giao thêm 13km; đối với các đoạn tuyến phải di dời các hộ dân về khu TĐC, đến 30/12/2019 bàn giao 10km, phần còn lại bàn giao tháng 2/2020. 

Để kết nối Quốc lộ (QL) 1A với tuyến Cam Lộ - La Sơn, Thừa Thiên Huế cũng đề nghị Bộ GTVT cho phép nâng cấp, mở rộng tuyến Tỉnh lộ 9 đoạn từ QL1A km 798+350 đến nút giao liên thông tại lý trình km 48+827 của tuyến đường cao tốc với chiều dài 9km bằng kinh phí được trích từ Dự án đầu tư xây dựng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Lãnh đạo Tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng đề nghị Bộ GTVT cũng như các cơ quan Trung ương tiếp tục hỗ trợ, đầu tư nhiều dự án, công trình giao thông trọng điểm để tỉnh có điều kiện thuận lợi hơn nữa trong phát triển kinh tế, nâng cao đời sống của người dân ... Trong số các dự án đã và đang triển khai trên địa bàn, đáng chú ý là dự án cao tốc Bắc- Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn; dự án nâng cấp, mở rộng QL49B; tuyến đường ven biển; dự án mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Bài; dự án cầu Nguyễn Hoàng, tuyến đường Phạm Văn Đồng; cảng Chân Mây, cảng Thuận An...

Thông tin về hình thức đầu tư dự án cao tốc Bắc – Nam, ông Nguyễn Viết Huy, Phó Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư (Vụ PPP - Bộ GTVT) cho biết, dự án được chia thành 11 dự án thành phần. Trong đó, có 3 dự án đầu tư công và 8 dự án PPP (đối tác công - tư), loại hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).

 thang 4/2020 se lo dien nha dau tu cao  toc bac - nam hinh anh 2

Cao tốc Bắc - Nam đi qua địa hình đồi núi phức tạp. (Ảnh: Thế Anh)

Trong 3 dự án đầu tư công, ngoài dự án Cam Lộ - La Sơn còn có dự án Cao Bồ - Mai Sơn và cầu Mỹ Thuận 2; Dự án cầu Mỹ Thuận 2 xây dựng cách cầu Mỹ Thuận hiện hữu khoảng 350m về phía thượng lưu, phần cầu chính vượt sông Tiền, nối Tiền Giang với Vĩnh Long nối thông với đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tại nút giao An Thái Trung, điểm cuối nối với đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ tại nút giao đầu tuyến Quốc lộ 80...

Tám dự án PPP, loại hợp đồng BOT bao gồm: Mai Sơn (Ninh Bình) - Quốc lộ 45 (Thanh Hóa) dài 63 km; Quốc lộ 45 - Nghi Sơn (Thanh Hóa) dài 43 km; Nghi Sơn - Diễn Châu (Nghệ An) dài 50 km; Diễn Châu - Bãi Vọt (Hà Tĩnh) dài 50 km; Nha Trang - Cam Lâm (Khánh Hòa) dài 29 km; Cam Lâm - Vĩnh Hảo (Bình Thuận) dài 91 km; Vĩnh Hảo - Phan Thiết (Bình Thuận) dài 106 km; Phan Thiết - Dầu Giây (Đồng Nai) dài 98 km.

Nêu những khó khăn trong quá trình thực hiện dự án Cam Lộ - La Sơn vừa mới khởi công, ông Lâm Văn Hoàng, Giám đốc Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (đại diện chủ đầu tư tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn) cho biết: “Đây là dự án đầu tiên thuộc 11 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam được với mức đầu tư khoảng 7.699 tỉ đồng bằng vốn ngân sách nhà nước. Trong đó, vốn đầu tư xây lắp khoảng 5.586 tỉ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 434 tỉ đồng. Toàn tuyến dài hơn 98 km, đi qua 2 tỉnh Quảng Trị (hơn 37 km) và Thừa Thiên - Huế (61 km).

“Khó khăn nhất đối với dự án là làm ảnh hưởng tới 205 ha diện tích đất chủ yếu là đất rừng, đất ở nông thôn và một số loại đất khác. Trên toàn tuyến có 27 ngôi nhà bị ảnh hưởng, phải tiến hành bố trí tái định cư, trong đó khó khăn nhất là việc di dời mồ mả và chi trả đợt 1 về đất nông nghiệp cho 370 hộ dân”, ông Hoàng chia sẻ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá: “Cao tốc Bắc – Nam có ý nghĩa chiến lược đối với phát triển kinh tế - xã hội. Đến 2025 chúng ta có ít nhất 4000 km cao tốc đi từ Lạng Sơn đến Cà Mau. Đây là công trình cao tốc Quốc gia sẽ đóng góp rất quan trọng việc kết nối các tỉnh, thành phố. Trong việc phát triển đất nước, nâng cao đời sống nhân dân. Đặc biệt, có cao tốc chúng ta sẽ giảm được chi phí lao động, sản xuất, tao điều kiện cạnh tranh với các nước Quốc tế".

"Riêng Cam lộ La Sơn là một cú hích quan trọng đối với tỉnh Quảng Trị và tỉnh Thừa Thiên Huế là điều kiện quan trọng để kết nối sân bay Phú Bài rút ngắn thời đi lại từ Quảng Trị tới Thừa Thiên Huế. Đến 2025 đất nước Việt Nam sẽ có 4 tuyến đường quan trọng trải dài cả nước, trước hết là Ql1 đang được nâng cấp, tuyến 2 là đường Hồ Chí Minh, tuyến 3 là cao tốc, tuyến 4 là đường ven biển", Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cho rằng: "Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cam Lộ - La Sơn chính thức khởi công là tuyến cao tốc đầu tiên được đầu tư xây dựng bằng hình thức đầu tư công. Thay mặt Chính phủ tôi biểu dương Bộ GTVT, Ban quản lý dự án Hồ Chí Minh đã nhận tuyến đường này. Đặc biệt, tôi biểu dương 2 tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế đã vận động bà con, chỉ đạo quyết liệt để có mặt bằng làm dự án...".

Thủ tướng khẳng định: Chúng ta phải chống tiêu cực, tham nhũng trong xây dựng dự án, ăn cắp vật tư, vật liệu thi công làm cho đường chất lượng xấu, bán thầu. Đặc biệt, việc thông đồng cùng với sự buông lỏng của chủ đầu tư hoặc chủ đầu tư bị mua chuộc không phát hiện được tiêu cực dẫn tới nhiều hệ luỵ... Nếu đơn vị nào làm sai, thông đồng, tiêu cực thì sẽ bị xử lý nghiêm khắc nhất. Đây là công trình gương mẫu nên sẽ tổ chức thường xuyên kiểm tra đột xuất để đảm bảo chất lượng công trình tốt nhất, không để tình trạng hư hỏng như một số dự án trước đây.

Xem bình luận

TIN ĐỌC NHIỀU

Trước khi trở thành doanh nhân và đạt được thành công trên thương...
Ông Trương Đình Tuyển cho rằng, bên cạnh những cảnh báo của Mỹ với...
Chuyên hoạt động nghề cung cấp nước cho bà con nông dân, ông Giám...