Thất thu từ phí, “ông trùm” BOT Phạm Quang Dũng tiếp tục đặt doanh thu nghìn tỷ

Lê Thúy Thứ bảy, ngày 18/05/2019 12:42 PM (GMT+7)
“Ông trùm” BOT Phạm Quang Dũng kỳ vọng doanh thu tăng trưởng 13% trong năm 2019 song mục tiêu lợi nhuận sau thuế chỉ vỏn vẹn 72 tỷ đồng, thấp hơn con số 77 tỷ của năm 2018. Riêng trong quý I.2019, công ty đã lỗ 13,6 tỷ đồng do thất thu phí từ các dự án BOT.
Bình luận 0

Công ty Cổ phần Tasco (Mã CK: HUT) của ông Phạm Quang Dũng vừa công bố tài liệu ĐHCĐ thường niên năm 2019 với kế hoạch tăng doanh thu tăng 13%. Tuy nhiên, mục tiêu lợi nhuận giảm 7% lợi nhuận so với năm 2018.

Lỗ nặng trong quý I.2019, Tasco của ông Phạm Quang Dũng giảm tham vọng lợi nhuận

Theo đó, “ông trùm” BOT này trình cổ đông thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2019 với mục tiêu doanh thu đạt 1.300 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 72 tỷ đồng.

Quý I.2019, Tasco của "ông trùm" BOT Phạm Quang Dũng bất ngờ báo lỗ 13,6 tỷ đồng do thất thu phí từ các dự án BOT. Cùng với đó, thị giá cổ phiếu HUT cũng rớt giá từ mức đỉnh với hơn 14.600 đồng/cổ phiếu xuống còn hơn 3.000 đồng/cổ phiếu thời điểm hiện tại. Điều này khiến cho 2 quỹ lớn là Pyn Elite Fund và nhóm quỹ VinaCapital cũng thua lỗ nặng vì khoản đầu tư này.

img

Mục tiêu lợi nhuận sụt giảm, theo Tasco, năm 2019 được dự báo sẽ tiếp tục là một năm khó khăn đối với các doanh nghiệp trong lĩnh vực hạ tầng giao thông và đầu tư Bất động sản, HĐQT nhận định rằng đây là thách thức nhưng cũng là cơ hội trong công tác hoạch định chiến lược, điều hành và quản trị rủi ro của Công ty.

Vì vậy HĐQT công ty xác định chiến lược trong 2-3 năm tới là tập trung vào những lĩnh vực đầu tư cốt lõi của Công ty là hạ tầng giao thông và bất động sản, thực hiện các dự án quy mô nhỏ, thu hồi vốn nhanh.

Cụ thể, Tasco sẽ tập trung công tác thu hồi nợ tại các dự án BĐS hiện tại. Đồng thời, hoàn thiện các thủ tục pháp lý để bàn giao sổ đỏ cho khách hàng và thu nốt 5% giá trị hợp đồng của Foresa Villa, Xuân Phương Residence. Hoàn thành thủ tục pháp lý để triển khai dự án: 48 Trần Duy Hưng và Foresa Mỹ Đình… Ngoài ra, “ông trùm” BOT dự kiến sẽ nghiên cứu và đầu tư các dự án quy mô nhỏ tại Hà Nội và các tỉnh lân cận.

Riêng đối với lĩnh vực hạ tầng giao thông, “gà để trứng vàng” của Tasco trong nhiều năm trước đây, năm 2019, Tasco sẽ thực hiện quyết toán dự án BT 39 với UBND tỉnh Thái Bình, đồng thời thực hiện thu hồi công nợ của dự án cũng như tìm kiếm đối tác nước ngoài hợp tác chiến lược trong lĩnh vực hạ tầng giao thông để

Thất thu từ phí, “ông trùm BOT” Tasco từ đại gia nghìn tỷ đến lợi nhuận èo uột

Tasco được biết đến như "ông trùm" trong lĩnh vực các dự án BOT, chuyên xây dựng các tuyến đường giao thông, sau đó thu phí. Tasco sở hữu hàng loạt dự án BOT, BT như dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 10 đoạn qua thành phố Hải Phòng; dự án xây dựng cải tạo nâng cấp quốc lộ 1; Dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 10 đoạn qua tỉnh Thái Bình; dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường bộ mới đoạn Phủ Lý - Mỹ Lộc…

Năm 2016, doanh thu của Tasco của "ông trùm BOT" Phạm Quang Dũng đạt 2.960,5 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt hơn 403 tỷ đồng. Bước sang năm 2017, doanh thu và lợi nhuận của Tasco liên tục sụt giảm và đến thời điểm này chưa có dấu hiệu dừng.

img

Cụ thể, năm 2017, mảng kinh doanh bất động sản không đạt kỳ vọng đã ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh chung của doanh nghiệp này. Theo đó, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ năm 2017 của Tasco đạt 2.195,4 tỷ đồng, sụt giảm 26% so với năm 2016. Lợi nhuận sau thuế chỉ còn 297,5 tỷ đồng.

Sau một năm chật vật không đạt doanh thu, lợi nhuận như kế hoạch đặt ra, ban lãnh đạo Tasco đặt kế hoạch kinh doanh thụ lùi với tổng doanh thu dự kiến năm 2018 là 2.100 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế là 207 tỷ đồng. Thế nhưng mục tiêu này cũng hoàn toàn bị “phá sản” với lợi nhuận sau thuế hợp nhất của công ty chỉ đạt 77,2 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế của riêng Công ty mẹ đạt 163 tỷ đồng.

Đặc biệt, “ông trùm” BOT này còn bất ngờ báo lỗ 13,6 tỷ đồng trong quý I.2019.

Trong năm 2018, những dự án BOT “gà đẻ trứng vàng” như thu phí tuyến đường bộ mới đoạn Phủ Lý - Mỹ Lộc, vốn giúp lợi nhuận của Tasco tăng hàng chục lần năm 2014 thời gian vừa qua liên tục bị người dân phản đối. BOT Mỹ Lộc có dấu hiệu lặp lại sự cố ở Tân Đệ, liên tục phải xả trạm do tài xế tập trung phản đối trạm thu phí. Nhiều lái xe đã lập chốt ở Trạm BOT Mỹ Lộc trên tuyến đường này, để phản đối việc thu phí.

img

Một số nguyên nhân doanh thu và lợi nhuận sau thuế năm 2018 không đạt kế hoạch đến từ việc thất thu phí tại các dự án BOT. Đơn cử như, dự án BOT Hải Phòng chưa được chấp thuận thu phí. Dự án BOT Tân Đệ dừng thu phí từ tháng 6.2018 và dự án BOT Mỹ Lộc dừng thu phí từ tháng 7.2018. Hai dự án này vốn là những dự án BOT “gà đẻ trứng vàng” đã giúp lợi nhuận của Tasco tăng hàng chục lần năm 2014.

Trong khi đó, đầu tư bất động sản (BĐS) theo hình thức đổi đất lấy hạ tầng (đầu tư các dự án BT hạ tầng giao thông) của Tasco cũng không phải là "miếng pho mát dễ ăn" như lãnh đạo Tasco hằng mong muốn.

Đến nay, trong báo cáo tài chính quý I.2019 của Tasco những cái tên như dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Lê Đức Thị đến đường 70, dự án xây dựng nhà ở cho CB Báo Nhân dân, Dự án khu nhà ở dinh thái Xuân Phương … đều nằm trong danh mục tài sản dở dang của Tasco với giá trị 1.719 tỷ đồng.

Cùng với tình hình kinh doanh đi xuống, một số quỹ ngoại dường như cũng không còn tỏ ra mặn mà đối với cổ phiếu Tasco. Cuối năm 2018, một cổ đông lớn của Tasco là quỹ ngoại Pyn Elite Fund đã bán ra 2 triệu cổ phiếu HUT, giảm tỷ lệ sở hữu xuống còn 10,64%.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem