Thế giới Di động dần đóng cửa, nhường “sức” cho việc bán rau quả?

Khải Huyền Thứ ba, ngày 22/05/2018 06:35 AM (GMT+7)
Việc đóng cửa dần các siêu thị Thế giới Di động, thay vào đó, đẩy mạnh mở rộng chuỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh thể hiện tham vọng của doanh nghiệp này ở lĩnh vực bán lẻ thực phẩm.
Bình luận 0

Công ty cổ phần Thế giới Di Động (mã CK: MWG) vừa công bố báo cáo hoạt động 4 tháng đầu năm với tốc độ tăng trưởng cao về cả doanh thu và lợi nhuận. Theo báo cáo này, số lượng siêu thị Thế Giới Di Động tiếp tục sụt giảm trong khi số lượng cửa hàng Bách Hóa Xanh tăng lên đáng kể.

Cụ thể, tính đến cuối tháng 4, số siêu thị Thế giới Di động còn 1.065 cửa hàng, giảm 6 cửa hàng so với cuối tháng 1. Tính chung 4 tháng đầu năm, Thế Giới Di Động đã đóng cửa 7 cửa hàng. Đây là lần đầu tiên Thế giới Di động báo cáo sụt giảm nhiều siêu thị bán điện thoại, laptop và các thiết bị điện tử với số lượng lớn sau nhiều năm liên tục mở rộng.

Ngoài ra, trong tháng 4.2018, chuỗi Điện Máy Xanh đưa thêm 8 cửa hàng mới đi vào hoạt động. Đây là kết quả của việc tiếp tục mở mới và chuyển đổi từ một số cửa hàng Thế Giới Di Động sang chuỗi Điện máy Xanh.

Trong khi đó, tính đến hết ngày 30.4, chuỗi Bách Hoá Xanh đã có 367 cửa hàng, hiện diện tại 19/24 quận-huyện ở TPHCM. Còn trên trang thông tin của Bách Hóa Xanh, con số này đến nay đã đạt 372 cửa hàng.

img

Thế giới Di động đang dần đóng cửa bớt các siêu thị bán điện thoại di động, laptop... để tập trung đầu tư cho việc bán lẻ thực phẩm.

Theo đánh giá của Thế giới Di động, sự thay đổi gần đây trong chiến lược lựa chọn địa điểm mở cửa hàng Bách Hóa Xanh ở những trục đường dẫn thay vì len lỏi sâu vào khu dân cư bước đầu đã ghi nhận những dấu hiệu tích cực. Các cửa hàng Bách Hóa Xanh khai trương trong tháng 4.2018 ghi nhận doanh thu trung bình hơn 1 tỷ đồng/cửa hàng/tháng.

Đây được xem là chuyển biến tích cực của chuỗi cửa hàng tiện ích “made in VietNam” này. Ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT của Thế giới Di động cũng từng thừa nhận, có thời điểm một số cửa hàng Bách Hóa Xanh chưa mang lại doanh thu như mong muốn, do việc chọn địa điểm chưa phù hợp, công tác quản trị còn yếu... Do đó, doanh nghiệp này đã giảm mục tiêu từ việc mở 1.000 cửa hàng trong năm 2018 xuống còn 500.

Trong khi đó, nhiều khách hàng mua sắm tại Bách Hóa Xanh cũng cho rằng, cách bài trí hàng hóa ở hệ thống cửa hàng này chưa bắt mắt và chuyên nghiệp, vấn đề vận chuyển, cung ứng, bảo quản sản phẩm cũng còn hạn chế trong khi việc đa dạng sản phẩm cũng chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng.

img

Tăng trưởng doanh thu của Thế giới Di động, Điện Máy Xanh và Bách Hóa Xanh trong 2 năm 2017 - 2018.

Cũng theo ghi nhận của Thế giới Di động, doanh thu thuần của doanh nghiệp này trong 4 tháng đầu năm đạt 29.699 tỷ đồng, doanh thu online đạt 3.551 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 1.044 tỷ đồng trong 4 tháng 2018 so với cùng kỳ 2017.

Chuỗi Điện Máy Xanh (bao gồm Trần Anh) đóng góp 55% doanh thu thuần của MWG, tiếp theo là chuỗi Thế Giới Di Động với 42% và chuỗi Bách Hoá Xanh với 3%. Trong cơ cấu doanh thu theo ngành hàng, hoạt động kinh doanh sản phẩm điện thoại, máy tính bảng, máy tính xách tay và phụ kiện đóng góp 53% doanh thu thuần, doanh số các sản phẩm điện máy góp 44%, phần còn lại đến từ thực phẩm và hàng tiêu dùng (FMCG).

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem