Thị trường hoa, cây cảnh tết ở Hà Nội: Tràn ngập hoa ngoại giá rẻ

Trần Quang Thứ tư, ngày 03/02/2016 06:18 AM (GMT+7)
Theo khảo sát của phóng viên NTNN, những ngày này tại các chợ bán hoa, cây cảnh lớn ở Hà Nội như Quảng An (Tây Hồ), Hoàng Quốc Việt (Cầu Giấy)… ngoài đào, quất cảnh, còn rất nhiều loại hoa ngoại nhập giá rẻ, màu sắc rực rỡ được bày bán, thu hút nhiều khách mua.
Bình luận 0

 Đào, quất cảnh được mùa kép

Lượn xe quanh các khu chợ lớn và các tuyến đường của Thủ đô vào những ngày này, đến đâu chúng tôi cũng choáng ngợp với đủ các loại hoa, cây cảnh. Anh Nguyễn Văn Phương ở quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết: “Năm nay thời tiết ủng hộ, đào hoa, quất cảnh tràn ngập khắp nơi nên người mua cũng dễ chọn, dễ mua hơn mọi năm”.

Do có kinh nghiệm nhiều năm mua đào, quất chơi tết nên anh Phương không cần phải mất nhiều thời gian đi tìm, chọn mua, mà chỉ cần dựng xe đứng ngoài hàng, miêu tả qua diện tích, nội thất nhà là các chủ hàng hoa tức khắc tư vấn, đưa hàng ra tận xe chằng, buộc cẩn thận cho anh đưa về nhà chơi. “Nhìn chung, đào, quất năm nay đẹp, giá chỉ tăng nhẹ ở mức hợp lý nên khách cũng phấn khởi” – anh Phương tâm sự.

img

Công nhân đang cắt tỉa, chăm sóc các chậu hoa địa lan hoàng hậu tại nhà vườn của chị Nguyễn Hà Phương ở Văn Giang (Hưng Yên).  Ảnh: Trần Quang

Theo tìm hiểu của phóng viên, tại một số chợ hoa năm nay còn xuất hiện quất cảnh, đào cổ thụ có giá nghìn đô. Điển hình như một cây đào cổ thụ giáng long được anh Phạm Văn Thắng - một chủ vườn đào nổi tiếng ở Vĩnh Phúc “hét giá” hơn 600 triệu đồng và đã được nhiều khách xem, trả giá trên 400 triệu đồng, song anh Thắng chưa muốn bán. “Đây là cây đào cổ có một không hai ở Việt Nam nên được giá tôi mới bán, không thì mang về nhà chơi, năm sau bán tiếp” – anh Thắng nói.

"Năm nay nguồn quất cảnh khá dồi dào và phong phú, đáng chú ý là quất thế bon sai trồng trong chum khá nhiều, mẫu mã rất bắt mắt, giá từ 800.000 đồng đến vài triệu đồng/chum nên được rất nhiều người mua” - anh Phạm Văn Thịnh, phường Nhật Tân, Hà Nội

Được coi là chợ hoa lớn nhất, nhì miền Bắc, chợ Quảng An (quận Tây Hồ) vào những ngày này chật kín khách khiến cho tuyến đường chạy qua chợ luôn rơi vào tình trạng ùn tắc kéo dài. Anh Phạm Văn Thịnh, chủ một gian hàng bán đào ở phường Nhật Tân cho biết: “Do có kinh nghiệm nhiều năm chăm sóc đào nên năm nay dù trời có rét đậm, rét hại nhưng các vườn đào ở phường không bị ảnh hưởng nhiều, hoa, nụ lại đẹp nên bán được giá hơn năm trước”.

Theo anh Thịnh, đối với những cây đào thế to đẹp cao trên dưới 2m, bán kèm chậu có giá từ 1,5 triệu đồng đến trên 3 triệu đồng/cây, tùy vào dáng thế, tuổi cây và lượng hoa nụ. Đối với những cành đào nhỏ tầm cổ tay đến bắp chân, có hoa nụ đẹp giá từ 300.000 đồng đến hơn 1 triệu đồng/cành. “Nếu đào vẫn bán được giá như hiện giờ thì năm nay vườn đào của tôi sẽ có thu nhập trên 100 triệu đồng” – anh Thịnh khoe.

Tràn ngập hoa lan ngoại

Vào Hội chợ xuân Bính Thân trên đường Hoàng Quốc Việt (Cầu Giấy), đập vào mắt chúng tôi là các hàng hoa lan, địa lan với đủ màu sắc có xuất xứ từ Trung Quốc, Hàn Quốc... Chị Nguyễn Thảo - chủ một gian hàng hoa địa lan cho biết: “Do có màu sắc đẹp, chơi bền, giá từ 2 triệu đồng đến trên 10 triệu đồng/chậu nên có khá nhiều khách chọn mua chơi thay đào, quất”.

Bên cạnh các gian hàng hoa lan, địa lan, có khá nhiều gian hàng bán các loại hoa ngoại khác như hoa đỗ quyên (xuất xứ Trung Quốc), tuylip (Hà Lan)…, giá cũng khá rẻ chỉ từ 100.000-400.000 đồng/chậu nên cũng được khách chọn mua nhiều.

Tại Văn Giang (Hưng Yên) - “thủ phủ” hoa, cây cảnh lớn nhất miền Bắc, những ngày này cũng tấp nập khách phương xa tới chọn mua quất cảnh và hoa địa lan. Chị Nguyễn Hà Phương, chủ nhà vườn trên đường Văn Giang cho biết: Phần lớn khách đều đặt mua các dòng hoa lan ngoại có xuất xứ từ Hàn Quốc như lan hồ điệp hay địa lan vàng hoàng hậu… “So với mọi năm, thị trường hoa lan, địa lan nhập khẩu năm nay khá đa dạng về chủng loại, giá cả cũng ổn định, tuy nhiên khách thích đặt mua địa lan vàng hoàng hậu hơn, với giá từ 10 triệu đồng đến 20-30 triệu đồng/chậu” -  chị Phương chia sẻ.

Anh Vũ Văn Minh, cán bộ một doanh nghiệp Hàn Quốc tại Hà Nội cho biết: “Biết được sở thích của đối tác nên hàng năm cứ vào giáp Tết Nguyên đán, tôi thường đến các nhà vườn chọn mua các chậu địa lan lớn để làm quà biếu. Nhìn chung giá địa lan năm nay không cao hơn so với các năm trước, nhưng mẫu mã lại đẹp và đa dạng nên dễ chọn hơn”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem