Thủ tướng chỉ đạo: Không để vàng tác động vào kinh tế vĩ mô

Thứ tư, ngày 09/01/2013 14:54 PM (GMT+7)
Dân Việt - Thủ tướng yêu cầu quản lý vàng để từng bước vàng trở thành nguồn lực đất nước. "Không để nó mãi chôn một chỗ mà phải thành tiền đưa vào sản xuất kinh doanh" - người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh.
Bình luận 0

Phát biểu tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng trong năm 2013, diễn ra sáng nay 9.1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cho biết: Năm 2012, ngay từ đầu năm đã thấy đầy khó khăn, thách thức, cả bên ngoài và bên trong, nhưng chưa lường hết tình hình nên khó khăn thực tế lớn hơn dự báo. Tuy nhiên, trong bối cảnh đó, Chính phủ đã kịp thời đánh giá lại tình hình, phát huy lợi thế, khắc phục khó khăn.

img
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng trong năm 2013. Ảnh: chinhphu.vn

“Cả năm nhìn lại cơ bản đạt được mục tiêu đề ra. Lãi suất giảm mạnh, dư nợ cho nông nghiệp tăng mạnh, giúp ngành nông nghiệp trở thành trụ đỡ cho nền kinh tế trong khó khăn. Tăng trưởng của nông nghiệp bền vững hơn, giúp GDP cả nước tăng 5,03%. Xuất khẩu ngành nông nghiệp đạt 27 tỷ USD… Cần tiếp tục phát huy tính “linh hoạt, hiệu quả” trong điều hành chính sách tiền tệ.

Liên quan đến vấn đề tái cơ cấu hệ thống ngân hàng, Thủ tướng chỉ đạo NHNN trong năm 2013 phải xử lý nợ xấu gắn với cơ cấu lại ngành. “ Phải tự xử lý. Chủ yếu là các ngân hàng thôi chứ không có ngân sách để xử lý nợ xấu", Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng giao NHNN xem xét và đưa ra quy định để quản lý tốt vấn đề sai phạm của các ngân hàng: "Chúng ta phải làm sao để ngân hàng là hệ thống huyết mạch của nền kinh tế, không lặp lại tình trạng ngân hàng yếu kém, gây mất ổn định nền kinh tế". Thủ tướng yêu cầu những ngân hàng yếu kém phải thanh tra, kiểm tra làm rõ thực trạng, công khai minh bạch.

NHNN và các NHTM tự mình cơ cấu lại để mạnh hơn, hoạt động hiệu quả hơn. Không để tình trạng ngân hàng cổ phần trở thành ngân hàng của một số người chi phối, lập ngân hàng ra để rút vốn cho các công ty con. “Làm ngân hàng là phải nghiêm túc, không được vi phạm pháp luật”, Thủ tướng nói.

Năm 2013, xác định kinh tế còn nhiều khó khăn, Thủ tướng chỉ đạo: Tăng cường ổn định vĩ mô, kiềm chế lạm phát thấp hơn, tăng trưởng cao hơn năm 2012. Về nhiệm vụ kiềm chế lạm phát, Thủ tướng nhấn mạnh: Thống đốc phải chịu trách nhiệm trước Chính phủ. Mục tiêu kép là có khả năng chứ không phải duy ý chí.

Xung quanh mục tiêu đưa tín dụng tới doanh nghiệp, tới người dân để bảo đảm tăng trưởng, Thủ tướng chỉ đạo: Các NHTM phải tìm cách đưa vốn ra, tập trung vào khu vực nông nghiệp - nông thôn; tăng dư nợ tín dụng đúng mục tiêu, hiệu quả để bảo đảm tăng trưởng cao hơn năm 2012; chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp như: giảm lãi suất, cơ cấu lại nợ, thậm chí là khoanh nợ.

"Có những doanh nghiệp chỉ dừng cho vay là họ đổ vỡ ngay, trong khi nếu tiếp tục cho vay họ phát triển tốt. Đây là trách nhiệm với nền kinh tế, đất nước và với chính ngân hàng. Giờ trăm sự nhờ vốn, mà vốn vẫn chủ yếu nhờ ngân hàng", Thủ tướng nhấn mạnh.

Đánh giá về thị trường vàng, Thủ tướng cho rằng: NHNN đã làm được bước đầu tốt, thực hiện được mục tiêu đề ra là không để vàng tác động vào kinh tế vĩ mô. Thủ tướng cũng yêu cầu: Thứ nhất, cần đảm bảo nhu cầu cơ bản, hợp pháp của người dân về vàng. "Dân mua vàng thì đâu có thiệt hại gì. Phải làm sao quản lý nhưng lợi ích của của người dân, cộng đồng nói chung đảm bảo", Thủ tướng nói.

Thủ tướng yêu cầu quản lý vàng để từng bước vàng trở thành nguồn lực đất nước. "Không để nó mãi chôn một chỗ mà phải thành tiền đưa vào sản xuất kinh doanh", người đứng đầu Chính phủ khẳng định.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem