Thủ tướng đồng ý với kết luận thanh tra EVN

Thứ sáu, ngày 10/01/2014 16:20 PM (GMT+7)
Sáng nay 10.1, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã tổ chức họp báo về công tác quý IV.2013. Tại buổi họp báo, Phó Tổng TTCP Trần Đức Lượng cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý với kết luận thanh tra EVN của TTCP.
Bình luận 0
Ông Lượng cho biết, trong kết luận này, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Công thương, Bộ Xây dựng rà soát khoản chi phí xây dựng khu nhà ở, nhà quản lý vận hành của ngành điện, trong đó có 6 dự án nguồn điện nêu trong kết luận thanh tra, cũng như đối với các nhà máy, khu công nghiệp khác, có hướng dẫn cụ thể và phù hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 2.2014.

Đồng thời đề xuất xử lý số tiền hơn 8 tỉ đồng, gồm hơn 3 tỉ đồng do thẩm định tiền lương của Hội đồng thành viên (HĐTV), Tổng giám đốc EVN năm 2010 chưa đúng kiến nghị chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hơn 5 tỉ đồng do mua xe ô tô vượt định mức quy định tại EVN và EVN SPC.

Bộ Công thương khẩn trương ban hành khung giá phát điện và khung giá bán buôn điện theo chức năng quản lý nhà nước được giao trong Luật Điện lực. Báo cáo Thủ tướng Chính phủ hướng dẫn việc EVN việc hướng dẫn EVN xử lý khoản nợ tiền điện với PVN phù hợp với các quy định hiện hành theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Trả lời báo chí về việc EVN cho Nhà máy nhiệt điện Phả Lại vay hàng nghìn tỷ đồng với lãi suất ưu đãi, sau đó EVN lại vay nhà máy này với lãi suất cao, ông Ngô Văn Khánh, Phó tổng TTCP cho biết, về mặt tổng quan, các thông tin trước đây TTCP đã nêu và trao đổi trực tiếp với một số báo, kết luận không có gì thay đổi. Tuy nhiên có nhiều nội dung sau khi có kết luận của Thủ tướng, có việc Thủ tướng đã chỉ đạo rõ hơn, có việc EVN, Bộ Công thương có giải trình.

Đại diện EVN, Phó Tổng giám đốc EVN Đinh Quang Tri khẳng định: Việc cho Phả Lại vay vốn với lãi suất thấp và sau đó vay lại với lãi suất cao là đúng và thực tế đang xảy ra. Xuất phát của việc này là do trước đây hạch toán thuộc EVN, sau khi Chính phủ cổ phần hóa, EVN tiến hành đánh giá lại tài sản, cổ phần hóa và chuyển công ty này thành công ty cổ phần và hoạt động theo luật doanh nghiệp. Khoản vay của EVN với lãi suất thấp chưa tới 2%, Chính phủ cho EVN vay lại của Bộ Tài chính, khi chuyển Phả Lại thành công ty cổ phần thì về mặt pháp lý thì EVN phải cho Phả Lại vay lại”.
Thắng Quang (Thắng Quang)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem