Tiếp tục giấc mơ “xe tự lái”

Thái An Thứ bảy, ngày 19/10/2019 13:50 PM (GMT+7)
Bỏ qua những khác biệt về lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, chiến lược, thị trường, các tập đoàn hàng đầu thế giới lần đầu tiên ngồi lại với nhau trong một liên minh nhằm biến những giấc mơ ấp ủ từ thập niên 1950: xe tự lái.
Bình luận 0

Dipti Vachani, phó chủ tịch cấp cao về ô tô và giải pháp của tập đoàn sản xuất chíp ARM vừa công bố thành lập Hiệp hội điện toán xe tự hành (AVCC) tại hội nghị ARM TechCon 2019 vừa được tổ chức tại San Jose (California, Hoa Kỳ). AVCC có General Motors, Nvidia, Denso, Toyota, Bosch, Arm, Continental và tập đoàn bán dẫn NXP tham gia, cùng hợp tác giải quyết các vấn đề cả về an toàn và điện toán phức tạp trong việc phát triển “xe tự lái”.

AVCC sẽ làm gì?

Các tập đoàn trong làng sản xuất xe tự lái sẽ tối ưu hóa khối lượng công việc cho các thiết bị điện toán như bộ xử lý trung tâm, xử lý đồ họa, xử lý cảm biến hình ảnh và trí tuệ nhân tạo (AI). Hiệp hội sẽ cho các công ty xem trước các ứng dụng còn trong giai đoạn phát triển. Mục tiêu của AVCC là hợp tác để “giải quyết những thách thức quan trọng nhất để sản xuất xe tự lái ở cấp độ an toàn cao hơn, còn giá phải rẻ hơn”.

Họ sẽ làm gì để đạt được mục tiêu này? Bước đầu tiên, AVCC sẽ thiết lập các thông số kỹ thuật cơ bản cần thiết về kích thước, nhiệt độ, mức tiêu thụ điện năng và các tiêu chuẩn an toàn. Tiếp theo, các tập đoàn thành viên sẽ “nghiên cứu các thách thức kỹ thuật chung”, nghĩa là phải vượt qua những thách thức công nghệ, những rào cản trong việc đưa xe tự lái vào hoạt động.

img

Xe tự lái

Mặc dù xe tự lái là một lĩnh vực được đầu tư mạnh mẽ trong vài năm qua, nhưng để có doanh thu từ mô hình kinh doanh này, vẫn còn là chặng đường dài phía trước với “những hiểm nguy có thể dẫn đến phá sản”.

Tin vào lớp trẻ

Người tiêu dùng có sẵn sàng chờ đợi xe tự lái không? Câu trả lời là có, theo một khảo sát do Atomik Research thực hiện với sự tham gia của 22.041 người ở độ tuổi trên 18 ở các quốc gia được coi là thị trường chính cho xe tự lái như Nhật Bản, Hoa Kỳ...

Theo khảo sát trên, cứ 10 người được hỏi, có tới 7 người tin rằng xe hơi tự lái sẽ tốt hơn con người hoặc sẽ vượt qua khả năng điều khiển xe của con người vào năm 2029! “Xe tự lái là giấc mơ của các kỹ sư và du khách ít nhất từ những năm 1950, nhưng lúc đó, phần cứng và phần mềm cần thiết để biến giấc mơ đó thành hiện thực chưa đạt”, Sam Abuelsamid, nhà phân tích cuộc khảo sát nhận xét.

“Để xe tự lái được thương mại hóa và làm người ta tin tưởng đó là phương thức vận chuyển an toàn, cần phải thuyết phục người tiêu dùng rằng, các thuật toán tự điều khiển xe đáng tin cậy hơn con người”, Dipti Vachani nói. Theo khảo sát của AVCC, “71% số người được hỏi tin rằng những chiếc xe tự lái sẽ lái xe tốt hơn con người hoặc sẽ vượt qua con người trong vòng 10 năm tới, 77% tin rằng sẽ cảm thấy thoải mái được ngồi trong xe tự lái”. Dẫn đầu số người dùng tin tưởng vào xe tự lái là Nhật Bản. 83% số người được hỏi của đảo quốc này cho rằng, “xe hơi tự lái sẽ lái xe tốt hơn con người trong vòng một thập kỷ tới”.

Theo Vachani, rất nhiều bà mẹ của những tài xế 16 tuổi lo lắng về độ an toàn của xe tự lái. Để giải tỏa nghi ngờ này, Hiệp hội sẽ hợp tác về các vấn đề như an toàn, bảo mật, điện toán và phần mềm. Vachani cho biết, các số liệu thống kê về tử vong do tai nạn giao thông làm bà lo sợ khi con lái xe. “Bản năng của bà mẹ luôn luôn đúng”, Vachani nói.

Nhưng lớp trẻ lại có suy nghĩ khác. Khảo sát của AVCC cho thấy những người trẻ tuổi chuộng xe tự lái hơn so với người già: 87% số người từ 18 đến 34 tuổi “sẽ cảm thấy thoải mái khi được ngồi trong những chiếc xe tự lái”. Ngược lại, 43% số người trên 65 tuổi cho biết họ sẽ không bao giờ ngồi vào xe tự lái.

(Theo Thế Giới Tiếp Thị)

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem