Tiểu thương Lạng Sơn về HN cầu cứu Bộ Công Thương xin giữ lại chợ

Phi Long Thứ sáu, ngày 11/08/2017 11:32 AM (GMT+7)
Sáng nay,11.8, hàng chục người dân ở chợ Đồng Đăng, Lạng Sơn bức xúc với UBND tỉnh Lạng Sơn đã kéo về Bộ Công Thương kiến nghị mong muốn được giữ lại chợ truyền thống.
Bình luận 0

img

Trung tâm Thương mại Đồng Đăng (Ảnh: Báo Công Thương)

 Theo thông tin ban đầu, người dân Đồng Đăng (Lạng Sơn) bức xúc việc UBND tỉnh Lạng Sơn đóng cửa chợ truyền thống để xây trung tâm thương mại. Việc bỏ chợ truyền thống sẽ ảnh hưởng tới cuộc sống mưu sinh của hàng trăm hộ kinh doanh tại khu chợ truyền thống này. Dù nhiều lần có ý kiến nhưng đến nay chưa được giải quyết nên nhiều người dân Lạng Sơn lo lắng tìm về Bộ Công Thương xin được cho giải pháp.

Thông tin từ Bộ Công Thương cho biết, hiện Bộ Công Thương đã mời người dân vào phòng tiếp công dân để lắng nghe tâm tư nguyện vọng của người dân Lang Sơn.

Được biết, Trung tâm thương mại Đồng Đăng được khởi công từ cuối tháng 9.2014, tọa lạc tại Quốc lộ 1A trên đường đi lên cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị. Đây là công trình do Công ty Cổ phần & Đầu tư thương mại Đồng Đăng làm chủ đầu tư.

Tòa nhà trung tâm được xây dựng 3 tầng với tổng số 808 quầy hàng, vốn khoảng 300 tỷ đồng, dự kiến sẽ đi vào hoạt động đầu năm 2016.

Ngày 3.3.2005, UBND tỉnh Lạng Sơn đã ban hành Quyết định số 362/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án đầu tư TTTM Đồng Đăng - Lạng Sơn gồm nhiều hạng mục: Chợ 2,5 tầng với 1.300 quầy hàng cho thuê; chợ ngoài trời (có mái che) kinh doanh hàng tươi sống và thực phẩm; TTTM (11 tầng) gồm siêu thị, văn phòng cho thuê, khách sạn cao cấp; khu kho bãi, trạm chuyển tải hàng hóa....

Tiếp đó, ngày 22.12.2005, UBND tỉnh Lạng Sơn ban hành Quyết định số 2449/QĐ- UBND-TM về việc phê duyệt bổ sung quy mô đầu tư dự án, theo đó dự án được bổ sung thêm 2 nội dung: Khuôn viên cây xanh và giao thông khu vực TTTM Đồng Đăng - Lạng Sơn; trong đó, khu vui chơi giải trí và khuôn viên cây xanh được đặt tại ví trí chợ Đồng Đăng cũ.

Tuy nhiên, sau đó TTTM Đồng Đăng không được khởi công xây dựng vào thời điểm đó. Đến năm 2014, Công ty CP Đầu tư và thương mại Đồng Đăng (chủ đầu tư mới) mới khởi công xây dựng. Ngày 8.12.2015, UBND tỉnh Lạng Sơn giao chủ đầu tư TTTM Đồng Đăng quản lý chợ Đồng Đăng cũ.

img

Nhiều người dân phản ánh, nếu xóa bỏ chợ truyền thống sẽ ảnh hưởng tới cuộc sống của hàng trăm người đang mưu sinh quanh chợ (ảnh MK)

Phản ánh của nhiều hộ dân ở Đồng Đăng (Lạng Sơn) là kể từ khi có chủ trương đến khi tiến hành xây dựng, các cơ quan chức năng và doanh nghiệp đã đơn phương thực hiện mà không có bất cứ động thái nào trưng cầu ý dân, cũng không có thông báo gì để các tiểu thương nắm được về việc di dời chợ.

Do đó, khi TTTM Đồng Đăng cơ bản hoàn thành, UBND huyện Cao Lộc cùng nhà đầu tư xúc tiến việc di dời chợ đã vấp phải sự phản đối quyết liệt của tiểu thương. Khoảng, tháng 6.2016, hàng trăm tiểu thương đã đến trụ sở UBND tỉnh Lạng Sơn để yêu cầu được bày tỏ quan điểm.

Nhiều người dân mong muốn được giữ lại chợ truyền thống vì liên quan tới cuộc sống mưu sinh của hàng trăm con người bao đời nay gắn bó với chợ. Tuy nhiên, những mong muốn của người dân chưa được UBND tỉnh Lạng Sơn giải quyết dẫn tới việc nhiều người dân Lạng Sơn đã kéo về Bộ Công Thương.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem