TP.HCM xin xây công trình phụ trên đất nông nghiệp, 3 tháng Bộ Xây dựng chưa hồi âm

Trần Cửu Long Thứ năm, ngày 18/07/2019 15:30 PM (GMT+7)
Vừa qua, Sở Xây dựng TP.HCM đã gửi công văn đến UBND TP.HCM báo cáo sở vẫn chưa nhận được ý kiến trả lời của Bộ Xây dựng về việc xem xét, hướng dẫn thực hiện xây dựng công trình phụ trên đất nông nghiệp.
Bình luận 0

Theo đó, ngày 14/3, UBND TP đã chỉ đạo Sở Xây dựng nghiên cứu nội dung dự thảo kiến nghị của Sở NNPTNT trình UBND TP;  rà soát, hoàn chỉnh gởi Bộ Xây dựng xin ý kiến hướng dẫn việc thực hiện xây dựng và quản lý xây dựng đối với các công trình phụ phục vụ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn TP.HCM.

img

Do nhu cầu sản xuất, nông dân xây dựng sai trên đất nông nghiệp.  

Ngày 3/4, Sở này đã gửi công văn đến Bộ Xây dựng xin “xem xét, hướng dẫn thực hiện xây dựng công trình phụ trên đất nông nghiệp nhằm đảm bảo chính sách, pháp luật khuyến khích, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp trên địa bàn TP.HCM”.

Tuy nhiên, đến hôm nay, ông Lê Hòa Bình, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, cho biết Bộ Xây dựng vẫn chưa trả lời công văn của sở với nội dung trên.

6 tháng đầu năm 2019, trên địa bàn TP có hơn 1.600 trường hợp vi phạm xây dựng liên quan đến công trình phụ trên đất nông nghiệp, như: nhà lưới, nhà kính, kho, xưởng, chuồng trại chăn nuôi...

img

Làm nông công nghệ cao cần có công trình phụ để hỗ trợ.

Phó Giám đốc Sở TN-MT TP.HCM Nguyễn Thị Thanh Mỹ thừa nhận, tại vùng nông thôn TP đang có một thực tế nông dân, HTX đang có nhu cầu rất lớn xây dựng các công trình phụ trợ sản xuất nông nghiệp trên đất nông nghiệp, như: nhà lưới, chuồng, trại chăn nuôi, nhà kho để vật tư, nông sản, nhà sơ chế, chế biến sản phẩm… Nhưng do vướng quy định chỉ được xây dựng các công trình trên đối với “đất nông nghiệp khác” nên các HTX … bó tay.

Theo ông Nguyễn Văn Hây, Trưởng Phòng Kinh tế huyện Củ Chi, hiện nhiều HTX trên địa bàn huyện đang gặp khó trước việc xây dựng công trình phụ trợ sản xuất vì không thể xây dựng trên đất nông nghiệp. “Nhà nước chưa có cơ chế, chính sách, quy định cụ thể để cơ quan chức năng cấp phép cho người có nhu cầu  xây dựng các công trình phụ trợ sản xuất trên đất nông nghiệp”, ông Hây chia sẻ.

Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM Lê Hòa Bình cho biết sở đang tham mưu UBND TP thí điểm cho xây công trình phụ trên đất nông nghiệp.

img

Nhiều trang trại công nghệ cao đang vi phạm công trình phụ trên đất nông nghiệp.

TP sẽ cho phép thí điểm tại 2 huyện Củ Chi và Cần Giờ. Sau thời gian thí điểm sẽ sơ kết và nghiên cứu mở rộng tại các huyện khác.

Đây cũng là một trong những biện pháp mà Sở Xây dựng nỗ lực để kéo giảm tình trạng xây dựng trái phép trên địa bàn TP.HCM.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem