Ông Đỗ Xuân Diện bất ngờ nghỉ việc, Khu kinh tế mở Chu Lai có ảnh hưởng gì?

Trương Hồng Thứ sáu, ngày 07/12/2018 10:29 AM (GMT+7)
Khu kinh tế mở Chu Lai đang từng bước hoàn thiện tạo nên một diện mạo một khu kinh tế trọng điểm tại vùng đất xứ Quảng, nhưng bất ngờ ông Đỗ Xuân Diện, Trưởng Ban Khu kinh tế mở Chu Lai, đã có đơn xin nghỉ việc. Liệu ông Đỗ Xuân Diện nghỉ việc có ảnh hưởng đến việc phát triển Khu kinh tế mở Chu Lai trong thời gian sắp tới?
Bình luận 0

Theo tìm hiểu của phóng viên Dân Việt, những ngày này tại Khu kinh tế mở Chu Lai nhiều dự án được đầu tư xây dựng đã và đang hoàn thành nhằm tạo nên một khu kinh tế trọng điểm tại vùng đất xứ Quảng.

“Vị tướng” Khu kinh tế mở Chu Lai bất ngờ nghỉ việc

Bên cạnh niềm vui đó là sự bất ngờ của một “vị tướng” cầm quân là ông Đỗ Xuân Diện, Trưởng Ban Khu kinh tế mở Chu Lai, đã có đơn xin nghỉ việc.

Ông Đỗ Xuân Diện sinh ngày 18.3.1964 (năm nay 54 tuổi), được bổ nhiệm giữ chức Trưởng Ban quản lý Khu Kinh tế mở Chu Lai từ ngày 15.9.2014.

img

Khu công nghiệp cảng, hậu cần ở Khu kinh tế mở (Ảnh: CTV)

Từ năm 2002 đến năm 2007, ông Diện làm Giám đốc Công ty Đầu tư và phát triển Kỳ Hà - Chu Lai thuộc BQL Khu Kinh tế mở Chu Lai. Sau đó, ông Diện được điều động, bổ nhiệm làm Phó Ban Quản lý Dự án sắp xếp dân cư ven biển thuộc UBND tỉnh Quảng Nam. Sau khi ban này sáp nhập vào Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai, ông Đỗ Xuân Diện được bổ nhiệm làm Phó trưởng Ban và lên Trưởng ban.

Khu kinh tế mở Chu Lai là một khu kinh tế được thành lập theo Quyết định số 108/2003/QĐ-TTg ngày 5.6.2003 của Thủ tướng Chính phủ. Khu kinh tế mở Chu Lai thuộc tỉnh Quảng Nam, là một đòn bẩy quan trọng của vùng kinh tế trọng điểm Trung bộ. Đến nay, Khu kinh tế mở Chu Lai đã hình thành được những khu kinh tế trọng điểm với sự hiện diện của nhiều thương hiệu lớn như Tập đoàn Trường Hải của tỷ phú Trần Bá Dương…

img

Bản quy hoạch chi tiết Khu kinh tế mở Chu Lai

Bên cạnh niềm vui đó, ông Đỗ Xuân Diện, Trưởng Khu kinh tế mở Chu Lai đã bất ngờ có đơn xin nghỉ việc. Liệu việc xin nghỉ việc của “người tướng” đứng đầu ban này có ảnh hưởng đến việc phát triển Khu kinh tế mở Chu Lai trong thời gian sắp tới?

Diện mạo Khu kinh tế mở Chu Lai bây giờ ra sao?

Khu kinh tế mở Chu Lai bao trùm thị trấn Núi Thành, xã Tam Nghĩa (trừ sân bay Chu Lai) và các xã Tam Quang, Tam Hải, Tam Giang, Tam Hòa, Tam Hiệp, Tam Anh, Tam Tiến và Tam Xuân 1 thuộc huyện Núi Thành và các xã Tam Thanh, Tam Phú, Tam Thắng và phường An Phú thuộc thành phố Tam Kỳ. Phía Đông giáp biển Đông, phía Tây giáp Tam Mỹ và Tam Thanh, phía Nam giáp huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) phía Bắc giáp huyện Thăng Bình (Quảng Nam).

img

Dự án nút giao thông vòng xuyến do Ô tô Trường Hải đầu tư tại khu công nghiệp

Hiện Khu kinh tế mở Chu Lai đã hình thành được những khu kinh tế trọng điểm, đó là Khu Công nghiệp Bắc Chu Lai; Khu Công nghiệp Tam Hiệp và Khu Công nghiệp Cơ khí ô tô Trường Hải của tỷ phú Trần Bá Dương; Khu Công nghiệp Tam Thăng…,

Bên cạnh đó, Khu kinh tế mở Chu Lai được quy hoạch có 4 Khu đô thị với tổng diện tích 15.000ha, bao gồm: - KĐT Nam Hội An: thuộc huyện Duy Xuyên và huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam; KĐT An Phú – Tam Phú thuộc thành phố Tàm Kỳ; KĐT Tam Hòa - Tam Anh thuộc huyện Núi Thành; KĐT Tam Hiệp thuộc huyện Núi Thành.

Hiện tại, đã có 2 Khu đô thị thành phần được cấp phép đầu tư xây dựng là Khu đô thị thuộc Khu nghỉ dưỡng Nam Hôi An và Khu đô thị Tecco 533 thuộc khu đô thị An Phú - Tam Phú.

img

Bản đồ chi tiết khu đô thị thương mại thuộc Khu kinh tế mở Chu Lai

Bên cạnh đó, còn Khu công nghiệp Bắc Chu Lai, hiện tổng diện tích qui hoạch 370ha, đã đầu tư hạ tầng hoàn chỉnh. Đến nay đã đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng giai đoạn 1 với có 28 dự án đã cấp phép như Nhà máy kính nổi, Nhà máy sản xuất linh kiện điện tử, Nhà máy sản xuất máy phát điện Hữu Toàn, Nhà máy chế biến gỗ Minh Dương,..... đến từ các quốc gia như Hoa Kỳ, Pháp, Italia, Đài Loan. Trong đó có 18 dự án đã đi vào hoạt động với tổng vốn đăng ký gần 5.000 tỷ đồng. Đồng thời, chủ đầu tư hạ tầng đang đầu tư hạ tầng giai đoạn 2.

Khu công nghiệp, cảng và hậu cần Tam Hiệp có tổng diện tích qui hoạch 718ha. Đã đầu tư hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng để phục vụ nhà đầu tư công nghiệp phụ trợ cho ngành ôtô; chế tạo thiết bị điện tử, viễn thông; sản xuất vật liệu xây dựng, thủy tinh và các sản phẩm từ cát silic…

img

Nhà máy xe nông nghiệp của Ô tô Trường Hải được xây dựng tại Khu công nghiệp

KCN Tam Hiệp gắn liền với Cảng Tam Hiệp với 7 cầu cảng, trong đó, cầu cảng số 1 do Tập đoàn ô tô Trường Hải của tỷ phú Trần Bá Dương đầu tư đã đi vào hoạt động, ngoài ra cũng đã cấp phép cho Công ty Cổ phần Sô đa Chu Lai đầu tư cầu cảng tiếp theo tại Cảng Tam Hiệp.

Riêng Khu công nghiệp cơ khí ô tô Trường Hải do chủ đầu tư là Công ty cổ phần ôtô Trường Hải của tỷ phú Trần Bá Dương với diện tích qui hoạch 243ha. 

Tiếp đến là Khu công nghiệp Tam Thăng có tổng diện tích lên đến 300ha. Đến nay, KCN này đã thu hút được 4 dự án đầu tư (3 dự án FDI và 1 dự án trong nước), trong đó có 2 dự FDI đã khởi công xây dựng, dự kiến sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động trong năm 2016. Ngoài ra, Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai cũng đã thỏa thuận địa điểm cho 1 nhà đầu tư kinh doanh kết cấu hạ tầng khác thực hiện việc đầu tư cơ sở hạ tầng cho phần còn lại (giai đoạn 2) của KCN này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem