Trưởng ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn: Chúng tôi hỗ trợ, phục vụ doanh nghiệp

Minh Hiếu Thứ hai, ngày 03/12/2018 08:01 AM (GMT+7)
Cam kết hỗ trợ, phục vụ doanh nghiệp và có nhiều hoạt động khuyến học, hỗ trợ khó khăn đã được Ban quản lý KKT Nghi Sơn (Thanh Hoá) thực hiện, chăm lo đời sống cho công nhân lao động, các gia đình khó khăn góp phần ổn định tình hình sản xuất kinh doanh, tạo đà cho doanh nghiệp phát triển.
Bình luận 0

Theo nguồn tin riêng, Báo điện tử Dân Việt đã nhận được một số file ghi âm được cho là nội dung làm việc giữa Ban quản lý KKT Nghi Sơn và các KCN tỉnh Thanh Hoá và các doanh nghiệp đầu tư vào KKT Nghi Sơn. Nội dung đoạn ghi âm xoay quanh câu chuyện Lãnh đạo Ban quản lý KKT Nghi Sơn đã giới thiệu một số doanh nghiệp địa phương cho nhà đầu tư; cùng với đó là khoản đóng góp vào Quỹ khuyến học và hỗ trợ khó khăn lên đến hơn 3 tỷ đồng.

Để làm rõ những nội dung trong các đoạn ghi âm, trao đổi với PV Dân Việt, ông Nguyễn Văn Thi, Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn, xác nhận về nội dung trong ba đoạn ghi âm trên là những đoạn ghi âm không toàn vẹn các buổi làm việc giữa Ban quản lý và Công ty TNHH Điện Nghi Sơn 2 (chủ đầu tư dự án BOT Nhiệt điện Nghi Sơn 2) và Công ty TNHH công nghiệp nặng Doosan Vina (nhà thầu chính thi công dự án). Những đoạn ghi âm này là do phía bên đối tác ghi lại để chứng kiến việc làm.

img

Ông Nguyễn Văn Thi, Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn, Thanh Hoá (Ảnh: Hiếu Minh)

Hỗ trợ, phục vụ doanh nghiệp là mục tiêu của chúng tôi

Lý giải nguyên nhân về thông tin cho rằng ông Thi giới thiệu doanh nghiệp địa phương cho nhà đầu tư, ông Thi khẳng định: “việc giới thiệu doanh nghiệp cho nhà đầu tư là xuất phát từ nhu cầu, mong muốn của nhà đầu tư, cụ thể ở đây là Doosan Vina, khi họ đến đây làm việc có mong muốn được Ban quản lý giới thiệu thông tin một số doanh nghiệp địa phương có năng lực, uy tín để học lựa chọn đối tác chào thầu thi công các hạng mục công trình trong dự án””. Các buổi làm việc với Nhiệt điện Nghi Sơn 2 và Doosan Vina đều có sự chứng kiến của các bộ phận chuyên môn của Ban và đơn vị tư vấn của họ.

Xuất hiện nội dung trong đoạn ghi âm về việc giới thiệu một số doanh nghiệp thanh hoá cung cấp dịch vụ bảo vệ, Ông Thi phân trần: “Khi đầu tư vào đây họ có tham vấn về bảo vệ, mà cụ thể là có một công ty bảo vệ ở ngoài Hà Nội vào đây và là công ty của lãnh đạo “ABC” đưa vào.

Tôi liền nói: Không có chuyện đó, chúng tôi đã có một đề án để đảm bảo an ninh trong đó tăng cường khoảng gần 100 quân, tất cả đều được Công an huyện, Công an tỉnh ủng hộ.

Ông Thi cũng nói thêm: Quan điểm của chúng tôi là cơ quan quản lý nhà nước, thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ, phục vụ doanh nghiệp theo quy định của pháp luật; tôi khẳng định không có bất kỳ sự tác động nào để đề nghị hoặc yêu cầu chủ đầu tư phải lựa chọn một trong các doanh nghiệp được giới thiệu.

Tuy nhiên, tôi cũng khuyến khích họ xem xét, lựa chọn doanh nghiệp địa phương nếu có đủ năng lực thực hiện, với các lý do: một là, các doanh nghiệp địa phương có sẵn trang thiết bị và nguồn nguyên vật liệu như vật liệu xây dựng, vật liệu san lấp, thiết bị sẵn sàng không phải di chuyển, đi thuê, …;

Hai là, giải quyết việc làm cho lao động địa phương là những người trực tiếp bị thu hồi đất để cho các dự án đầu tư, thông thường, các nhà thầu xây lắp đi từ các nơi khác đến sẽ mang theo cả nhân công; Ba là, tăng thu cho ngân sách cho địa phương; Bốn là, giảm áp lực về an ninh trật tự, nhà ở, ô nhiễm môi trường cho địa phương do công nhân từ nơi khác đến sẽ làm phát sinh nhu cầu về nhà ở, dịch vụ, môi trường, ….

Trả lời phóng viên về việc có ý kiến cho rằng các doanh nghiệp địa phương có giá cao gấp 3 lần so với đối tác khác. Về vấn đề này, ông Thi cho rằng Ban quản lý và cá nhân ông không biết thông tin này. Ông nói “chúng tôi chỉ giới thiệu thông tin doanh nghiệp, việc đưa ra giá chào thầu là việc của các doanh nghiệp, chủ đầu tư sẽ lựa chọn đơn vị có giá phù hợp với chất lượng dịch vụ”

Ông Thi khẳng định nội dung của các file ghi âm trên là các buổi làm việc công khai và doanh nghiệp tham vấn Ban quản lý về các doanh nghiệp, chứ không có ý gì. “Bất kỳ ai mà tìm ra được Ban quản lý hoặc tôi có một sân sau nào đó, thì tôi sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm”, ông Thi khẳng định.

Ông Thi cũng khẳng định tính chính xác về nội dung của đoạn ghi âm nói về việc ông giúp đỡ chủ đầu tư rất nhiệt tình đưa cả chủ đầu tư lên gặp Thứ trưởng, Bộ trưởng.

Tại buổi làm việc, ông cũng cho biết Ban quản lý và bản thân ông đã rất tích cực để hỗ trợ, phục vụ doanh nghiệp “nhiều khi để giải quyết các thủ tục hành chính thuộc các cơ quan khác, kể cả bộ, ngành TW, nhà đầu tư là người nước ngoài họ không biết hết các quy trình, thủ tục của Việt Nam; chúng tôi phải cử người hỗ trợ, nhiều trường hợp cá nhân tôi phải trực tiếp tham gia hỗ trợ để đấu mối với các Bộ, Ngành TW giải quyết nhanh các thủ tục hành chính cho họ, có như vậy nhà đầu tư mới yên tâm đầu tư và dự án cũng mới triển khai sớm được”.

img

Nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 2 tại Khu kinh tế Nghi Sơn, Thanh Hoá 

Ông Thi cho biết công ty Nhiệt điện Nghi Sơn 2 là doanh nghiệp nước ngoài. “Đây là dự án lớn nếu Thứ trưởng, Bộ trưởng làm việc với người nước ngoài là phải tuân thủ theo quy định ngoại giao. Nhưng các anh biết rằng, thủ tục của chúng ta rất nhiều cho nên có những việc mà nếu tuân thủ theo quy trình thì không thể kịp thời gian được”.

Ông Thi giải thích thêm “Vì là dự án lớn, nên nhà đầu tư họ không thể đi tất cả các công việc được nhưng mình phải đến tư vấn, giúp đỡ họ, tức là mình phải gặp Thứ trưởng, Bộ trưởng để trình bày. Nếu cứ chờ từ cấp chuyên viên, đến Vụ phó, Vụ trưởng đến Thứ trưởng thì rất lâu, mình phải trực tiếp ra làm việc. Đây là việc bình thường có ai cấm đâu”.

Thành lập Quỹ khuyến học và hỗ trợ khó khăn

Về nội dung trong đoạn ghi âm bản thân ông Thi bỏ 3 tỷ từ tiền túi để lo cho doanh nghiệp, ông Thi giãi bày: “Nói như vậy là chưa đúng, đây không phải tiền túi. Từ khi về làm ban quản lý, tôi luôn nghĩ rằng, mình có miếng ăn thì nghĩ đến người bên cạnh đang đói, khó khăn và luôn phải giúp đỡ những người khó khăn hơn mình”.

Ông Thi cho biết: “Khi về làm Trưởng ban quản lý khu kinh tế Nghi Sơn, tôi họp với các phòng ban đề nghị, thành lập quỹ khuyến học và hỗ trợ khó khăn để hỗ trợ những người trực tiếp trong khu kinh tế, người nghèo, cụ thể như: xây nhà tình nghĩa, thăm hỏi động viên công nhân nghèo, các hộ có hoàn cảnh khó khăn, thương bệnh binh, gia đình chính sách các dịp Tết, ngày thương binh liệt sĩ 27/7, công nhân bị tai nạn lao động, hỗ trợ đồng bào lũ lụt, …

Tôi kiêm Chủ tịch quỹ này và có kế toán, bộ máy giám sát thu chi hoạt động công khai, minh bạch và có trong tất cả các báo cáo gửi tỉnh. Thời điểm tôi nói trong đoạn ghi âm mới có 3 tỷ nhưng đến giờ quỹ này đã là 4,7 tỷ đồng.

Nói về nguồn gốc tiền của quỹ này, ông Thi cho biết, một phần là tiền ông bỏ ra, một phần là từ doanh nghiệp cho ông nhưng ông không lấy. “Dịp lễ, tết Nguyên Đán các doanh nghiệp, nhà đầu tư đến làm việc với chúng tôi, họ thấy tôi làm việc tốt giúp họ nên đã cho tôi. Tôi không lấy nhưng họ dứt khoát để lại và tôi yêu cầu họ viết giấy tài trợ quỹ để gửi vào quỹ”,.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem