Tỷ phú Nguyễn Đăng Quang: “Masan không phải tranh thủ mọi cơ hội để tìm kiếm lợi nhuận"

Gia Linh Thứ hai, ngày 08/04/2019 10:45 AM (GMT+7)
Masan theo đuổi lý tưởng “trở thành niềm tự hào của Việt Nam” bằng việc nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người Việt. Masan được thành lập không phải với mục tiêu để trở thành một tập đoàn kinh doanh tỷ USD và tranh thủ mọi cơ hội tìm kiếm lợi nhuận. Đó là khẳng định của vị tỷ phú USD Nguyễn Đăng Quang, chủ tịch Masan.
Bình luận 0

Masan theo đuổi lý tưởng “trở thành niềm tự hào của Việt Nam”, không phải tập đoàn tỷ USD

Trong bức thư gửi tới cổ đông đề cập trong báo cáo tài chính 2018 của tập đoàn ban hành mới đây, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Masan Nguyễn Đăng Quang nhấn mạnh, Masan được thành lập không phải với mục tiêu để trở thành một tập đoàn kinh doanh tỷ USD mà trở thành niềm tự hào của Việt Nam.

“Masan được thành lập không phải với mục tiêu để trở thành một tập đoàn kinh doanh tỷ USD và tranh thủ mọi cơ hội tìm kiếm lợi nhuận. Masan được thành lập để theo đuổi lý tưởng của chúng ta - trở thành niềm tự hào của Việt Nam bằng việc nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người Việt”, vị tỷ phú Nguyễn Đăng Quang viết.

img

 Chủ tịch Masan Nguyễn Đăng Quang khẳng định với cổ đông "Masan được thành lập không vì mục tiêu tỷ USD và tranh thủ mọi cơ hội kiếm tiền"

Chủ tịch Masan Nguyễn Đăng Quang cho hay, suốt 23 năm qua, các sản phẩm và dịch vụ của Masan luôn thấm nhuần lý tưởng này. Tập đoàn đã có một số sản phẩm và dịch vụ thật sự nâng cao đời sống hàng ngày của người tiêu dùng, một số khác thì chưa đạt được.

"Dẫu vậy, chúng ta luôn cố gắng không ngừng sáng tạo, đồng thời tiếp tục nâng cao tỷ lệ thành công của các sản phẩm và dịch vụ có ảnh hưởng lớn đến đời sống người tiêu dùng. Những gì tôi vừa chia sẻ thì nghe có vẻ hoa mỹ nhưng đó là sự thật, vì chỉ với tư duy như vậy, chúng ta mới có thể tiếp tục mang lại cho người tiêu dùng những giá trị lớn", vị chủ tịch Masan chia sẻ.

"Hãy tin tôi, khi nhu cầu của người tiêu dùng đang tăng nhanh thì cơ hội đó không chờ một ai. Kết quả báo cáo tài chính 2018 là minh chứng cho niềm tin ấy", tỷ phú Nguyễn Đăng Quang khẳng định.

img 

Theo ông Quang, Masan phải không ngừng chuyển đổi để đáp ứng nhu cầu này, phải dám đặt cược vào nhóm khách hàng tiềm năng tương lai và nắm bắt các xu hướng của ngành. Điều này đòi hỏi cần đầu tư lớn đón đầu nhằm phát triển các giải pháp, sản phẩm và dịch vụ đột phá. Việc đầu tư quá an toàn sẽ ít rủi ro hơn, giúp việc hoạch định kế hoạch và dự đoán kết quả dễ dàng hơn, nhưng cũng chính vì điều đó sẽ dẫn đến việc thiếu sáng tạo và đột phá, dần dần sẽ lạc hậu.

"Tôi nói tất cả những điều này và mong Quý cổ đông hiểu lý do vì sao chúng ta cần tiếp tục vượt qua các giới hạn và luôn luôn trong quá trình chuyển đổi", Chủ tịch Masan bày tỏ.

Vậy 5 năm tới tương lai của Masan ra sao?

Theo vị chủ tịch Masan Nguyễn Đăng Quang, năm 2018 là năm khởi đầu hành trình và Masan đang đi đúng hướng. Tuy nhiên, việc đưa ra kết quả tài chính đơn thuần không thể phản ánh được hết những gì Masan đang xây dựng.  Cụ thể, trong tầm nhìn chiến lược 5 năm của Masan được thể hiện trong tầm nhìn chiến lược của các lĩnh vực kinh doanh như sau: ­ Masan Consumer: “Nâng cao chất lượng cuộc sống của người tiêu dùng Việt trong tất cả không gian sống khác nhau” ­ Masan Nutri-Science: “Thịt sạch thuần khiết cho mọi món đều ngon của gia đình Việt” ­ Techcombank: “Mang đến đời sống tài chính hiện đại cho tất cả người tiêu dùng Việt” ­ Masan Resources: “Tài nguyên chiến lược của Việt Nam trở thành vật liệu cho công nghệ cao toàn cầu”

“Chúng ta đã xác định mô hình để có thể thành công và đưa ra các chỉ tiêu KPI nội bộ nhằm tạo ra giá trị vượt trội cho cổ đông: Doanh thu 5 tỷ USD, chi tiêu của người tiêu dùng Việt tăng gấp đôi, đạt 10,2%, và biên lợi nhuận thuần từ 12-15% vào năm 2022”, ông Nguyễn Đăng Quang khẳng định.

Số 1 trong lĩnh vực tiêu dùng, học hỏi Apple và Amazon

Riêng đối với ngành hàng tiêu dùng, Chủ tịch Masan Nguyễn Đăng Quang cho biết, sau thay đổi về chiến lược và nền tảng qua việc đặt người tiêu dùng làm trọng tâm vào năm 2017, Masan Consumer đã đi qua một năm 2018 đầy khởi sắc với doanh thu thuần tăng khoảng 30% với lợi nhuận tăng hơn 200%.

img 

Các nhãn hiệu hàng tiêu dùng mà Masan Consumer đang sở hữu

“Quan trọng hơn, tôi rất vui mừng khi chúng ta phát triển những thương hiệu và sản phẩm mới, cũng như đưa ra các phát kiến mới vào sản phẩm và mở rộng hệ thống phân phối. Dù chúng ta chưa hoàn toàn tìm ra chiến lược để tăng trưởng vượt trội nhưng chúng ta cũng đang xây dựng lại thương hiệu cho sản phẩm bia và thịt chế biến, đưa ra phát kiến mới phát triển sản phẩm cũng như mở rộng hệ thống phân phối để đưa các sản phẩm trên từ giai đoạn sơ khởi sang giai đoạn tăng trưởng.”, ông Nguyễn Đăng Quang bày tỏ.

Vị chủ tịch Masan tiết lộ, tập đoàn này sẽ tập trung vào danh mục sản phẩm tiêu dùng hằng ngày mà tại đó các sản phẩm chưa mang lại hiệu quả hoặc thiếu sáng tạo. Đồng thời, chỉ tham gia vào ngành mà tập đoàn có thể đưa vào những phát kiến sáng tạo đột phá chứ không phải sản phẩm bắt chước.

Ngoài ra, việc phát triển các ngành sẽ dựa trên sự thấu hiểu sâu sắc về người tiêu dùng và tận dụng được mạng lưới phân phối hiện hữu.

Trong định hướng đến năm 2020, Masan Consumer sẽ trở thành công ty sáng tạo số 1 trong lĩnh vực hàng tiêu dùng. ­Cùng với đó, 50% doanh thu thuần đến từ các thương hiệu và sản phẩm mới và giúp tăng trưởng cao. ­ Doanh thu thuần đạt 2 tỷ USD và lợi nhuận sau thuế đạt 400 triệu USD.

“Để được công nhận là công ty hàng tiêu dùng số 1 Việt Nam, chúng ta cần phải trở thành sự lựa chọn hàng đầu của khách hàng trong tất cả các không gian sống, chứ không chỉ riêng phòng bếp”, tỷ phú Nguyễn Đăng Quang kỳ vọng.

Với Masan Nutri-Science, vị tỷ phú USD Nguyễn Đăng Quang đặt mục tiêu năm 2020, chiếm 10% thị phần thị trường thịt heo toàn quốc có trị giá 10,2 tỷ USD. ­ Xây dựng mạng lưới phân phối thịt lớn nhất toàn quốc bằng việc kết hợp giữa chuỗi những cửa hàng bán lẻ của chúng ta cùng kênh siêu thị và chợ truyền thống. ­ Doanh thu đạt 2 tỷ USD với đóng góp 50% từ các sản phẩm thịt có thương hiệu và đạt lợi nhuận 200 - 250 triệu USD.

Còn Masan Group thì sẽ thế nào?

Trên góc độ chiến lược, Chủ tịch Masan Nguyễn Đăng Quang chia sẻ Masan sẽ kết nối những lĩnh vực kinh doanh với hệ sinh thái đáp ứng nhu cầu hằng ngày của người tiêu dùng: triển khai cửa hàng một điểm đến “a one-stop shop” - nơi giải quyết tất cả vấn đề của khách hàng, từ tài chính, thịt, thực phẩm và đồ uống đến chăm sóc sức khoẻ.

"Do đó, chúng ta sẽ triển khai hệ thống bán hàng trực tuyền hay là xây dựng cửa hàng? Để có thể có được hệ sinh thái có quy mô và có được lợi nhuận thì chúng ta phải kết hợp cả hai.

...Đây chính là nền tảng cho tương lai. Sản xuất là giai đoạn đầu tiên của chi tiêu tiêu dùng, giai đoạn tiếp theo là dịch vụ khách hàng mà chúng ta đang muốn dẫn đầu cho sự chuyển đổi. Kế hoạch này đã được Apple và Amazon triển khai khá thành công, chúng ta sẽ cố gắng học hỏi từ họ và có những điều chỉnh cho phù hợp với thực tế bối cảnh Việt Nam", ông Quang tham vọng.

img

Sản phẩm tương ớt Chin-Su của Masan gặp vấn đề tại Nhật Bản, dù Masan chưa chính thức xuất khẩu trực tiếp tới thị trường này

Trong một diễn biến mới nhất, tại Nhật Bản, chính quyền thành phố Osaka đã ra thông báo về việc thu hồi toàn bộ 18.168 chai tương ớt nhập khẩu từ Việt Nam có nhãn hiệu Chin-Su của Masan Consumer.

Trong văn bản phản hồi sau đó, Masan cho biết, tất cả các sản phẩm của Masan Consumer sản xuất và phân phối đều tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam và nước nhập khẩu về an toàn thực phẩm, bao gồm cả các quy định về ghi nhãn, thành phần và sử dụng phụ gia. Hiện Masan chỉ chính thức xuất khẩu trực tiếp sản phẩm tương ớt Chin-Su sang các thị trường Mỹ, Canada, Úc, Nga, Cộng hoà Séc, Trung Quốc, Đài Loan.

Đây có lẽ là một “thách thức” Masan của tỷ phú USD Nguyễn Đăng Quang phải vượt qua trên hành trình hiện thực hóa giấc mơ số 1 trong lĩnh vực hàng tiêu dùng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem