Uber đang nhận "trái đắng"?

Thứ năm, ngày 25/02/2016 16:08 PM (GMT+7)
Sau 6 năm phát triển, Uber vẫn phải nhận trái đắng lợi nhuận từ rất nhiều thị trường do không thể cạnh tranh, hoặc vướng cuộc chiến pháp lý, với mức lỗ gần 1 tỷ USD.
Bình luận 0

Cuối tháng 2/2016, Giám đốc điều hành công ty kinh doanh dịch vụ vận tải Uber Technologies Inc, Travis Kalanick tiết lộ rằng doanh nghiệp này mất hơn 1 tỷ USD mỗi năm tại thị trường Trung Quốc. Lý do mà vị này đưa ra cho kết quả kinh doanh đáng thất vọng là do cạnh tranh giá với đối thủ nội địa Didi Kuaidi - một công ty mà Uber cho rằng đang nhận được hậu thuẫn lớn từ Chính phủ Trung Quốc. 

Lần tiết lộ kết quả kinh doanh nói trên ngược lại với phản ứng của Uber mỗi khi bị truy hỏi về lãi lỗ. Thực tế, con số 1 tỷ USD này chỉ được Uber sử dụng để nhấn mạnh tới việc họ bị xử ép tại thị trường Trung Quốc. Trong khi tại những thị trường khác, mọi con số tài chính được các kênh thông tin đưa ra đều nhận được sự dửng dưng của Uber. Không thừa nhận, chẳng phủ định, Uber lãi hay lỗ đến giờ vẫn còn là câu hỏi lớn với giới đầu tư.

img

Uber không công bố số liệu về lỗ lãi trong quá trình hoạt động, bởi nó vẫn đang được coi là một dự án đầu tư mạo hiểm. Ảnh: Getty Images.

Tháng 11/2014, Business Insider lần đầu dẫn thông tin từ một báo cáo nội bộ dài 60 trang của Uber. Báo cáo này cho biết công ty này thu được nguồn lợi lớn từ những thị trường quen thuộc, bao gồm Mỹ, châu Âu, và có lãi tại một số nước châu Á, thị trường mới nổi. Trong tháng 12/2013, Uber kiếm được khoảng 11,7 triệu USD ở Washington, DC, Mỹ,  tức là khoảng 141 triệu USD trong cả năm.

Washington cũng là một trong 5 thị trường mang tới nguồn thu lớn nhất cho Uber trên toàn thế giới, bên cạnh New York, San Francisco, Chicago, và Los Angeles, với con số tổng là khoảng 1 tỷ USD. Theo kế hoạch, doanh thu tại 5 bang này của công ty sẽ tăng lên khoảng 2 tỷ USD trong năm 2016, đóng góp vào con số 5 tỷ USD toàn cầu của hãng.

Pierre-Dimitri Gore-Coty, phụ trách Uber ở châu Âu cho biết, doanh thu của hãng tại một số thị trường lớn ở khu vực này như London, Berlin, Milan, Paris... đã gia tăng mạnh mẽ, với tốc độ tăng 100% trong 6 tháng. Năm 2014, Uber kiếm được 866.000 bảng tại nước Anh (tương đương khoảng 1,2 triệu USD), và đóng thuế khoảng 34.000 USD.

Tuy vậy, chênh lệch giữa những thị trường tốt nhất tại Mỹ và các khu vực khác là rất cao. Trong những ngày cuối năm 2014, báo cáo của Uber cho biết, 5 thành phố tăng trưởng tốt nhất của hãng tại Mỹ có thể cho doanh thu 1 triệu USD, trong khi các thị trường khác có mức thu trung bình chỉ là 22.226 USD.

Tháng 1/2016, Forbes cho biết Uber có số lỗ trong hoạt động kinh doanh lên tới 1 tỷ USD tính đến hết 6 tháng đầu năm 2015. Con số này đã tăng đáng kể, từ mức 671 triệu USD trước đó, dù cho doanh thu thuần trong giai đoạn này của công ty đã tăng mạnh gấp 3 lần.

Báo cáo này cũng cho biết, trong 2 quý đầu năm 2015, Uber chi khoảng 630 triệu USD chi phí hoạt động, gần bằng con số của cả năm 2014, bao gồm cả chi phí hỗ trợ cho lái xe lẫn chi quản lý và tiếp thị, quảng cáo. Doanh thu tăng nhưng không bù được mức tăng của chi phí khiến quý I công ty này lỗ khoảng 385 triệu USD, và quý II là 602,1 triệu USD. Tuy vậy, báo cáo không nêu rõ mức lỗ này là trên toàn thế giới, hay tại một thị trường cụ thể của Uber, nhất là khi con số 1 tỷ USD này khá trùng với những gì thị trường Trung Quốc mang tới.

Với một công ty bình thường, mức lỗ này có thể khiến doanh nghiệp phải đối mặt với nguy cơ phá sản, nhưng Uber thì khác. Bởi vì đây đang là một dự án mạo hiểm và được tài trợ bởi nguồn vốn cực lớn, lên tới 9 tỷ USD. Mức độ giải ngân của các nhà đầu tư khiến lượng tiền mặt tính tới cuối tháng 6/2015 của Uber đạt tới 4,1 tỷ USD, tương đương với lượng tiền trong một ngân hàng tại Mỹ.

Tại thị trường Việt Nam, tháng 1/2016, Tuổi Trẻ dẫn lời của ông Lê Hoàng Minh - Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải - cho biết, mỗi ngày Uber Việt Nam chuyển khoảng 1 tỷ đồng (khoảng 45.000 USD) lợi nhuận về Hà Lan. Tuy nhiên, chính Uber Việt Nam cũng không xác nhận con số trên.

Trong lần trao đổi với Zing.vn, ông Đặng Việt Dũng, Giám đốc Uber Việt Nam cũng không bình luận về con số 1 tỷ đồng mỗi ngày chuyển về Hà Lan. Vị này cho hay, phần lớn lợi nhuận đều chuyển cho đối tác, tài xế.

Hạ Minh (Zing)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem