“Vạch mặt” trách nhiệm của Hải Phát Invest để dân dùng nước bẩn

Trần Kháng Thứ sáu, ngày 31/08/2018 06:00 AM (GMT+7)
Liên quan vấn đề nước sạch tại dự án khu đô thị Tân Tây Đô (Đan Phượng, Hà Nội), UBND huyện Đan Phượng chỉ rõ: Chủ đầu tư – Công ty cổ phần đầu tư Hải Phát (Hải Phát Invest) đã không đảm bảo các điều kiện sinh hoạt cho cư dân như chất lượng dịch vụ, an toàn phòng chống cháy nổ, cung cấp nguồn nước không đảm bảo chất lượng cho cư dân.
Bình luận 0

Bỏ qua quyền lợi cư dân

Mới đây, UBND huyện Đan Phượng đã có văn bản số 1231 phản hồi Công ty Hải Phát Invest về việc làm rõ trách nhiệm của công ty này trong vấn đề nước sạch tại dự án khu đô thị Tân Tây Đô.

Tại văn bản trên, ông Nguyễn Hữu Hòang - Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng cho biết, Công ty Hải Phát Invest là chủ đầu tư của tòa nhà chung cư CT2A-B và HHB có dự kiến bàn giao căn hộ cho cư dân khoảng tháng 3.2014, ngày bàn giao có thể sớm hoặc muộn hơn 60 ngày kể từ ngày kết thúc thời hạn 60 ngày sau ngày bàn giao dự kiến (theo Hợp đồng mua bán căn hộ). 

Tuy nhiên đến ngày 9.11.2015, Hải Phát Invest mới ký Hợp đồng cung cấp nước sạch với công ty Cổ phần Đầu tư Công nghệ Môi trường Việt Nam để cung cấp nước sạch cho cư dân (Hợp đồng số 61/HĐCCNSHP-MTVN). 

img

Cư dân Tân Tây Đô phải dùng nước bẩn suốt nhiều năm qua. 

img

Cư dân đã nhiều lần yêu cầu Hải Phát Invest phải khắc phục tình trạng nước bẩn. 

Trong đó, theo báo cáo của Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội tại văn bản số 3922/BC-YTDP ngày 17.11.2017 cho thấy chỉ tiêu (Asen và Amoni) chất lượng không ổn định, cả hai đều vượt ngưỡng cho phép.

Đặc biệt, trong thời gian cung cấp nước cho cư dân khu đô thị Tân Tây Đô, trạm cấp nước đã được các ngành chức năng của Thành phố phối hợp với huyện kiểm tra chất lượng nước nhiều lần, khẳng định chất lượng nước không đảm bảo theo quy định của nhà nước nhưng công ty Hải Phát không có bất cứ hành động nào nhằm đảm bảo quyền lợi cho khách hàng mua nhà tại tòa nhà CT2A-B và HHB nói trên.

“Như vậy, Chủ đầu tư – Công ty Hải Phát Invest đã không đảm bảo các điều kiện sinh hoạt cho cư dân như chất lượng dịch vụ, an toàn phòng chống cháy nổ, cung cấp nguồn nước không đảm bảo chất lượng cư dân”, Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng chỉ rõ.

Coi thường quy định pháp luật?

Cũng tại văn bản chỉ rõ trách nhiệm của Công ty Hải Phát Invest, UBND huyện Đan Phượng cũng chỉ ra hàng loạt các sai phạm của chủ đầu tư Hải Phát.

Đơn cử như, hệ thống phòng cháy chữa cháy của tòa CT2A-B, HHB còn nhiều nội dung chủ đầu tư chưa tổ chức khắc phục xong (theo công văn số 1163/PC&CC13(DD2) ngày 31.7.2018 của Phòng Cảnh sát PCCC số 13). 

img

Hàng loạt các sự cố liên quan tới chất lượng công trình tại khu chung cư Tân Tây Đô. Trong ảnh là hiện trường vụ gạch rơi vào đầu em bé bên toà CT1B tháng 5 vừa qua.

img

Cũng trong tháng 5, một tấm kính trước sảnh tòa nhà CT2A đã rơi xuống vỡ vụn. 

img

Mới đây, vào 18h ngày 18.7 tại tầng 17 tòa nhà chung cư CT2B bất ngờ nhiều mảng trần thạch cao rơi xuống sàn khiến người dân hoảng sợ. (ảnh do người dân cung cấp)

Đặc biệt, đến thời điểm hiện tại, Công ty Hải Phát Invest đã bàn giao gần 100% căn hộ cho dân vào ở nhưng công trình vẫn chưa được Cục giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng – Bộ Xây dựng chấp thuận để đưa vào sử dụng.

“Công ty Hải Phát Invest chưa thực hiện hết trách nhiệm theo quy định, chưa hoàn thành việc đầu tư xây dựng công trình, chưa đảm bảo cung cấp các dịch vụ thiết yếu như nước sạch… đã bán nhà và giao bán nhà cho cư dân vào ở”, Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng nêu.

Trước đó, ngày 21.8 vừa qua, Sở Xây dựng Hà Nội đã ra “tối hậu thư” với các chủ đầu tư khu đô thị Tân Tây Đô, yêu cầu các chủ đầu tư này tìm giải pháp cấp nước sạch cho người dân trong vòng 15 ngày tới, chấm dứt tình trạng người dân phải sống chung với nước không đảm bảo chất lượng suốt 5 năm qua.

Công ty cổ phần đầu tư Hải Phát (Hải Phát Invest) được thành lập năm 2003 với vốn điều lệ 8 tỉ đồng. Hoạt động kinh doanh với 3 nhóm ngành: Hợp tác đầu tư; Kinh doanh bất động sản; Xây lắp. Vốn điều lệ của công ty này tăng lên liên tục tăng nhanh, năm 2017 là 1.500 tỉ đồng.

Hải Phát Invest được biết đến là một “ông lớn” trong lĩnh vực bất động sản với hàng loạt các dự án từ Nam ra Bắc. Tuy nhiên, thời gian qua, chính cư dân, khách hàng mua căn hộ tại các dự án như: The Pride, Tân Tây Đô do Hải Phát Invest làm chủ đầu tư đã đồng loạt phản ánh bức xúc liên quan đến chất lượng công trình, dịch vụ, chất lượng nước, an toàn PCCC, quỹ bảo trì…  

Hiện tại, Hải Phát Invest cũng đang là chủ đầu tư một số dự án lớn trên địa bàn Hà Nội như: Homeland (quận Long Biên); Roman Plaza (quận Nam Từ Liêm); Phú Lương (quận Hà Đông)… 

Ngày 24.7 vừa qua, 150 triệu cổ phiếu HPX của Hải Phát Invest chính thức niêm yết tại sàn HOSE với giá tham chiếu 26.800 đồng/cổ phiếu, tương đương vốn hóa gần 4.000 tỷ đồng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem