Vì sao BIDV vẫn rót vốn cho HAGL?

Phan Thế Hải Thứ năm, ngày 24/03/2016 08:36 AM (GMT+7)
Trong buổi lễ khởi khởi công giai đoạn 2 Khu phức hợp HAGL Myanmar Centre mới đây, BIDV tuyên bố cam kết cấp 35% tín dụng cho tổng đầu tư dự án này. Liệu có phải vì HAGL có “con gà đẻ trứng vàng” nên BIDV tiếp tục rót vốn?
Bình luận 0

Là tập đoàn lớn với 19 công ty con, HAGL hoạt động đa lĩnh vực, khi thị trường có diễn biến xấu, có lãi có lỗ ở một số lĩnh vực kinh doanh là chuyện không lạ. Điển hình trong số đó có Công ty Khoáng sản HAGL đã phải đóng cửa một số mỏ sắt ở Lào do thị trường tiêu thụ khó khăn khiến khoản lỗ ở  công ty này lên đến xấp xỉ 800 tỷ đồng.

Tuy nhiên vẫn  còn  những lĩnh vực mà  HAGL đang làm ăn rất có hiệu quả. Đó là lĩnh vực bất động sản, xây dựng. Dự án đầu tư HAGL Myanmar Centre đang được coi là dự án đạt hiệu quả tốt. Đây là dự án FDI bất động sản có vốn lớn nhất tại Myanmar với tổng giá trị đầu tư 440 triệu USD để xây dựng một tổ hợp khách sạn, văn phòng cho thuê và căn hộ cao cấp ở vị trí đẹp, trung tâm thủ đô Myanmar. Giai đoạn 1 của dự án này đã hoàn thành trước thời hạn và đã có nguồn thu tốt.

img

Khu  phức hợp Myanmar Centre

Là đất nước đang chuyển đổi mô hình và mới hội nhập, Myanmar nói chung và đặc biệt là Yangon nói riêng đang thay đổi từng ngày. Những cải cách kinh tế và chính trị của đất nước này đang thu hút lớn sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài, kéo theo giá đất ở Yangon nóng lên.

Với tư duy nhạy cảm, Bầu Đức có mặt rất sớm ở Myanmar và đã đón đầu, lựa chọn cho mình một vị trí tốt. Dự án HAGL Myanmar Centre, được coi là vị trí vàng với 4 mặt tiền của đại lộ trung tâm. Theo giới chuyên môn, giá đất hiện tại khu vực này lên tới gần 20.000 USD/m2.  Mức giá này cao gấp gần 30 lần giá khi HAGL đặt chân đến đây.

Thuê được đất giá rẻ, thời hạn dài (70 năm) nhưng mức giá cho thuê văn phòng, cho thuê diện tích kinh doanh ở Yangon rất cao nên ngay từ khi bắt đầu đi vào hoạt động giữa tháng 6.2015, HAGL Myanmar Centre đã trở thành “con gà đẻ trứng vàng” cho HAG. Trung tâm thương mại có diện tích 192.000 m2 sàn đã lấp đầy 100% với giá cho thuê trung bình khoảng 50 USD/m2. Toàn bộ mặt tiền trung tâm cũng được 16 công ty thuê treo biển quảng cáo với giá từ 35.000 - 42.000 USD/tháng tùy vị trí. Khu vực tổ chức sự kiện luôn kín lịch với giá rất cao, vì là điểm duy nhất ở Yangon...

Theo Bầu Đức doanh thu của HAGL Myanmar Centre từ khi đi vào hoạt động đến nay (8 tháng) đạt xấp xỉ 40 triệu USD. Với những hợp đồng cho thuê đã được ký kết mỗi năm, tập đoàn sẽ có nguồn thu 60 triệu USD từ dự án này. Nguồn, 65% tiền đầu tư giai đoạn 2 của dự án là từ nguồn thu của giai đoạn 1, phần còn lại 35% là khoản vay từ Ngân hàng BIDV.

Với những thông số rất tốt về thị trường bất động sản ở Yangon, có thể nói dự án này là đối tượng cấp tín dụng của nhiều ngân hàng thương mại. Với BIDV, là NH mới được NH Trung ương Myanmar chấp thuận cấp phép thành lập chi nhánh tại Yangon, đã cấp 35% tín dụng cho dự án này, hơn thế, BIDV lại hiểu quá rõ về HAG.  

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem