Vì sao Bình Định liên tục muốn dời ga Quy Nhơn ra khỏi nội thành?

Dũ Tuấn Thứ ba, ngày 23/07/2019 06:00 AM (GMT+7)
Tỉnh Bình Định liên tục muốn di dời ga Quy Nhơn ra khỏi nội thành để xây dựng công trình công cộng, mở rộng đường giao thông, thế nhưng đến nay vẫn chưa thể thực hiện.
Bình luận 0

Ngày 22/7, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cùng đoàn công tác có buổi làm việc với tỉnh Bình Định về tình hình phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2019.

Tại buổi làm việc, đại diện UBND tỉnh Bình Định cho rằng, việc tồn tại ga Quy Nhơn đã gây chia cắt đô thị. Ga Quy Nhơn có chức năng vận chuyển hàng hóa nhưng lại không kết nối với hệ thống cảng Quy Nhơn, điều này gây ra nhiều bất cập.

Theo Quyết định phê duyệt quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu vực ga Quy Nhơn và vùng phụ cận, toàn bộ diện tích ga Quy Nhơn sẽ xây dựng công trình công cộng, hạ tầng kỹ thuật, phần đất dọc theo đường sắt sẽ được sử dụng để mở rộng đường Trần Hưng Đạo.

Vì vậy, UBND tỉnh Bình Định đề nghị Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT phối hợp cùng địa phương, đẩy nhanh tiến độ xây dựng phương án ngừng hoạt động, dời tuyến đường sắt Diêu Trì - Quy Nhơn và ga Quy Nhơn ra khỏi thành phố.

img

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho rằng, việc di dời ga Quy Nhơn và tuyến đường sắt Diêu Trì - Quy Nhơn cần có sự nhìn nhận, tính toán kỹ lưỡng.

“Chúng ta đang có cảng biển, nếu bỏ tuyến đường sắt việc kết nối sau này nhất định là có vấn đề. Do đó, nên tính toán lại làm sao cho hài hòa, vừa phù hợp với sự phát triển của Quy Nhơn nhưng vẫn giữ được sự kết nối, đặc biệt là với hệ thống cảng biển. Phục vụ cho vận chuyển hàng hóa ở một cảng biển mà thiếu hệ thống đường sắt thì không thể phát huy được", ông Thọ nói.

Cũng theo Thứ trưởng Thọ, tỉnh Bình Định có nhiều lợi thế về tự nhiên giao thông, cảng Quy Nhơn là một trong những cảng biển lớn của cả nước nhưng địa phương này vẫn là một tỉnh “cận nghèo”.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhận định, đường sắt trong nội thành có vai trò quan trọng với việc phát triển kinh tế, xã hội. Do đó, đề nghị Bộ GTVT phối hợp với tỉnh Bình Định rà soát, xem xét vấn đề di dời ga Quy Nhơn phù hợp.

img

Buổi làm việc của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ với tỉnh Bình Định.

Thực tế, đây không phải là lần đầu tiên tỉnh Bình Định muốn dời ga Quy Nhơn, tuy nhiên đến nay vẫn chưa thể thực hiện. Tại buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể (cuối tháng 10/2018), tỉnh Bình Định kiến nghị dừng hoạt động, di dời ga Quy Nhơn.

Lý do được lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định đưa ra, ga Quy Nhơn 1 ngày chỉ có 1 chuyến tàu duy nhất từ Quy Nhơn đi TP.Hồ Chí Minh nhưng “lèo tèo” chỉ vài người. Trong khi đó, ga Quy Nhơn cắt ngang thành phố nên muốn lưu thông từ Tây sang Đông phải cắt đường sắt, dẫn đến khó cho sự phát triển của Quy Nhơn.

Sau khi di dời, tỉnh Bình Định sẽ sử dụng diện tích đất ga Quy Nhơn xây dựng các công trình công cộng, hạ tầng kỹ thuật, phần đất dọc theo đường sắt sẽ sử dụng để mở rộng đường Trần Hưng Đạo. Vì hiện nay, tuyến đường này không đáp ứng được lưu lượng phương tiện qua lại, thường xuyên ách tắc và xảy ra tai nạn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem