Vì sao chỉ có khoảng 20 xe/ngày sang Trung Quốc dù đã thông quan?

Thanh Phong Thứ bảy, ngày 08/02/2020 13:30 PM (GMT+7)
Theo chia sẻ từ phía cơ quan chức năng, hiện nay, tại 2 cửa khẩu Tân Thanh và Hữu Nghị, vẫn còn hàng trăm xe chở hàng nông sản ùn ứ chờ được thông quan. Nguyên nhân là do việc mở cửa thông thương mới được thực hiện tại cửa khẩu Hữu Nghị, Việt Nam có hàng trăm xe hàng chờ sẵn nhưng phía Trung Quốc mỗi ngày chỉ tiếp nhận khoảng 20 xe.
Bình luận 0

Sáng 8/2, tại cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn), hàng trăm xe chở nông sản từ các tỉnh miền Nam, miền Tây như: Sóc Trăng, Tây Ninh,… nối đuối nhau xếp hàng chờ làm thủ tục. Xung quanh khu vực làm thủ tục, tiếng máy nổ, điều hòa từ xe lạnh vang động.

Một số lái xe tại đây cho biết, các xe chủ yếu chở hàng nông sản như: thanh long, mít, sầu riêng, dưa hấu,… Họ đã phải chờ tại cửa khẩu từ 2 đến 3 ngày. Tính cả thời gian di chuyển từ một số tỉnh miền Tây, đến nay, các lái xe này đã phải di chuyển trên đường gần 1 tuần.

Anh Đoàn Trung Dũng, một lái xe chở mít từ Sóc Trăng cho biết, đối với một xe mít 17 tấn với giá thị trường khoảng 25.000 đồng/kg, tổng giá trị hàng hóa và cước phí vận chuyển khoảng gần 1 tỷ đồng. Việc hàng hóa bị ùn ứ khiến các chủ hàng, lái xe và người dân phải chịu thiệt hại rất lớn.

img

Hàng trăm xe nông sản tại Lạng Sơn vẫn chưa thể sang Trung Quốc

“Đối với một xe hàng, cước phí chúng tôi nhận được là từ 70 đến 90 triệu đồng. Ngoài ra phải trừ đi nhiều chi phí như, xăng dầu, nhân công bốc xếp, khấu hao trang thiết bị. Việc bị ùn ứ dài ngày khiến tất cả các chi phí tăng lên.

Bên cạnh đó, do tình hình dịch bệnh, khi quay về phải vào khu vực cách ly tới 14 ngày, do đó, chúng tôi cũng không biết trong thời gian đó có được hỗ trợ gì không. Nếu không có sẽ bị thiệt hại rất nhiều. Chắc tôi chỉ đi nốt chuyến này rồi không dám nhận đi nữa.” Anh Dũng nói.

Trao đổi với Dân Việt về nguyên nhân, tình trạng trên, Đại úy Nguyễn Đình Thắng, Trạm biên phòng cửa khẩu Hữu Nghị cho biết, từ lúc bắt đầu thông quan, mở cửa giao thương, đến nay, đã được 4 ngày (bắt đầu từ 2h chiều ngày 5/2). Đến thời điểm hiện tại đã có 66 xe từ Việt Nam xuất sang Trung Quốc, chủ yếu là hàng nông sản: thanh long, mít, sầu riêng…

“Hiện nay, trung bình một ngày xe hàng từ Việt Nam sang Trung Quốc khoảng 20 xe. Mặc dù tại Việt Nam có hàng trăm xe đang đợi, phía hải quan Việt Nam cũng có thể làm thủ tục cho 60 đến 70 xe/ngày nhưng do bãi bên phía Trung Quốc chỉ đủ chỗ 25 xe/ngày. Bên cạnh đó, phía nước bạn cũng chưa cho xe đi sâu vào nội địa. Một nguyên nhân nữa là việc không có nhân công thực hiện các công việc như bốc xếp,…” Đại úy Thắng thông tin. 

Cũng theo thông tin từ Đại úy Nguyễn Đình Thắng, từ ngày thông quan đến nay, lượng xe từ Trung Quốc qua Việt Nam đạt 81 xe chủ yếu là linh kiện điện tử và hàng may mặc. 

Theo ông Thắng giải thích, tại Lạng Sơn, cửa khẩu Hữu Nghị chủ yếu thực hiện hoạt động xuất nhập cảnh và một số hàng may mặc, điện tử. Cửa khẩu Tân Thanh có chức năng thông thương mặt hàng nông sản, hiện tại, khi cửa khẩu Tân Thanh chưa được thông quan, việc hàng hóa đổ dồn vào cửa khẩu Hữu Nghị khiến các khu vực bến bãi bên phía Trung Quốc quá tải.

Ngoài ra, trao đổi với Dân Việt, ông ông Nguyễn Hữu Minh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị thông tin thêm, đối với việc làm thủ tục của cơ quan hải quan vẫn tiến hành bình thường. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng đang tìm các biện pháp tháo gỡ khó khăn trước mắt. 

img

Thời gian kéo dài khiến các loại nông sản có nguy cơ hư hỏng

“Chúng tôi vẫn thường xuyên liên hệ giữa hải quan 2 nước nhằm giải quyết tình trạng hàng hóa tồn đọng. Hiện tại, nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và đảm bảo công tác kiểm dịch, chúng tôi đang tính tới giải pháp để một số lái xe thường trực tại đây, tiến hành đưa các xe sang Trung Quốc, khi quay lại tiếp tục kiểm dịch tại Việt Nam.” Ông Minh nói.

Tuy nhiên, cũng theo ông Minh, đây mới là phương án đang được đề xuất và cần sự nhất trí của các cơ quan liên quan. 

Được biết, tính tới sáng ngày 8/2, theo thông tin từ ông Nguyễn Công Trưởng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, lượng xe tồn đọng tại cửa khẩu Tân Thanh là 245 xe. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem