Vì sao đại gia Hưng "Gimiko" sốt sắng thu gom cổ phiếu KSB?

Nguyễn Tường Thứ sáu, ngày 08/09/2017 13:00 PM (GMT+7)
Trong buổi gặp gỡ nhà đầu tư do Công ty Cổ phần Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương (KSB), đại gia chứng khoán Lê Quốc Hưng tuyên bố sẽ đầu tư dài hạn vào doanh nghiệp này. Trước đó, đại gia Hưng "Gimiko" cũng có những động thái sốt sắng thu gom cổ phiếu KSB.
Bình luận 0

img

Đại gia Hưng "Gimiko" (phải) khẳng định sẽ đầu tư dài hạn vào KSB

Toan tính của ông Hưng "Gimiko"

Ông Lê Quốc Hưng là nhà đầu tư nổi tiếng và  thành công hàng đầu của thị trường chứng khoán. Khi ông Hưng mua mã cổ phiếu nào, thị trường lập tức dậy sóng. Xuất hiện tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư của KSB là một trong những lần hiếm hoi ông Hưng trực tiếp ra mặt. Động thái này cho thấy KSB hấp dẫn như thế nào trong mắt đại gia thị trường chứng khoán.

Ông Lê Quốc Hưng là cổ đông lớn của KSB. Đầu tháng 8, ông bất ngờ thông báo chuyển nhượng 2.280.000 cổ phiếu cho vợ. Số lượng cổ phiếu của ông Hưng giảm từ 4.430.000 CP xuống còn 2.150.000 CP, ứng với tỷ lệ sở hữu giảm từ 9,47% xuống 4,59%.

Trong khi đó, vợ ông là bà Lê Thị Ngọc Nữ thực hiện mua đúng khối lượng 2.280.000 cổ phiếu KSB. Trước đó bà Nữ không sở hữu cổ phiếu KSB nào. Sau giao dịch, tỷ lệ sở hữu của ông Lê Quốc Hưng và vợ duy trì ở tỷ lệ 9,47% vốn KSB, không thay đổi so với tỷ lệ sở hữu của cá nhân ông Lê Quốc Hưng trước giao dịch.

Vì sao ông Hưng có động thái này? Việc giảm tỷ lệ sở hữu của ông Lê Quốc Hưng xuống dưới 5% đồng nghĩa với việc ông không còn cổ đông lớn của KSB nên không có nghĩa vụ phải công bố thông tin nếu thực hiện giao dịch mua bán cổ phiếu KSB sau đó. Việc chuyển nhượng diễn ra ngay trước thời điểm KSB vừa mới công bố Nghị quyết HĐQT việc trả cổ tức bằng tiền mặt năm 2016 tỷ lệ 5%/cổ phiếu và tạm ứng năm 2017 tỷ lệ là 7%. Thời gian thực hiện là trong tháng 9.2017.

Động thái cho thấy đại gia Hưng "Gimiko" sẽ gom thêm CP KSB. Tại cuộc gặp gỡ nhà đầu tư vừa diễn ra, ông Hưng vẫn kín tiếng như thường lệ. Tuy nhiên, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ KSB, ông Phan Tấn Đạt xác tín với truyền thông: Sau lần thay đổi tỷ lệ sở hữu CP, giữa ông và ông Hưng đã có cuộc trao đổi và ông Hưng khẳng định sẽ đầu tư lâu dài ở KSB.

img

Tân Đông Hiệp, mỏ khoáng sản cũng là "mỏ vàng" của KSB

KSB có gì?

Vì sao KSB trở thành mục tiêu dài hạn của đại gia Hưng "Gimiko"? Theo Báo cáo tài chính soát xét bán niên năm 2017 đã công bố, doanh thu 6 tháng đầu năm của KSB đạt gần 517,5 tỷ đồng, tăng hơn 110 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2016, trong đó riêng doanh thu quý 2 đạt 277 tỷ đồng, tăng 23,3% so với quý 2 năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế đạt 143,9 tỷ đồng, tăng trưởng 60% so với cùng kỳ, hoàn thành 60% chỉ tiêu lợi nhuận. KSB đặt mục tiêu doanh thu 1.025 tỷ đồng, tăng 18% so với doanh thu đạt được năm 2016 và LNST ước đạt 240 tỷ đồng, tăng 7% so với lợi nhuận đạt được trước đó. Phấn đấu chia cổ tức tỷ lệ 25%.

Tuy nhiên, những con số đẹp trong báo cáo chưa hẳn đã tạo nên “hấp lực” của KSB buộc các nhà đầu tư phải xuống tiền. Lý do lớn hơn là DN này đang sở hữu một loạt tài sản lớn trên thực tế. Hiện DN này đang khai thác vật liệu xây dựng ở 3 mỏ gồm Tân Mỹ, Phước Vĩnh, Tân Đông Hiệp trên địa tỉnh Bình Dương. Các sản phẩm gồm đá xây dựng, cát và cao lanh. Hiện KSB đang tiến hành khảo sát, tìm kiếm mua thêm những mỏ mới.

img

Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ KSB Phần Tấn Đạt  

Cùng với đà phục hồi của thị trường Bất động sản, hoạt động xây dựng, đặc biệt là khu các tỉnh thành như Tp. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai có bước tăng trưởng đột biến. Trong đó, nhu cầu tiêu thụ đá xây dựng của các tỉnh Đông Nam Bộ là lớn nhất. Mà đây lại là thị trường tiêu thụ chính của các công ty như KSB, C32, NNC và DHA. Trong năm 2016 ước tính nhu cầu của thị trường này đạt 35 triệu m3, và dự báo có thể sẽ cần khoảng 45 triệu m3 vào năm 2020. 

Hiện tại, KSB đứng đầu về năng lực khai thác đá xây dựng trong nhóm 4 doanh nghiệp kể trên. Năm 2015 sản lượng khai thác đá là hơn 3,3 triệu m3, ước tính cho năm 2016 là 3,7 triệu m3. Ngoài ra hiện nay công ty đang triển khai thêm dự án Khu dân cư Bình Đức Tiến và khu công nghiệp Đất Quốc. Doanh thu 8 tháng đầu năm của KSB đạt hơn 600 tỷ.

Biến động CP KSB thời gian qua liên quan đến yếu tố pháp lý của mỏ Tân Đông Hiệp. Đây là mỏ khoáng sản có trữ lượng cực lớn và cũng là kênh doanh thu lớn nhất của KSB. Tân Đông Hiệp cũng là thông tin “nút thắt” được nhà đầu tư săn đón nhiều nhất. Những thông tin trái chiều nhau xuất hiện liên tiếp trong thời gian qua là nguyên nhân làm nên biến động lớn của mã CP này. Với khẳng định này và động thái của đại gia Hưng Gimiko, cổ phiếu KSB chắc chắn sẽ có nhiều biến động lớn trong thời gian tới.

Tháng 5.2017, đại gia Hưng "Gimiko" bắt đầu mua 3,28 triệu cổ phiếu KSB, gần như ngay lập tức mã cổ phiếu này chạm đỉnh lịch sử 49 nghìn đồng/CP và có thời điểm gần chạm mốc 57 nghìn đồng/CP. Hơn 1 tháng trở lại đây, cổ phiếu KSB biến động theo biểu đồ hình sin và hiện đang giao dịch quanh mốc 52 nghìn đồng/CP.  

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem