Vietinbank: Lợi nhuận quý I.2019 đạt 3.100 tỷ đồng, thu nhập lãnh đạo gần 220 triệu/tháng.

Huyền Anh Thứ ba, ngày 23/04/2019 16:40 PM (GMT+7)
Kết thúc quý I.2019, lợi nhuận trước thuế của Vietinbank đạt 3.100 tỷ đồng, tăng 4% so với cùng kỳ năm trước. Theo lãnh đạo Vietinbank, lợi nhuận cải thiện dù dư nợ giảm là nhờ ngân hàng cơ cấu lại thị trường cho vay, tập trung vào phân khúc có NIM cao hơn.
Bình luận 0

Ngày 23.4, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (Vietinbank, mã: CTG) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2019 nhằm thông qua các vấn đề quan trọng.

15-16 tập đoàn lớn trong và ngoài nước quan tâm tới dự án trụ sở tại Ciputra

Tại phiên thảo luận, trả lời câu hỏi của cổ đông về tiến độ tái cơ cấu dự án Tòa nhà trụ sở chính VietinBank tại khu đô thị Ciputra (Hà Nội), chủ tịch HĐQT Vietinbank ông Lê Đức Thọ cho biết, việc xây dựng và phát triển trụ sở là để tương xứng với quy mô và tầm vóc của ngân hàng.

“Tuy nhiên, dự án này có quy mô rất lớn, nếu chỉ dùng làm trụ sở ngân hàng thì chưa phát huy hết được tiềm năng. Tại ĐHCĐ bất thường năm 2018, ngân hàng cũng đã trình cổ đông cho phép tái cơ cấu lại dự án Ciputra, trong đó có 3 phương án. Trong đó, Vietinbank nghiên về phương án 1 đó là VietinBank sẽ chuyển nhượng toàn bộ dự án và sẽ thuê lại tháp 68 tầng để làm trụ sở làm việc. Hết thời hạn thuê, ngân hàng sẽ mua lại tài sản với giá tượng trưng hoặc phương thức xác định giá được thỏa thuận cụ thể”, chủ tịch Vietinbank cho hay.

img 

Dự án Tòa nhà trụ sở chính VietinBank tại khu đô thị Ciputra, Tây Hồ, Hà Nội

Ông Thọ cho biết thêm, sau khi được thông qua phương án tái cơ cấu dự án Tòa nhà trụ sở chính VietinBank tại khu đô thị Ciputra (Hà Nội), Vietinbank đã nhận được nhiều nhà đầu tư quan tâm đến dư án. “Hiện đã có khoảng 15-16 tập đoàn lớn trong và ngoài nước quan tâm. Trong đó, 9 tập đoàn ký thỏa thuận bảo mật thông tin để nghiên cứu đầu tư vào dự án này của Vietinbank”, ông Lê Đức Thọ trả lời câu hỏi của cổ đông.

Để có thể nhanh chóng tái cơ cấu dự án, ông Thọ cho biết, Vietinbank đã thành lập các ban, tổ giúp việc, hội đồng tái cơ cấu dự án và giao cho 1 Phó TGĐ trực tiếp làm Chủ tịch hội đồng tái cơ cấu dự án, cùng nhiều chuyên gia và cán bộ các bộ phận khác nhau để thúc đẩy nhanh việc tái cơ cấu. Vietinbank đang lựa chọn các nhà tư vấn trong việc thực hiện các công việc khẩn trương, đảm bảo quy định pháp luật, thu hồi tối đa giá trị đầu tư.

Được biết, dự án Vietinbank Tower có tổng vốn đầu tư 10.267 tỷ đồng, diện tích sử dụng là 30.000m2 với quy mô gồm 2 tòa tháp, được liên kết với nhau bằng khối đế 7 tầng dành cho các mục đích sử dụng chung như phòng hội nghị, hội thảo, trung tâm thương mại cao cấp,…Trên nóc khối nhà 7 tầng là vườn cây cảnh.

Thu nhập lãnh đạo bình quân gần 220 triệu đồng/tháng.

Liên quan đến kết quả kinh doanh quý I.2019, ông Ông Trần Minh Bình, Tổng giám đốc VietinBank, cho biết đến cuối tháng 3, tổng tài sản của ngân hàng giảm 17.000 tỷ đồng xuống 1,15 triệu tỷ đồng. Dư nợ cho vay giảm 0,05% còn 870.000 tỷ đồng. Ông Bình cho biết sau khi giảm trong 3 tháng đầu năm, tháng 4 dư nợ đã tăng trở lại khoảng 10.000 tỷ đồng. Huy động vốn tăng 0,4%.

img 

Toàn cảnh Đại hội đồng cổ đông Vietinbank sáng ngày 23.4

Kết thúc quý I, lợi nhuận trước thuế của ngân hàng đạt 3.100 tỷ đồng, tăng 4% so với cùng kỳ năm trước. Theo ông Bình, lợi nhuận cải thiện dù dư nợ giảm là nhờ ngân hàng cơ cấu lại thị trường cho vay, tập trung vào phân khúc có NIM cao hơn như phân khúc bán lẻ, tăng cường cho vay đối với doanh nghệp nhỏ và vừa…

Tại đại hội, ông Bình cũng cho biết trong quý IV.2018 ngân hàng đã tái cơ cấu tài sản và thoái lãi dự thu. Năm 2019, ông khẳng định, ngân hàng không có kế hoạch thoái lãi dự thu nên các cổ đông có thể yên tâm. Mặt khác, các khoản phải thu phát sinh trong năm 2018, chủ yếu đến từ hoạt động kinh doanh của ngân hàng.

Về công tác nhân sự, ĐHĐCĐ Vietinbank đã thông qua nhân sự trúng cử HĐQT là 8 thành viên và 3 thành viên Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2019-2024. Ngoài những thành viên là nhân sự Vietinbank, đại diện cổ đông chiến lược nước ngoài, danh sách bầu thành viên HĐQT nhiệm kỳ tới có tên ông Trần Văn Tần, Phó vụ trưởng Tín dụng các ngành kinh tế (NHNN).

Với việc ông Cát Quang Dương không có tên trong danh sách thành viên HĐQT thay vào đó là ông Tần, nhiều khả năng ông Tần sẽ là người thay thế đại diện cho 30% vốn góp của nhà nước tại Vietinbank.

img 

HĐQT và Ban Kiểm soát VietinBank nhiệm kỳ 2019 - 2024

Cũng tại ĐHCĐ lần này, cổ đông ngân hàng cũng thông qua mức thù lao đối với HĐQT và BKS năm 2019 là 0,38% lợi nhuận sau thuế kế hoạch năm.

Như vậy, với mức lợi nhuận trước thuế dự kiến được phê duyệt là 9.500 tỷ đồng, tương ứng lợi nhuận sau thuế đạt 7.600 tỷ, Vietinbank sẽ dành gần 28,9 tỷ đồng để chi thù lao cho dàn lãnh đạo Vietinbank. Như vậy, với 8 thành viên trong HĐQT và 3 thành viên BKS, trung bình mỗi nhân sự cấp cao Vietinbank sẽ nhận được mức thù lao gần 220 triệu đồng/tháng.

Bên cạnh đó, cổ đông VietinBank cũng đã thông qua 2 phương án phân chia lợi nhuận 2018 là: Chia toàn bộ cổ tức năm 2018 bằng cổ phiếu với tỷ lệ 8,03% hoặc để lại toàn bộ lợi nhuận để tăng vốn điều lệ.

Theo nguyên tắc xử lý cổ phiếu lẻ, số lượng cổ phiếu phát hành để trả cổ tức cho cổ đông sẽ được làm tròn xuống đến hàng đơn vị, phần lẻ thập phân sẽ bị hủy bỏ. Vì vậy, trong trường hợp chia cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ 8,03%, lợi nhuận còn lại sau thuế, trích quỹ và chia cổ tức dự kiến năm 2018 hơn 6,6 tỷ đồng.

ĐHĐCĐ VietinBank ủy quyền cho HĐQT VietinBank quyết định phương án phân chia lợi nhuận sau khi trình các cơ quan có thẩm quyền.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem