Vụ “bùng” chóe 6 tỷ: Đại gia Hải Phát mua là "chuyện cá nhân"

Thứ hai, ngày 13/06/2016 10:17 AM (GMT+7)
Công ty Lạc Việt đã liên hệ với tập đoàn Hải Phát và ông Đỗ Quý Hải đã đồng ý mua lại. Các thủ tục pháp lý đang được tiến hành để ông Hải chính thức sở hữu tác phẩm này.
Bình luận 0

Xung quanh câu chuyện đại gia “bùng” cặp chóe Tứ Linh trị giá 6,05 tỷ đồng, PV Infonet đã liên hệ với đại diện Tập đoàn BĐS Hải Phát, người trả giá cao thứ hai cho bộ chóe Tứ Linh. Tuy nhiên, vị đại diện của tập đoàn này cho biết, đây là việc cá nhân của ông Đỗ Quý Hải, chủ tịch HĐQT, chứ không phải của Tập đoàn Hải Phát nên vị đại diện này không đưa ra bình luận cụ thể nào.

Trong khi đó, báo Dân Việt cho hay, bà Đỗ Thị Hồng Hạnh, Tổng giám đốc công ty cổ phần bán đấu giá Lạc Việt (đơn vị tổ chức đấu giá) chia sẻ ban đầu Lạc Việt cũng không muốn công bố thông tin ông Đỗ Anh Dũng, lãnh đạo tập đoàn Tân Hoàng Minh từ chối mua đôi chóe, nhưng đây là sự thực.

“Trước khi tổ chức buổi đấu giá, điều này cũng khiến chúng tôi rất lo ngại. Bởi hiện nay quy định về trách nhiệm của những đơn vị tham gia đấu giá dựa theo Nghị định 17/2010 về bán đấu giá tài sản,” bà Đỗ Thị Hồng Hạnh nói.

Theo đó đơn vị tham gia đấu giá có quyền không mua tài sản mà mình đã đấu giá thành công. Họ sẽ phải mất chi phí từ 1 – 15% giá trị tài sản niêm yết, tùy theo thỏa thuận đặt cọc. Chẳng hạn vụ cặp chóe Tứ Linh, tập đoàn Tân Hoàng Minh đặt cọc 50 triệu đồng. Khi họ không mua thì họ chỉ mất 50 triệu đặt cọc. Ngoài ra không có ràng buộc pháp lý nào khác.

Bà Hạnh cho biết sắp tới sẽ kiến nghị bổ sung cho luật Đấu giá (sắp được ban hành), để đảm bảo các điều khoản  đấu giá chặt chẽ và minh bạch hơn.

img

Cuộc đua "song mã" về giá đấu cặp chóe Tứ Linh.

Cũng theo thông tin chia sẻ từ bà Đỗ Thị Hồng Hạnh, sau khi tập đoàn Tân Hoàng Minh từ chối không mua cặp chóe Tứ linh, công ty đã liên hệ với tập đoàn Hải Phát và ông Đỗ Quý Hải đã đồng ý mua lại. Các thủ tục pháp lý đang được tiến hành để ông Hải chính thức sở hữu tác phẩm này.

Trao đổi với PV Infonet, gia đình nghệ nhân Phạm Anh Đạo, tác giả bộ chóe Tứ Linh cho rằng việc Lạc Việt yêu cầu phía người tham gia đấu giá chỉ đặt cọc 50 triệu đồng là quá thấp, khiến người ta dễ dàng “bỏ của chạy lấy người”.

Được biết, để làm ra bộ chóe này, nghệ nhân Phạm Anh Đạo đã miệt mài thực hiện trong vòng xếp xỉ 1 năm và hoàn toàn thực hiện bằng phương pháp thủ công.

Tuấn Trường (Infonet)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem