Vụ cháy chung cư Carina Plaza: Chủ đầu tư trấn an bằng... văn bản

Nguyễn Ngân Thứ hai, ngày 26/03/2018 06:10 AM (GMT+7)
Ba ngày, sau vụ hoả hoạn tại chung cư Carina Plaza khiến ít nhất 13 người thiệt mạng và 14 người bị thương, chủ đầu tư không ra đối thoại mà chỉ có một văn bản xin lỗi kèm theo thông báo về phí hỗ trợ của chủ đầu tư là công ty TNHH Hùng Thanh.
Bình luận 0

Vào lúc 1 giờ 30 phút ngày 23.3, tầng thấp ở chung cư Carina ở số 1648 Võ Văn Kiệt (quận 8, Tp. HCM) bất ngờ xảy ra hỏa hoạn. Sự việc đã khiến ít nhất 13 người thiệt mạng và 14 người bị thương.

Sau khi thông tin về vụ cháy này, Thủ tướng đã có công văn khẩn; Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đến thăm, động viên, chia buồn. Ngày 25.3, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hoà Bình khảo sát thực tế. Chưa kể trước đó, thứ trưởng BCA, Bí thư Thành uỷ TPHCM Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong trực tiếp đến hiện trường xử lý vụ việc.

Vậy nhưng 3 ngày sau vụ hoả hoạn, người dân hoang mang, mất mát nhưng tuyệt nhiên không có một lời hỏi thăm, chia sẻ nào của đại diện hay lãnh đạo của chủ đầu tư dự án này mà chỉ thông báo bằng văn bản đến người dân. Điều này khiến cư dân bức xúc và đặt câu hỏi về chủ đầu tư đang ở đâu?

Sự thật về ông chủ của chung cư Carina Plaza

Theo giới thiệu, chung cư Carina Plaza là của công ty TNHH Hùng Thanh. Tuy nhiên, theo báo cáo tài chính của công ty Năm Bảy Bảy (mã cổ phiếu NBB), Hùng Thanh là một trong 4 công ty con do công ty Năm Bảy Bảy sở hữu trực tiếp với tỷ lệ cổ phần sở hữu là 95%.

Năm Bảy Bảy tiền thân là Chi nhánh Tổng công ty Xây dựng Công trình Giao thông 5 tại Bình Thuận được thành lập theo Quyết định số 4750 ngày 1.11.2004 của Hội đồng quản trị Tổng công ty.

Là một công ty bất động sản ở mức trung bình, nhưng Năm Bảy Bảy lại có quỹ đất lớn cả về quy mô và giá trị tại khu vực Tây Nam TP.HCM, tập trung chủ yếu ở quận 8 và huyện Bình Chánh với diện tích khoảng 58ha. Tính trên cả nước, Năm Bảy Bảy đang có khoảng 370 ha đất sạch, phân bổ tại 5 tỉnh thành lớn.

img

Theo báo cáo tài chính năm 2017, công ty này đang đầu tư loạt các dự án bất động sản trải dọc cả nước như Khu căn hộ cao tầng Garden 2, Garden 3, khu căn hộ cao tầng City Gate, Diamond Riverside, Khu phức hợp Tân Kiên - Bình Chánh, dự án biệt thự đồi Thuỷ sản - Quảng Ninh, dự án khu đô thị mới Thủ thiêm, Dự án khu dân cư phường 2 (Tp. HCM), dự án khu sinh thái đồn điền Hạ Long, Dự án đảo Hồng Ngọc - Quảng Ngãi. Tổng mức đầu tư của các dự án dở dang này lên tới 3.247 tỷ đồng.

Dẫu sở hữu quỹ đất lớn, nhưng kết quả kinh doanh của Năm Bảy Bảy không nhiều khả quan. Báo cáo tài chính năm 2017 của công ty này ghi nhận Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ tăng đột biến lên 1.058 tỷ đồng, trong khi năm ngoái chỉ đạt 41,2 tỷ đồng. Dù vậy, lợi nhuận trước thuế của Năm Bảy Bảy vẫn chỉ khiêm tốn ở mức 75,58 tỷ đồng tỷ đồng. Công ty có tổng nợ 3.057 tỷ đồng, trong đó, nợ ngắn hạn lên tới 2.306 tỷ đồng, trong khi vay nợ thuê tài chính trong năm 2017 tạm tính lên tới 1.074 tỷ đồng.

Theo giới thiệu trên website, hiện ông Đoàn Tường Triệu là Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc điều hành Công ty Năm Bảy Bảy. Hiện ông Đoàn Tường Triệu đang sở hữu 3 triệu cổ phiếu NBB, tương đương 3,08% vốn điều lệ Năm Bảy Bảy.

Sự im lặng hèn hạ

Kinh doanh bết bát và cách hành xử của ban lãnh đạo chủ đầu tư này là một điều đáng lên án. Đã ba ngày trôi qua, người dân quá hoang mang đau đớn vì mất mát nhưng chủ đầu tư vẫn im lặng, phớt lờ nỗi đau của người dân. Chủ đầu tư Năm Bảy Bảy đến giờ vẫn chưa có một lời xin lỗi, bày tỏ nào với nhân thân các gia đình có người thiệt mạng, bị thương.

Quá bức xúc hôm nay 500 cư dân Carina đã cùng ký vào đơn kiến nghị khẩn cấp lên Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch UBND Tp. HCM Nguyễn Thành Phong tố loạt tội của chủ đầu tư Năm Bảy Bảy.

Theo các cư dân Carina thì khi xảy ra vụ cháy hệ thống báo cháy không hoạt động, cửa thoát hiểm mở toang khiến khói độc dễ dàng xông lên các tầng cao dẫn đến những thiệt hại nặng nề, nhiều người chết và bị thương như vậy!

Trước đó, các cư dân nơi đây đã nhiều lần kiến nghị lên chủ đầu tư Năm Bảy Bảy và Ban quản lý tòa nhà về việc phòng cháy chữa cháy, các thiết bị chữa cháy xuống cấp, tháng máy hỏng nuốt người nhiều lần, an toàn kỹ thuật chung cư....nhưng họ đã chậm trễ trong việc lắng nghe và giải quyết kiến nghị đó.

img

Ba ngày sau vụ hoả hoạn, chủ đầu tư Năm Bảy Bảy vẫn im lặng một cách hèn hạ (Ảnh: IT)

Vậy mà khi xảy ra chuyện họ im lặng một cách hèn hạ và đốn mạt. Họ không xin lỗi những gia đình có người bị thiệt mạng, có người bị thương. Một sự im lặng rất khốn nạn.

Câu chuyện lùm xùm về dự án này của Năm Bảy Bảy không chỉ là vụ hoả hoạn này. Còn nhớ, năm 2016, dự án Carina Plaza từng dính lùm xùm liên quan tới vấn đề chưa có ban quản trị. Theo phản ánh, tình trạng mất vệ sinh, lộn xộn diễn ra gây bức xúc cho cư dân. Chi phí dịch vụ ở chung cư Carina Plaza khoảng 5.000 đồng/m2/tháng. Như vậy, với một căn hộ khoảng 100m2, chủ hộ phải trả 500.000 đồng mỗi tháng cho các dịch vụ bảo vệ, thang máy, vệ sinh,... Đó là chưa kể chi phí gửi xe 120.000 đồng/xe máy/tháng và 800.000 đồng/ô tô/tháng.

Chung cư Carina Plaza có 736 căn hộ nên tổng mức phí cư dân đóng hàng tháng mà chủ đầu tư thu được rất lớn, song cư dân lại không được đáp ứng tốt các dịch vụ tiện ích.

Với chủ đầu tư như vậy, liệu những dự án tiếp theo của Năm Bảy Bảy, liệu còn ai tin để mua?

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem