Vụ nhập gà thải về... ăn: Cần có chế tài ngăn nhập khẩu

Thứ sáu, ngày 05/10/2012 13:32 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Theo một số chuyên gia, trên thực tế, gà loại thải Hàn Quốc được nhập khẩu về nước ta ít dinh dưỡng, nhiều chất nguy nên sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, cần phải có chế tài ngăn cấm nhập khẩu.
Bình luận 0

Nhập hàng chục nghìn tấn gà

Số liệu của Cục Chăn nuôi (Bộ NNPTNT) cho thấy, trong 7 tháng đầu năm nay, cả nước đã nhập khẩu 45.000 tấn thực phẩm các loại, trong đó có tới 90% là thịt gà, còn lại là thịt lợn. Phần lớn các sản phẩm thịt gà được nhập về Việt Nam chủ yếu là các dạng “phế phẩm” như đùi, cổ, cánh, chân.

img
Gà thải nhập từ Hàn Quốc ít chất dinh dướng, chứa nhiều chất kích thích.

Ông Nguyễn Thanh Sơn- Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NNPTNT) cho biết: “Thịt gà chính ngạch chủ yếu được nhập về từ các nước như Brazil, Mỹ và gần đây là gà từ Hàn Quốc. Song đến thời điểm này, chúng tôi chưa có số liệu cụ thể trong 2 tháng gần đây, số lượng gà nhập về bao nhiêu?”.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Như So - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn DABACO Việt Nam, thực tế số lượng gà nhập về nước ta có thể còn lớn hơn rất nhiều. “Suốt từ đầu năm đến nay, công ty tôi đã bị lỗ đến 60-70 tỷ đồng vì chăn nuôi rớt giá rồi. Cứ hy vọng tháng này xuống, tháng sau giá gà sẽ lên, nhưng cứ cái kiểu cho nhập gà ngoại tràn lan về nước ta như thế này, ngành chăn nuôi trong nước sớm muộn cũng chết”- ông So nói.

Cũng theo ông So, đúng ra ở các nước gà loại thải họ chỉ đem chôn chứ không ăn vì chứa nhiều chất kháng sinh, không còn dinh dưỡng; còn nếu sử dụng thì chỉ dùng làm thức ăn chăn nuôi. Do đó, ông So cho rằng: “Chỉ riêng lượng gà nhập lậu từ Trung Quốc về đã làm ngành chăn nuôi điêu đứng, nay lại có thêm gà loại thải từ Hàn Quốc nữa, thì chắc chắn ngành chăn nuôi sẽ chết. Nhà nước cần phải có chế tài ngăn cấm việc nhập khẩu này ngay”.

Trong khi đó, TS Vũ Trọng Bình- Phó Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn cho rằng: “Thực tế, gà đẻ ở các nước được xếp vào dạng loại thải, không khuyến khích tiêu thụ, thậm chí như Trung Quốc họ còn cấm tiêu thụ nội địa. Lý do, gà đẻ chỉ dùng để khai thác trứng, nên họ không chú ý đến chất lượng thịt, có thể trong quá trình nuôi, họ tiêm thuốc kích thích tạo trứng vào gà. Vì thế, mới có cái giá nhập khẩu rẻ gần như cho không vào nước ta”.

Theo TS Bình, trong bối cảnh ngành chăn nuôi trong nước đang khó khăn như hiện nay, trước khi nhập khẩu, chúng ta cần xem xét đến vấn đề cân đối cung- cầu trên thị trường, rồi mới tính đến việc có cần phải nhập khẩu hay không.

Lại đổ trách nhiệm cho nhau

Bộ Công Thương sẽ kiểm tra sự việc

Trao đổi với phóng viên NTNN, ông Đào Minh Hải – Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) cho biết: “Vừa qua, Cục có nhận được chỉ đạo chung về tăng cường quản lý gà lậu từ Trung Quốc, riêng thông tin gà thải loại của Hàn Quốc là thông tin mới, nên Cục sẽ cho kiểm tra lại việc này”. Ông Hải cho biết: “Khái niệm về gà thải loại cũng rất rộng, ví như ở trang trại nuôi gà đẻ, khi gà hết trứng không đẻ được nữa, người ta thải ra hay trang trại nuôi gà thịt, những con bị tật, què, ốm, cũng thải ra. Theo tôi, những sản phẩm gà đã được hải quan cho phép nhập khẩu, tức là đã được kiểm tra đầy đủ về giấy tờ và có xác định về đảm bảo an toàn thực phẩm”.

Trao đổi với phóng viên NTNN, bà Huỳnh Thị Ngọc Trâm - đại diện siêu thị Big C TP. Hồ Chí Minh– một trong những siêu thị cung cấp sản phẩm gà thải loại Hàn Quốc thời gian qua, cho biết: “Sản phẩm gà Hàn Quốc đang bày bán tại siêu thị được Công ty cổ phần Thực phẩm Hoàng Long Phát cung cấp. Công ty này nhập khẩu từ Công ty IM GOK Farm tại Hàn Quốc”.

Bà Trâm cũng khẳng định: “Sản phẩm gà khi ra đến quầy siêu thị đều có đủ các loại giấy tờ chứng nhận đảm bảo quy trình kiểm soát chất lượng như: Tờ khai hải quan, giấy chứng nhận kiểm dịch và chứng nhận đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm sản phẩm động vật nhập khẩu dùng làm thực phẩm, giấy chứng nhận kiểm dịch động vật vận chuyển trong/ngoài tỉnh…”.

Theo bà Trâm, trong một thời gian dài sản phẩm gà thải Hàn Quốc được đưa vào tiêu thụ, nhưng chúng tôi không nhận được phản ảnh tiêu cực nào từ phía khách hàng.

Trong khi đó, một nguồn tin riêng của NTNN cho biết, hiện có khoảng 9 doanh nghiệp tại khu vực phía Nam nhập khẩu các loại gà thải Hàn Quốc về tiêu thụ trong nước. Trung bình mỗi tháng có khoảng 4 - 5 container gà Hàn Quốc được nhập về, mỗi container khoảng từ 20 - 25 tấn.

Trả lời câu hỏi của NTNN về trách nhiệm trong việc cho nhập khẩu gà loại thải Hàn Quốc, ông Nguyễn Thanh Sơn cho biết: “Việc cho phép gà loại thải Hàn Quốc nhập về nước ta thuộc trách nhiệm của Trung tâm Thú y Vùng 6, cơ quan này có trách nhiệm kiểm dịch, cấp phép cho loại gà này có được nhập hay không, chứ không phải trách nhiệm của Cục Thú y.

Về vấn đề này, một cán bộ thuộc Trung tâm Thú y Vùng 6 tại TP. Hồ Chí Minh cho biết, để được phép thông quan, các sản phẩm gà thải này đều phải thực hiện đầy đủ các thủ tục kiểm dịch thú y. Tuy nhiên, để làm rõ vấn đề này, NTNN đã nhiều lần liên hệ với ông Nguyễn Xuân Bình - Giám đốc Trung tâm Thú y Vùng 6 để tìm hiểu vấn đề, thì ông này đều từ chối trả lời với lý do bận họp (!?).

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem