Vụ Phó giám đốc DA lập số văn bản ma: Có hay không doanh nghiệp "sân sau"?

Công Xuân Thứ sáu, ngày 17/04/2020 18:58 PM (GMT+7)
Để làm rõ phản ánh ông Trương Đức Hải, Phó giám đốc Ban QLDA giảm nghèo khu vực Tây Nguyên, huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi lập số văn bản "ma" để công ty CODAC, (trụ sở tại TP.Quảng Ngãi), thi công và được thanh toán trái phép 2 dự án tại địa phương, bởi đây là doanh nghiệp người nhà của nhân viên cùng Tổ chấm thầu, PV Báo Dân Việt đã tìm hiểu vụ việc.
Bình luận 0

Theo nguồn tin riêng được cung cấp, công ty TNHH Tư vấn xây dựng và phát triển cộng đồng (đơn vị trúng thầu thi công 2 dự án đường giao thông ở xã Ba Lế và Ba Giang, huyện Ba Tơ, với tổng vốn đầu tư khoảng 3,9 tỷ đồng), là của ông N.V.P, nhân viên lái xe cho BQL DA giảm nghèo khu vực Tây Nguyên, tỉnh Quảng Ngãi, đồng thời cũng là anh ruột của ông N.V.S, cán bộ Tổ chấm thầu (cùng bộ phận với ông Hải), Ban QLDA giảm nghèo khu vực Tây Nguyên, huyện Ba Tơ.

"Ông N.V.P có đứng tên chủ doanh nghiệp trên hay không thì không rõ, nhưng việc 2 anh em ông N.V.P và N.V.S cùng tham gia điều hành thi công của công ty CODAC đối với  2 dự án trên thì cán bộ và nhân viên Ban QLDA giảm nghèo khu vực Tây Nguyên, huyện Ba Tơ và nhiều người dân ở khu vực thi công dự án đều biết (?)", một cán bộ của BQL DA này khẳng định. Nguồn tin này cũng cho hay, thậm chí bản thân ông Hải cũng là người có góp vốn vào doanh nghiệp.

PV Dân Việt trong chiều 17/4 đã nhiều lần gọi điện, nhắn tin xin được làm việc với ông Hải để kiểm chứng thông tin nhưng ông này không phản hồi

img

Trụ sở công ty CODAC ở số 186, đường Hai Bà Trưng, TP.Quảng  Ngãi.

Cũng theo vị cán bộ này, đối chiếu quy định hiện hành thì người thân và cán bộ BQL DA không được phép tham gia đấu thầu, thi công tất cả các dự án do đơn vị làm chủ.

Qua tra cứu được biết, công ty TNHH Tư vấn xây dựng và phát triển cộng đồng (tên viết tắt là CODAC), được cấp Giấy phép vào ngày 22/11/2007, có trụ sở tại số 186, đường Hai Bà Trưng, phường Lê Hồng Phong, TP.Quảng  Ngãi, do ông Nguyễn Đình Nam, đứng tên đại diện pháp luật. Ngành nghề chính mà công ty CODAC đăng ký hoạt động là xây dựng nhà các loại.

Sáng 17/4, để làm rõ nghi vấn trên, sau khi đến phòng làm việc của ông Trần Trung Triết - Chủ tịch UBND, kiêm Giám đốc Ban QLDA giảm nghèo khu vực Tây Nguyên, huyện Ba Tơ nhưng đóng cửa, PV Báo Dân Việt đã nhiều lần gọi điện tuy nhiên vị Chủ tịch, kiêm Giám đốc ban này không nghe, tắt máy.

Một diễn biến liên quan khác đến vị Chủ tịch UBND, kiêm Giám đốc Ban QLDA giảm nghèo khu vực Tây Nguyên, huyện Ba Tơ. Trong quá trình tìm hiểu sai phạm đối với 2 dự án trên, chúng tôi đã nhận được thông tin người thân của vị này trúng thầu hàng loạt dự án khác trên địa bàn huyện Ba Tơ.

Như Báo Dân Việt đã có loạt bài phản ánh, theo quy định hiện hành trước khi đơn vị trúng thầu thi công 2 DA trên, bắt buộc phải được thẩm định kết quả đấu thầu (do Tổ thẩm định kết quả đấu thầu-BQL DA, đảm nhận thực hiện). Trên cơ sở này, chủ đầu tư mới ra quyết định công nhận kết quả trúng thầu và tiến hành đàm phán, ký hợp đồng thi công.

img

Tuyến đường Nước Lô-Gò Khôn, xã Ba Giang, một trong 2 dự án thi công trái phép.

Trong khi Tổ thẩm định- BQL DA Giảm nghèo khu vực Tây Nguyên, huyện Ba Tơ chưa thẩm định thì ông Trương Đức Hải, Phó giám đốc, kiêm Tổ trưởng chấm thầu của ban này, đã tự ý lập số văn bản ma của Tổ thẩm định, trình cấp thẩm quyền phê duyệt kết quả trúng thầu, để doanh nghiệp được phép thi công và thanh toán trái quy định.

Tuy thừa nhận phản ánh trên là đúng, nhưng ông Hải lại cho rằng việc này là do lịch sử để lại, nhiều địa phương khác ở Quảng Ngãi cũng làm như vậy, chứ không riêng gì ở Ba Tơ (?).

Dù mới làm xong cách đây khoảng 1,5 tháng nhưng theo phản ánh thì trước đó, vào cuối tháng 12.2019, sau khi khởi công được vài ngày 2 dự án đã được cấp thẩm quyền địa phương này ký thủ tục nghiệm thu hoàn thành và thanh toán cho công ty CODAC (đơn vị trúng thầu vị thi công).

Báo Dân Việt sẽ tiếp tục thông tin sự việc

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem