Làng rau nơm nớp lo thất thu

Thứ hai, ngày 16/01/2012 10:24 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Chưa năm nào người trồng rau ở làng Kim Thành (xã Quảng Thành, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế) lại lo lắng, buồn rầu như năm nay. Chỉ còn vài ngày nữa là thu hoạch rau bán tết, nhưng thời tiết cứ mưa lạnh liên tục kéo dài làm rau không sinh trưởng được...
Bình luận 0

Giữa trời mưa phùn rét buốt, hàng trăm người dân xã Quảng Thành vẫn có mặt bên ruộng rau, nhưng mặt ai nấy hiện rõ nỗi lo âu. Chị Nguyễn Thị Thôi buồn bã nói: "Trời cứ mưa lạnh cả tháng thế này, rau phát triển không nổi. Sản lượng đã ít mà Tết năm nay rau rẻ nữa là coi như "tiêu", nhà tôi trăm thứ tiền đều dựa vào rau!". Tết này, gia đình chị Thôi trồng gần 3 sào rau gồm xà lách, cải, thơm, quế... nhưng dự tính chỉ thu hoạch được 40%.

img
Người trồng rau tỏ ra lo lắng vì thời tiết mưa lạnh kéo dài.

Đứng giữa ruộng rau, chị Nguyễn Thị Hòa than thở: "Nhà tôi trồng gần 2 sào rau vụ tết, nhưng trời tạnh mới hy vọng có rau bán, còn cứ mưa lạnh hoài thì không biết ra sao nữa”. Do địa hình Quảng Thành thấp trũng, khó thoát nước; lại trải qua một đợt lũ nặng đầu tháng 11 cộng với mưa phùn kéo dài, nên việc xuống giống, ươm mầm của bà con hầu như bị chậm lại.

Nhiều diện tích rau bình thường khoảng một tháng là cho thu hoạch nhưng nhiều người cho biết, vụ này phải mất thêm gần hai tuần nữa mà chưa chắc đã hái rau được. Vì vậy, nhiều bà con rất lo lắng vì không kịp thu hoạch rau bán tết. "Rau non bán vẫn được nhưng tiền giống, phân, thuốc... làm sao cho lại, dễ tay không như chơi” - chị Hoà giải thích.

Ông Trương Hữu Tấn - Chủ nhiệm HTX Kim Thành cho biết: "Toàn xã Quảng Thành có 300 hộ tham gia trồng rau với tổng diện tích hơn 60ha. Năm ngoái, rau trồng xuống vẫn gặp mưa nhưng đến tháng cuối tết lại nắng hanh nên mức độ ảnh hưởng không đáng kể. Năm này, đến kỳ thu hoạch mà trời vẫn mưa lạnh thế này thì ước tính thiệt hại tới 40%. Trước mắt, xã cũng đã lên kế hoạch hỗ trợ một phần cho người dân như giống, chế phẩm sinh học, phân hữu cơ...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem