Ảnh, clip: "Bảo bối" của Nhật Bản trên sông Tô Lịch được bảo dưỡng

Ngọc Hải Chủ nhật, ngày 30/06/2019 15:17 PM (GMT+7)
Sau hơn 1 tháng hoạt động, các máy lọc nước công nghệ Nhật Bản lắp đặt trên sông Tô Lịch (Hà Nội) được bảo dưỡng để mang lại hiệu quả tốt hơn.
Bình luận 0

Clip: Bảo dưỡng máy lọc nước trên sông Tô Lịch. 

img

Dự án tài trợ thí điểm làm sạch một đoạn sông Tô Lịch và một góc Hồ Tây bằng công nghệ Nano - Bioreactor Nhật Bản được khởi động cách đây hơn 1 tháng. Dự án được kỳ vọng sẽ cải thiện được môi trường, giảm ô nhiễm tại sông Tô Lịch.

img

 Đến ngày 17/6, 4 tấm vật liệu Bioreactor làm từ đá núi lửa của Nhật Bản được đặt xuống sông Tô Lịch để phân hủy bùn hữu cơ mà không cần nạo vét cơ học. Đây được coi là "bảo bối" giúp làm sạch con sông vốn ô nhiễm nặng lâu nay ở Hà Nội.

img

Đến nay, đã hơn 1 tháng chạy thử các công nghệ làm sạch sông Tô Lịch của Nhật Bản, kết quả cho thấy mùi hôi thối đã giảm bớt, độ dày bùn tại các điểm lắp đặt giảm từ 10-20 cm.

img

Theo điều tra viên của Trung tâm chất lượng và bảo vệ tài nguyên nước, kết quả kiểm tra nhanh bằng mắt thường cho thấy, mẫu nước lấy ở vị trí cách máy lọc 150m có màu sáng, trong. Ở vị trí cách 250m nước vẫn còn vẩn đục. Ngoài ra, theo kiểm tra nhanh của trung tâm này và viện công nghệ môi trường, kết quả của cả 2 đơn vị đều cho ra chỉ số DO - độ oxy hòa tan trong nước tăng cao. PH từ 7-7,5 nằm trong quy chuẩn cho phép. Độ dày bùn giảm 3-5cm so với lần gần đây nhất.

img

Sau khi sử dụng công nghệ Nano của Nhật Bản, nhiều người dân đã xuống sông Tô Lịch để câu cá, có người còn mắc võng ngủ cạnh sông mà không ngửi thấy mùi hôi thối.

img

Chiều 29/6, các kỹ thuật viên đã ra sông Tô Lịch kiểm tra và bảo dưỡng 3 máy lọc nước  Nano - Bioreactor sau hơn 1 tháng vận hành.

img

Các kỹ thuật viên cho biết, mấy hôm trời mưa dòng nước sông chảy mạnh hơn đồng nghĩa với việc có nhiều rác thải nhỏ bám vào vỏ của máy, bám vào vòi phun bên trong máy nên làm cho việc lọc nước bị chậm hơn.

img

"Chính vì thế chúng tôi phải kiểm tra và bảo dưỡng máy móc để nâng cao hiệu quả lọc nước của chiếc máy", một kỹ thuật viên nói.

img

Các công đoạn bảo hành được thực hiện nhanh trong buổi chiều rồi sau đó đưa máy về vị trí ban đầu để tiếp tục việc lọc nước.

img

Công nghệ sinh học Nano Bioreactor khi đặt xuống sông Tô Lịch sẽ giúp kích hoạt sự hoạt động của các vi sinh vật trong đất, chủ yếu là các vi sinh vật có ích, gây ức chế và làm giảm số lượng các vi sinh vật có hại gây ô nhiễm trong nước thải.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem