Mực nước thấp kỷ lục: Hồ thủy điện Hòa Bình cạn nhất trong 30 năm

Nguyễn Chương Thứ ba, ngày 17/12/2019 19:24 PM (GMT+7)
Trong hơn 1 tháng qua, mực nước tại hồ chứa thủy điện Hòa Bình chưa bao giờ vượt quá 103m, đây là mức cạn nhất trong suốt 30 năm qua. Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa phát đi thông báo nguy cơ thiếu nước vì hồ thủy điện Hòa Bình mực nước tích được vẫn thấp hơn 10 mét so với cùng kỳ hằng năm.
Bình luận 0

muc nuoc thap ky luc: ho thuy dien hoa binh can nhat trong 30 nam hinh anh 1

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Dân Việt thì những ngày nay tại hồ thủy điện Hòa Bình, mực nước hồ chứa xuống quá thấp, mực nước tại hồ chứa thủy điện Hòa Bình chưa bao giờ vượt quá 103m. Đây là mức cạn nhất trong suốt 30 năm qua.

muc nuoc thap ky luc: ho thuy dien hoa binh can nhat trong 30 nam hinh anh 2

Được biết, dung tích của hồ thủy điện hiện thiếu hụt so với dung tích tại mực nước dâng bình thường 3 tỷ m3, thấp hơn so với cùng kỳ năm 2018 là trên 2 tỷ m3

muc nuoc thap ky luc: ho thuy dien hoa binh can nhat trong 30 nam hinh anh 3

Lưu lượng nước trong lòng hồ của nhà máy thủy điện Hòa Bình đang trong tình trạng cạn sâu, nhà máy thủy điện Hòa Bình có nguy cơ thiếu nước phục vụ phát điện. Nhìn từ trên cao có thể thấy nhiều mảng bám của rêu trên bề mặt cửa xả đập thủy điện.

muc nuoc thap ky luc: ho thuy dien hoa binh can nhat trong 30 nam hinh anh 4

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) với công suất 1920MW, Nhà máy điện Hòa Bình đóng vai trò rất quan trọng trong vận hành hệ thống điện quốc gia, đồng thời đảm bảo yêu cầu cấp nước sạch cho TP. Hà Nội. 

muc nuoc thap ky luc: ho thuy dien hoa binh can nhat trong 30 nam hinh anh 5

Do vậy, EVN kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường cho phép hồ Hòa Bình, Sơn La, Thác Bà, Tuyên Quang vận hành đáp ứng các ràng buộc kỹ thuật của lưới điện miền Bắc; lưu lượng xả xuống hạ lưu nhỏ hơn quy trình, trong đó hồ Hòa Bình vận hành đảm bảo lưu lượng xả xuống hạ du trung bình ngày không nhỏ hơn 400 m3/s.

muc nuoc thap ky luc: ho thuy dien hoa binh can nhat trong 30 nam hinh anh 6

Hiện lượng nước trong lòng hồ thủy điện Hòa Bình đang đứng trước nguy cơ gần với mực nước chết.

muc nuoc thap ky luc: ho thuy dien hoa binh can nhat trong 30 nam hinh anh 7

Theo nhận định của các cơ quan khí tượng thủy văn, tình hình khô hạn có khả năng tiếp tục xảy ra ở những tháng cuối năm 2019, việc tích nước ở các hồ chứa vẫn sẽ còn rất khó khăn. Do vậy, việc tuân thủ các quy định của Quy trình (đảm bảo mực nước hồ, cấp nước hạ du...), cũng như khả năng tích nước lên mực nước dâng bình thường vào cuối năm các hồ chứa trên lưu vực sông Đà gần như là không thể thực hiện được.

muc nuoc thap ky luc: ho thuy dien hoa binh can nhat trong 30 nam hinh anh 8

Nhiều đoạn như cửa xả, hay cống bị rêu mọc khi thời tiết khô như hiện nay.

muc nuoc thap ky luc: ho thuy dien hoa binh can nhat trong 30 nam hinh anh 9

Dưới khu vực hạ lưu của nhà máy thủy điện Hòa Bình hiện nay đã bị cạn nước, bờ sông thoải nên người dân có thể thoải mái đi lại, ngăn nước bắt cá. Nơi đây bình thường ngập sâu dưới nước cả chục mét.

muc nuoc thap ky luc: ho thuy dien hoa binh can nhat trong 30 nam hinh anh 10

Nhiều đoạn giữa lòng sông có thể thấy những mỏm đá nhỏ nhô lên

muc nuoc thap ky luc: ho thuy dien hoa binh can nhat trong 30 nam hinh anh 11

EVN cũng kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công bố tình trạng hạn hán, thiếu nước; chỉ đạo các đơn vị, địa phương liên quan thực hiện các giải pháp cần thiết, bao gồm việc lắp đặt trạm bơm dã chiến để có thể bơm lấy nước từ sông Hồng, không phụ thuộc vào việc xả nước từ hồ thủy điện.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem