Metro số 1 lại dời đến tháng 10 mới vận hành, cuối năm Nhật Bản bàn giao toàn bộ cho TP.HCM

Tứ Quý Thứ sáu, ngày 17/05/2024 11:15 AM (GMT+7)
Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết tuyến metro số 1 sẽ dời đến tháng 10/2024 mới khai thác thử thay vì tháng 7 như đã hẹn.
Bình luận 0

Ngày 17/5, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) vừa có thông báo tiến độ tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên)

Theo MAUR, trước đó ông YAMADA Takio - Đại Sứ Đặc mệnh và Toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam đã có công hàm gửi Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phản hồi nội dung về tiến độ và một số vướng mắc của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Theo nội dung công hàm, ngài Đại sứ cho rằng Dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) là một biểu tượng rất có ý nghĩa cho mối quan hệ ngoại giao tốt đẹp giữa 2 quốc gia và việc hoàn thành đưa vào vận hành dự án này sẽ là một cột mốc đặc biệt trong quá trình phát triển của TP.HCM.

Metro số 1 lại dời đến tháng 10 mới vận hành, cuối năm Nhật Bản bàn giao toàn bộ cho TP.HCM- Ảnh 1.

Người dân trải nghiệm tàu metro số 1 trước dịp Lễ 30/4. Ảnh: T.Q

Ông YAMADA Takio cũng cho biết ngay sau cuộc họp với UBND TP và Bộ Ngoại giao ngày 16/4, đích thân ông đã gặp và trao đổi với lãnh đạo Công ty Hitachi ở Tokyo, lãnh đạo các nhà thầu, tư vấn của Nhật Bản xây dựng tuyến metro số 1 và các bên cũng đều có nhận thức chung nhằm đẩy nhanh tiến độ và đồng thời tìm cách tháo gỡ khó khăn vướng mắc bên cạnh phải đảm bảo chất lượng và an toàn cao nhất cho dự án.

Trên cơ sở đó, liên quan đến tiến độ dự án, ông đã cung cấp một số mốc tiến độ quan trọng của dự án.

Cụ thể, đến hết tháng 7/2024, công tác thử nghiệm của toàn dự án mới hoàn thành.

Tháng 8 - 9/2024 thực hiện công tác đào tạo. Đến tháng 10 - 11/2024 sẽ tiến hành công tác vận hành khai thác thử (trial run).

Đầu tháng 12/2024 sẽ bàn giao cho phía Việt Nam để phục vụ công tác nghiệm thu, thẩm định cấp chứng nhận an toàn hệ thống theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Bên cạnh đó, phía Nhật Bản cũng đề nghị, về các vướng mắc tồn tại nhiều năm nay liên quan đến tranh cãi về điều khoản hợp đồng và việc kéo dài thời gian thực hiện dự án, TP.HCM cho sớm thành lập Ban xử lý hoà giải tranh chấp (DAB), cũng như hỗ trợ bổ sung một số khoản chi phí phát sinh cho các nhà thầu.

Lãnh đạo MAUR cho biết, sau khi nhận được công hàm của đại sứ Nhật Bản đơn vị đã báo cáo UBND TP.HCM.

Đồng thời, nhằm đẩy nhanh hơn nữa tiến độ dự án, MAUR đang tiếp tục trao đổi với các nhà thầu, đặc biệt là nhà thầu Hitachi để tiếp nhận sớm một phần thiết bị và hệ thống để phục vụ cho tư vấn NJPT triển khai công tác đào tạo thực hành, mà không cần phải đợi đến cuối tháng 7 như nội dung trong công hàm của Đại sứ.

Việc này nhằm rút ngắn thời gian cho công tác đào tạo, các học viên của Việt Nam có thêm cơ hội thực hành, đồng thời đẩy nhanh tiến độ đưa vào vận hành của dự án.

Theo lãnh đạo MAUR, metro 1 sẽ vận hành thử nghiệm vào tháng 10, thay vì tháng 7 như dự kiến trước đây, đồng thời cho biết sẽ gửi thông tin chính thức đến báo chí cùng công hàm của phía Nhật Bản trong thời gian tới.

Hiện các công việc của tuyến metro 1 đều dời tiến độ so với báo cáo của chính đơn vị này gần 1 tháng trước đó.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem