Miền Trung khô hạn giữa mùa mưa

Thứ năm, ngày 06/12/2012 06:32 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Dù đang là mùa đông nhưng thời tiết nắng nóng kéo dài, nhiều loại cây nông nghiệp tại Quảng Nam, Quảng Ngãi chết héo. Nông dân có nguy cơ thất thu vụ đông xuân tới đây.
Bình luận 0

Hồ đập khan nước

Hàng chục ha rau tại vườn rau sạch thôn Ấp Bắc, phường Trường Xuân, TP.Tam Kỳ đang chết khô. Bà Nguyễn Thị Bích, trồng rau ở đây, chua xót: “Hơn 10 năm nay, chưa khi nào tôi thấy nắng nóng, khô hạn kéo dài đến vậy. Ai đời mùa đông mà trời nắng chói chang không có lấy hạt mưa, rau màu chết héo. Tôi có hơn 1 sào cải con, cải bẹ và rau ngò, mỗi ngày tôi tưới nước đến 4 lần, nhưng vẫn không cứu được, coi như 3 triệu bạc tiền giống đợt này bị thiêu cháy rồi”.

img
Nắng cháy làm cho việc dọn ruộng vụ đông xuân của bà Nguyễn Thị Bích (phường Trường Xuân, TP.Tam Kỳ, Quảng Nam) trở nên khó khăn.

Chỉ tay vào các bể và giếng bên các ruộng rau sạch, ông Trần Thế Vũ than: “Giếng đóng cũng khô nước, huống hồ kênh mương, sông, suối, ao đầm… Kiểu này, chắc Tết năm nay không có rau mà bán”.

Nắng nóng đang làm cho đất khô, nứt nẻ dẫn đến việc dọn ruộng để sản xuất vụ lúa đông xuân 2012-2013 của nông dân Quảng Nam cũng khó khăn trăm bề.

Ông Đinh Thương - Trưởng phòng NNPTNT huyện Tiên Phước, cho biết: “Vụ đông xuân này, toàn huyện gieo sạ 2.450ha lúa. Huyện Tiên Phước có tất cả 8 hồ thủy lợi nhỏ và 28 đập dâng để phục vụ cho nông nghiệp, nhưng đến thời điểm này, tất cả các hồ, đập đều khô nước. Nếu từ nay đến cuối tháng 12 vẫn còn nắng nóng, sẽ có khoảng hơn 1.000ha lúa, hoa màu của nông dân trên địa bàn huyện bỏ đất trống”.

Theo ông Lê Muộn - Phó Giám đốc Sở NNPTNT Quảng Nam: Tình hình hạn hán hiện nay rất khác thường và nguy hiểm, rất nhiều hồ chứa không tích đủ nước. Trong đó, hồ Phú Ninh còn thiếu 100 triệu m3 nước. Ngoài ra, các con sông lớn của Quảng Nam, như Vu Gia, Thu Bồn, cũng không dồi dào nước, đã vậy nguy cơ bị nhiễm mặn ngay vụ đông xuân này đang hiện hữu.

Nguy cơ thiếu nước vụ đông xuân

Tại Quảng Ngãi, trưa ngày 4.12, tại cánh đồng ở xã Đức Phong, huyện Mộ Đức, nông dân vẫn không ngơi tay kéo ống dây để bơm nước cho đám cây trồng, rau màu. Anh Võ Văn Hồng thở dài: “Thời điểm này, mấy năm trước là mưa, thậm chí là lũ, vậy mà năm nay, trời nắng chói chang, ngày nào vợ chồng tôi cũng phải hì hục đi tưới nước cho cây trồng”.

“Đang là mùa mưa bão mà nắng hạn như mùa hè, đất đai nứt nẻ, cây cối khô héo vì thiếu nước. Nếu nắng nóng tiếp tục kéo dài như thế này không biết vụ lúa sắp đến nước đâu mà gieo với sạ”.

Lão nông Nguyễn Văn Bình thì khẳng định chuyện: Đã sống hơn nửa cuộc đời, nhưng chưa bao giờ thấy năm nào mà thời tiết bất thường như năm nay. Đang là thời điểm của mùa mưa bão mà nắng hạn như mùa hè, làm đất đai nứt nẻ, cây cối khô héo vì thiếu nước.

Và nếu nắng nóng tiếp tục kéo dài như thế này không biết vụ lúa sắp đến nước đâu mà gieo với sạ. Theo Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Quảng Ngãi, chỉ có 3/16 hồ chứa do đơn vị quản lý là tích đủ nước, số còn lại chỉ tích được từ 30-90% so với mọi năm trước.

Ông Đào Minh Hường -Phó Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Quảng Ngãi, cho biết: Theo kế hoạch thì vụ đông xuân 2012-2013 sẽ bắt đầu xuống giống vào ngày 25.12 tới. Để đảm bảo việc cung cấp nước tưới, sở chỉ đạo cho cấp ngành trực thuộc liên quan và các địa phương tiến hành sửa chữa và nạo vét kênh mương; vận động người dân sẵn sàng đào ao, khoan giếng để lấy nước, đảm bảo gieo sạ đúng lịch thời vụ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem